Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị bong gân ngón tay tại nhà như thế nào?

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân ngón tay thường xảy ra trong khi chơi thể thao. Tình trạng này gây ra khá nhiều khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày. Nhưng hầu hết các chấn thương bong gân ngón tay sẽ không quá nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà. Vậy cách trị bong gân ngón tay tại nhà thực hiện như thế nào?

Bong gân ngón tay là một chấn thương thường gặp, đặc biệt là đối với những người hay chơi các môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ,... Chấn thương này thường không nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà bằng một số cách chữa bong gân ngón tay tại nhà được giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về bong gân ngón tay

Bong gân ngón tay là gì?

Bong gân ngón tay là một chấn thương thường gặp trong cuộc sống thường ngày có thể gây sưng, đau và hạn chế cử động ngón tay. Tình trạng này thường xảy ra do một chấn thương ở khớp giữa ngón tay, hay còn gọi là khớp gian đốt ngón gần (PIP).

Bong gân ngón tay xảy ra khi những dây chằng hỗ trợ khớp PIP bị căng quá mức hoặc bị rách một phần hay toàn phần do phải chịu một lực lớn tác động.

Bong gân ngón tay có thể gây sưng, đau và hạn chế cử động ngón tay

Bong gân ngón tay có thể gây sưng, đau và hạn chế cử động ngón tay

Bong gân ngón tay bao lâu thì hồi phục?

Hầu hết các tình trạng bong gân ngón tay không nghiêm trọng và có thể điều trị bằng các cách chữa bong gân ngón tay tại nhà. Dây chằng ở khớp ngón tay cần khoảng từ 2 đến 10 tuần để lành lại. Vì thế, các triệu chứng bong gân có thể kéo dài trong khoảng thời gian này và được cải thiện từ từ đến khi khỏi hẳn.

Đối với một số trường hợp nghiêm trọng như khớp không ổn định, viêm khớp hay viêm dây chằng gắn vào xương thì cần nhiều thời gian hơn để điều trị. Thời gian hồi phục không chỉ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng mà còn tùy thuộc vào kế hoạch chăm sóc, điều trị của người bệnh.

Một số cách trị bong gân ngón tay tại nhà

Phương pháp PRICE

Cố định ngón tay bị bong gân giúp giảm đau, giảm sưng và tránh làm chấn thương nghiêm trọng hơn

Cố định ngón tay bị bong gân giúp giảm đau, giảm sưng và tránh làm chấn thương nghiêm trọng hơn

PRICE là một cách trị bong gân ngón tay tại nhà phổ biến và được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Phương pháp PRICE gồm 5 bước sau:

  • Bảo vệ ngón tay: Ngay sau khi ngón tay bị chấn thương bạn phải bảo vệ nó để không bị tổn thương thêm. Khi ngón tay bị bong gân, bạn phải ngừng vận động ngón tay cũng như hoạt động đã gây ra chấn thương đó. Nếu không thì tình trạng chỉ trở nên tồi tệ hơn. 
  • Để ngón tay nghỉ ngơi: Trong vòng 48 giờ sau chấn thương bạn phải để ngón tay nghỉ ngơi. Việc này sẽ giúp các dây chằng có thời gian tự phục hồi.
  • Chườm lạnh: Trong những ngày đầu sau chấn thương, bạn nên chườm lạnh để trị viêm và đau. Bọc đá lạnh bằng tấm vải hoặc dùng túi chườm chuyên dụng rồi chườm lên ngón tay bị tổn thương trong thời gian 20 phút mỗi lần. Lặp lại khoảng từ bốn đến tám lần mỗi ngày. 
  • Băng ép ngón tay: Để giảm sưng, bạn nên ép ngón tay sau khi bị bong gân bằng cách quấn băng đàn hồi xung quanh ngón tay bị tổn thương. Quấn với lực vừa phải đủ để hỗ trợ cố định ngón tay. Lưu ý không được quấn quá chặn để tránh làm gián đoạn quá trình tuần hoàn máu.
  • Nâng cao tay: Những ngày sau chấn thương, bạn nên nâng cao cánh tay hơn tim để giảm lưu lượng máu chảy về đó. Việc này có tác dụng giảm sưng. 

Chườm nóng sau 72 giờ

Sau khi áp dụng cách chữa bong gân tại nhà bằng phương pháp PRICE từ 48 đến 72 giờ sau chấn thương, bạn có thể kết hợp chườm nóng để giảm cứng và đau. Mỗi ngày chườm nóng khoảng 4 lần, với 20 phút mỗi lần sẽ giúp thả lỏng cơ ngón tay do thời gian nghỉ ngơi trong ba ngày trước đó. 

Nhưng, bạn nên nhớ rằng không chườm nóng trước khi thời hạn 72 giờ trôi qua. Bởi vì chườm nóng sẽ khiến lượng máu tuần hoàn về ngón tay nhiều hơn. Việc này có thể khiến chảy máu và sưng thêm khi ngón tay vẫn đang trong giai đoạn phục hồi ban đầu. 

Chườm nóng có tác dụng giảm cứng và đau nhức khớp

Chườm nóng có tác dụng giảm cứng và đau nhức khớp

Dùng thuốc giảm đau

Trong thời gian chờ ngón tay phục hồi thì uống thuốc giảm đau là biện pháp hữu hiệu giúp đối phó với cơn đau. Nếu cơn đau vượt quá mức chịu đựng thì bạn nên uống ibuprofen hay acetaminophen.

Nếu bạn không muốn uống thuốc giảm đau do các tác dụng phụ nó gây ra như xơ gan, viêm dạ dày,... thì bạn có thể dùng kem bôi thay thế. Kem bôi có thành phần ibuprofen không có tác dụng phụ mạnh như dạng uống, thế nên nó cũng không hiệu quả nếu bạn đau nhiều. 

Ngoài việc áp dụng các cách trị bong gân tại nhà trên thì bạn cũng nên tránh uống rượu bia trong khi đang phục hồi. Các loại đồ uống có cồn làm giảm khả năng phục hồi của cơ thể. Không những vậy, nó còn làm tình trạng viêm và sưng thêm trầm trọng.

Nếu tình trạng đau nhức, sưng viêm không thuyên giảm và thậm chí trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hy vọng các cách điều trị bong gân ngón tay tại nhà được giới thiệu trong bài viết có thể giúp bạn cải thiện cơn đau nhức và tình trạng tổn thương của ngón tay.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm