Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách nhận biết bong gân ngón tay chuẩn nhất

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân ngón tay là tình trạng gây đau nhức, sưng tấy ở các khớp ngón tay. Các triệu chứng của tình trạng này khá giống với một số tình trạng xương khớp khác. Vậy làm sao để nhận biết tình trạng bong gân ngón tay. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết bong gân ngón tay chính xác nhất.

Bong gân ngón tay xảy ra khi các dây chằng ở khớp ngón tay bị rách hoặc giãn cho va chạm hay chấn thương. Tình trạng này ảnh hưởng đến công việc cũng như hoạt động thường ngày của người bệnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nhận biết bong gân ngón tay. Hãy theo dõi bài viết sau để có thể nhận biết vấn đề mà ngón tay đang gặp phải để điều trị kịp thời.

Tình trạng bong gân ngón tay là gì?

Tình trạng bong gân ngón tay xảy ra khi dây chằng ở ngón tay bị kéo giãn hoặc bị rách, bị đứt. Dây chằng là mô mềm kết nối các xương ở ngón tay và hỗ trợ các khớp hoạt động một cách linh hoạt.

Nếu bị bong gân ngón tay, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, ngón tay bị chấn thương trở nên căng cứng và sưng tấy. Thông thường, các trường hợp bong gân nhẹ đều có thể điều trị tại nhà. Nhưng nếu tình trạng bong gân kéo dài hoặc nghiêm trọng thì người bệnh cần đến bệnh viên để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bởi vì nếu để lâu thì rất dễ dẫn đến các biến chứng hoặc chấn thương có thể tái phát nhiều lần. Thế nên người bệnh cần biết cách nhận biết bong gân ngón tay cũng như mức độ nghiêm trọng của tình trạng bong gân để đưa ra quyết định chữa trị đúng đắn.

Tình trạng bong gân ngón tay xảy ra khi dây chằng ở ngón tay bị kéo giãn hoặc bị rách, bị đứt Tình trạng bong gân ngón tay xảy ra khi dây chằng ở ngón tay bị kéo giãn hoặc bị rách, bị đứt

Cách nhận biết bong gân ngón tay

Dấu hiệu điển hình nhất của tình trạng bong gân ngón tay là sưng tấy và khó cử động. Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch sản xuất các kháng thể bảo vệ cơ thể sau chấn thương gây ra viêm.

Ngoài ra, tùy vào mỗi mức độ nghiêm trọng thì còn có các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết khác nhau. Sau đây là cách nhận biết bong gân ngón tay ở ba mức độ từ nhẹ tới nặng, gồm:

Mức độ 1

Bong gân ngón tay mức độ 1 là tình trạng nhẹ nhất. Tình trạng này xảy ra khi dây chằng bị kéo căng nhưng không rách hay đứt. Cách nhận biết bong gân ngón tay mức độ 1 là:

  • Đau và sưng nhẹ cục bộ xung quanh khớp bị chấn thương.
  • Khả năng mở rộng hoặc uốn cong ngón tay bị hạn chế.
  • Sức mạnh và sự ổn định của các khớp cũng như ngón tay không bị ảnh hưởng.

Mức độ 2

Bong gân ngón tay mức độ 2 xảy ra khi các dây chằng bị tổn thương nhiều hơn, có thể bị rách một phần. Lúc này, các bao hoạt dịch khớp cũng có thể bị tổn thương và phần mô có thể bị rách một phần.

Bong gân ngón tay mức độ 2 xảy ra khi các dây chằng bị tổn thương nhiều hơn, có thể bị rách một phần Bong gân ngón tay mức độ 2 xảy ra khi các dây chằng bị tổn thương nhiều hơn, có thể bị rách một phần

Cách nhận biết bong gân ngón tay mức độ 2 như sau:

  • Khớp ngón tay bị tổn thương đau đớn dữ dội.
  • Tình trạng sưng tấy nghiêm trọng hơn. Lúc này, sưng không chỉ cục bộ ở một khớp mà có thể lan ra toàn bộ ngón tay.
  • Khớp bị tổn thương có sự bất ổn nhẹ.

Mức độ 3

Đây là tình trạng bong gân ngón tay nghiêm trọng nhất. Khi này, dây chằng đã bị rách nghiêm trọng, thậm chí là bị đứt. Các triệu chứng để nhận biết bao gồm:

  • Trật khớp một phần hoặc toàn bộ ngón tay.
  • Sưng tấy, đau nhức nghiêm trọng.
  • Khớp ngón tay không ổn định.
  • Ngón tay có thể bị đổi màu.

Bong gân ngón tay thường không quá nghiêm trọng do đó người bệnh thường chủ quan. Tuy nhiên, nếu không được điều trị thì những cơn đau có thể nghiêm trọng hơn và dẫn đến nhiều rủi ro khác. Do đó, nếu các dấu hiệu bong gân trở nên tồi tệ hơn thì người bệnh cần đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị ngay lập tức.

Nếu các dấu hiệu bong gân trở nên tồi tệ hơn thì người bệnh cần đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị ngay lập tức Nếu các dấu hiệu bong gân trở nên tồi tệ hơn thì người bệnh cần đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị ngay lập tức

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên lập tức điều trị y tế nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, gồm:

  • Ngón tay biến dạng, cong vẹo.
  • Cảm giác tê cứng lan khắp ngón tay.
  • Màu da của ngón tay có xu hướng nhạt dần hoặc trở nên trắng bệch.
  • Triệu chứng sưng phù trở nên nghiêm trọng. 
  • Đau nhức kéo dài.
  • Không còn khả năng duỗi thẳng ngón tay.

Chẩn đoán bong gân ngón tay như thế nào?

Để chẩn đoán tình trạng bong gân ngón tay, bác sĩ sẽ kiểm tra các triệu chứng để đánh giá mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân uốn cong, mở rộng ngón tay để xem cách ngón tay di chuyển.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể được yêu cầu chụp X-quang để loại trừ nguyên nhân gãy xương. Đôi khi, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp MRI để kiểm tra tình trạng dây chằng. Thông qua các xét nghiệm và triệu chứng của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của mỗi bệnh nhân.

Bong gân ngón tay thường không nghiêm trọng nhưng người bệnh cũng cần biết cách nhận biết bong gân ngón tay. Nếu các triệu chứng kéo dài hay nghiêm trọng thì người bệnh cần đến bệnh viện để điều trị y tế kịp thời. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn nhận biết được tình trạng này.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm