Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo trị bong gân ngón tay mà bạn nên biết

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân ngón tay là chấn thương khá phổ biến trong các môn thể thao. Tình trạng này thường có thể điều trị tại nhà, nhưng chúng ta phải biết cách chăm sóc để chấn thương mau hồi phục. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ với bạn mẹo trị bong gân ngón tay giúp quá trình điều trị của bạn đạt hiệu quả như mong đợi.

Bong gân ngón tay xảy ra khi các dây chằng bị giãn hoặc bị rách, bị đứt do chấn thương hoặc té ngã. Tình trạng này gây đau nhức, sứng khớp và sưng tấy vùng bị tổn thương. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày của người bệnh. Người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bong gân tại nhà bằng một số mẹo trị bong gân ngón tay. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn thì hãy đến bệnh viện ngay.

Làm sao để nhận biết bong gân ngón tay?

Ngón tay bị sưng tấy và khó cử động là dấu hiện điển hình nhất của bong gân ngón tay. Tính chất nghiêm trọng của chấn thương có thể xác định thông qua thời gian triệu chứng sưng kéo dài.

Bên cạnh đó, bong gân ngón tay cũng có thể bộc lộ những biểu hiện như:

  • Đau ngón tay, thường với cường độ nhẹ và không quá nghiêm trọng.
  • Xuất hiện tình trạng cứng khớp.
  • Khả năng cầm, nắm đồ vật bị suy giảm.
Ngón tay bị sưng tấy và khó cử động là dấu hiện điển hình nhất của bong gân ngón tay Ngón tay bị sưng tấy và khó cử động là dấu hiện điển hình nhất của bong gân ngón tay

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng khuyến nghị người bệnh nên lập tức điều trị y tế nếu bắt gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Ngón tay bị cong vẹo hay biến dạng.
  • Cả ngón tay bị tê cứng.
  • Màu da ngón tay bị nhạt màu hoặc trắng bệch (do máu không lưu thông).
  • Sưng nghiêm trọng.
  • Không thể duỗi thẳng ngón tay. 

Thông thường, các trường hợp bong gân ngón tay sẽ không quá nghiêm trọng. Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo chữa bong gân ngón tay để giúp chấn thương phục hồi tại nhà. Tuy nhiên, người bệnh cần phải luôn theo dõi tình trạng bong gân, nếu có chuyển biến xấu thì phải đến khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mẹo chữa bong gân ngón tay hiệu quả

Kiên nhẫn chờ và để ngón tay nghỉ ngơi

Bạn có thể bị bong gân ngón tay khi chơi thể thao hoặc do té ngã. Nếu chấn thương xảy ra trong lúc chơi thể thao thì bạn phải tạm nghỉ chơi thể thao khoảng vài ngày đến vài tuần tùy thuộc vào mức độ chấn thương. Bên cạnh đó, bạn nên ngừng các công việc phải sử dụng tay nhiều để bàn tay và các ngón tay không phải chịu cường độ công việc cao. 

Việc nghỉ ngơi là rất cần thiết với các chấn thương như bong gân, căng cơ và hầu hết các nguyên nhân gây sưng. Trong khoảng thời gian bị thương, khả năng cầm nắm đồ vật của ngón tay cũng bị cản trở. Thế nên thay vì cố gắng hoạt động ngón tay thì bạn nên để ngón tay nghỉ ngơi, tránh hoạt động khiến tổn thương nặng hơn. 

Mẹo trị bong gân ngón tay bằng chườm nước đá

Chườm lạnh giúp hạn chế tuần hoàn máu cục bộ cũng như giảm sưng và làm tê dây thần kinh Chườm lạnh giúp hạn chế tuần hoàn máu cục bộ cũng như giảm sưng và làm tê dây thần kinh

Nguyên nhân chủ yếu gây đau ở ngón tay bị bong gân là viêm. Do đó, việc chườm lạnh sớm là giải pháp thông minh. Bởi vì việc này giúp hạn chế tuần hoàn máu cục bộ cũng như giảm sưng và làm tê dây thần kinh. 

Bạn có thể chườm lạnh bằng bất kỳ thứ gì đông lạnh ví dụ như đá cục, túi gel lạnh,... Tuy nhiên, bạn không được để đá lạnh trực tiếp lên da vì nó có thể gây bỏng lạnh. Bạn nên chườm lạnh khoảng 10-15 phút mỗi giờ, duy trì cho đế khi sưng và đau giảm bớt. Khi tình trạng đau, sưng thuyên giảm, bạn có thể ngừng chườm lạnh.

Trong lúc chườm, bạn nên nâng cao cánh tay bị tổn thương để chống lại tác dụng của trọng lực và hỗ trợ giảm sưng hiệu quả.

Dùng thuốc giảm đau, kháng viêm trong thời gian ngắn

Một mẹo trị bong gân ngón tay hiệu quả khác là uống thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như aspirin, ibuprofen hay naproxen. NSAID có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm, từ đó có thể giảm sưng và đau. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống thuốc NSAID cũng như các loại thuốc giảm đau khác trong khoảng thời gian ngắn (ít hơn 2 tuần). Bởi vì các loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ tiêu cực lên dạ dày, thận và gan. Để hạn chế sự khó chịu và tình trạng viêm dạ dày thì bạn không nên uống thuốc giảm đau khi đói.

NSAID có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm, từ đó có thể giảm sưng và đau NSAID có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm, từ đó có thể giảm sưng và đau

Nếu bạn không có thuốc NSAID thì bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau thông thường như panadol. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường không có tác dụng giảm viêm.

Ngoài cách uống thuốc thì bạn có thể dùng kem hoặc gel kháng viêm, giảm đau. Kem hay gel giảm đau có thể hấp thụ cục bộ qua da và không ảnh hưởng đến dạ dày. 

Mẹo nhỏ chữa bong gân ngón tay bằng cách băng chung ngón tay bị thương

Trong thời gian chờ ngón tay phục hồi, bạn nên băng chung ngón tay bị bong gân với ngón bên cạnh. Việc này có tác dụng giữ ổn định và bảo vệ tốt hơn chỗ chấn thương. Người bệnh nên chọn loại băng keo theo tiêu chuẩn y tế để bó ngón tay chấn thương vào ngón bên cạnh có kích thước tương đương. 

Cần lưu ý, không nên băng quá chặt, bởi vì có thể gây sưng nhiều hơn, thậm chí là cắt đứt tuần hoàn máu đến ngón tay. Bạn cũng có thể chèn thêm miếng gạc vào giữa hai ngón để tránh phồng rộp da.

Bong gân ngón tay có thể được điều trị tại nhà với các mẹo chữa bong gân ngón tay. Nhưng nếu tình trạng nghiêm trọng thì người bệnh cần phải tiếp nhận điều trị y tế để phục hồi chấn thương. Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn có thể tự điều trị bong gân ngón tay mức độ nhẹ hiệu quả.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm