Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân ngón tay trỏ: Phương pháp điều trị và cách phòng ngừa

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân ngón tay trỏ là tình trạng dây chằng ở ngón này bị kéo căng hoặc rách. Nó gây đau nhức, ngón tay trỏ bị căng cứng và sưng tấy. Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết cách điều trị cũng như biện pháp phòng ngừa tình trạng này nhé.

Nếu bị bong gân ngón tay trỏ, người bệnh thường sẽ cảm thấy rất đau đớn, ngón tay bị sưng tấy và căng cứng. Thông thường, người bệnh có thể tự điều trị bong gân ngón tay tại nhà đối với các triệu chứng bong gân nhẹ. Tuy nhiên nếu tình trạng bong gân kéo dài hay trở nên nghiêm trọng thì người bệnh cần đi khám bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Người bị bong gân ngón tay trỏ sẽ cảm thấy rất đau đớn, ngón tay bị sưng tấy và căng cứng Người bị bong gân ngón tay trỏ sẽ cảm thấy rất đau đớn, ngón tay bị sưng tấy và căng cứng

Những phương pháp dùng để điều trị bong gân ngón tay trỏ

Mục đích chính khi điều trị bong gân ngón tay trỏ là giảm sưng, giảm đau. Đồng thời với đó là giúp người bệnh hoạt động trở lại một cách an toàn ngay khi có thể. 

Phương pháp điều trị ban đầu gồm 4 bước sau: nghỉ ngơi, chườm lạnh, băng ép và nâng cao tay đang gặp chấn thương.

  • Để ngón tay trỏ bị chấn thương nghỉ ngơi và hạn chế tối đa các vận động để dây chằng có điều kiện tự phục hồi.
  • Chườm lạnh bằng túi chườm hoặc bọc đá trong miếng vải lên ngón tay trỏ bị thương khoảng 15-20 phút. Kiên trì chườm bốn lần mỗi ngày cho đến khi hết đau và sưng.
  • Cố định tay bằng băng ép hoặc nẹp để tránh tổn thương nghiêm trọng hơn và giúp giảm sưng, viêm.
  • Đặt cao tay lên gối sao cho tay cao hơn tim cũng có thể giúp hết sưng.
  • Giảm đau, chống viêm bằng một số loại thuốc như ibuprofen, aspirin hay paracetamol. 

Người bệnh cũng có thể dùng nẹp để cố định ngón tay trỏ bị bong gân cùng ngón tay giữa. Thời gian nẹp sẽ tùy thuộc vào tình trạng chấn thương. Không nên nẹp quá lâu vì có thể làm cho các ngón tay cứng lại.

Nẹp ngón tay trỏ để tránh tổn thương nghiêm trọng hơn và giúp giảm sưng, viêm Nẹp ngón tay trỏ để tránh tổn thương nghiêm trọng hơn và giúp giảm sưng, viêm

Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên quay trở lại hoạt động quá sớm. Bởi vì việc này có thể làm cho chấn thương nặng thêm và thậm chí dẫn đến những tổn thương vĩnh viễn như viêm khớp, tê liệt ngón tay trỏ,...

Bạn có thể cải thiện tình trạng ngón tay trỏ bằng một số bài tập như đè ép bóng và duỗi ngón tay. Tập vật lý trị liệu có thể giúp các khớp bị cứng di chuyển tốt hơn.

Đối với những trường hợp bong gân ngón tay trỏ nghiêm trọng, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp điều trị y tế sau:

  • Băng quấn ngón tay có tác dụng tăng độ ổn định, giảm đau cũng như ngăn ngừa các chấn thương thêm.
  • Nẹp ngón tay trỏ bằng thanh nẹp hoặc khung ngón tay nhựa trong một thời gian cho phép, tùy thuộc vào mức độ chấn thương, để cải thiện các triệu chứng.
  • Phẫu thuật sẽ được chỉ định trong trường hợp dây chằng ngón tay trỏ bị rách nghiêm trọng hoặc đứt hoàn toàn. Phẫu thuật nhằm phục hồi chấn thương, giảm đau cũng như ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra. 

Bong gân ngón tay trỏ bao lâu thì khỏi?

Thông thường bong gân ngón tay trỏ không nghiêm trọng và người bệnh có thể tự điều trị với các biện pháp tại nhà. Dây chằng ngón tay trỏ cần khoảng 2-10 tuần để lành lại. Thế nên, các triệu chứng bong gân có thể kéo dài trong khoảng thời gian này và được cải thiện dần dần.

Trong một số trường hợp bong gân nghiêm trọng, các triệu chứng có thể tái phát nhiều lần, khớp ngón tay trỏ không ổn định. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng viêm khớp hoặc viêm dây chằng gắn vào xương. Đối với tình trạng này, người bệnh cần nhiều thời gian hơn để cải thiện và điều trị chấn thương. Thời gian phục hồi bong gân phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng cũng như cách chăm sóc người bệnh.

Dây chằng ngón tay trỏ cần khoảng 2-10 tuần để lành lại Dây chằng ngón tay trỏ cần khoảng 2-10 tuần để lành lại

Phòng ngừa bong gân ngón tay trỏ

Không phải tất cả các nguyên nhân gây bong gân ngón tay trỏ đều có thể phòng ngừa. Đặc biệt là đối với những người bệnh chơi thể thao hay làm công việc tiếp xúc với ngón tay thường xuyên. Tuy nhiên, việc sử dụng đai bảo hồ hoặc quấn ép ngón tay trỏ có thể ngăn ngừa chấn thương bong gân.

Nếu người bệnh gặp vấn đề trong việc đi lại hay giữ thăng bằng thì có thể dùng các thiết bị hỗ trợ để tránh nguy cơ té ngã. Bởi vì những chấn thương do té ngã va chạm vào tay hay chống tay khi té cũng có thể dẫn đến bong gân.

So với bàn chân thì bàn tay linh hoạt và tham gia nhiều hoạt động hàng ngày hơn. Thế nhưng các khớp ngón tay lại ít bị bong gân so với các khớp ở chân. Một phần là vì cơ chế chấn thương ở bàn tay ít hơn và nếu có chấn thương thì sẽ có khuynh hướng gãy xương nhiều hơn do đa số là các xương nhỏ. Nếu chẳng may bong gân ngón tay trỏ xảy ra, bạn nên khi khám bác sĩ để được chẩn đoán cũng như hướng dẫn sử dụng thuốc và băng nẹp cẩn thận. Đồng thời tránh cử động mạnh ảnh hưởng đến quá trình chữa lành vết thương.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm