Long Châu

Cách giảm răng ê buốt khi ăn đồ ngọt hiệu quả nhanh chóng

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người gặp phải tình trạng răng ê buốt khi ăn đồ ngọt và thậm chí có cảm giác đau răng. Đây là một trong những biểu hiện của bệnh lý răng miệng. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết đau răng khi ăn đồ ngọt là bệnh gì và giải pháp điều trị hiệu quả dưới đây nhé.

Khi ăn đồ ngọt, nhiều bạn thường gặp tình trạng răng ê buốt và nhức, cảm giác này rất khó chịu. Tình trạng này ảnh hưởng đến tất cả mọi người và có khi nào bạn tìm hiểu nguyên nhân gây ra ê buốt răng là do đâu chưa?

Nguyên nhân răng ê buốt khi ăn đồ ngọt

Đau răng khi ăn đồ ngọt rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Lúc này, răng rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài. Các bệnh lý răng miệng thường gặp khiến răng bị tổn thương và có biểu hiện răng ê buốt như mòn men răng, gãy răng, sâu răng hoặc bệnh về nướu.

Mòn men răng

Men răng bao bọc bên ngoài rất cứng, nhưng lâu ngày có thể bị bào mòn do các ảnh hưởng xấu bên ngoài tác động vào. Đó có thể là do chải răng quá mạnh, ăn nhiều thức ăn chua, thường xuyên nghiến răng. Khi men răng bị bào mòn, lớp ngà bị lộ ra ngoài, dẫn đến răng nhạy cảm và dễ bị đau khi ăn đồ ngọt và các loại thực phẩm khác.

Bệnh về nướu (lợi)

Các bệnh về nướu, đặc biệt là viêm nướu, viêm nha chu, tích tụ mảng bám ở chân răng và dưới nướu gây ra ê buốt răng. Nướu có thể bị tụt và lộ ngà bên trong khiến răng nhạy cảm hơn. Đặc biệt khi ăn đồ ngọt, vi khuẩn trong miệng phát triển mạnh tấn công vào vùng nướu bị tổn thương, tình trạng ê buốt càng trở nên nghiêm trọng. Lúc này cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để giảm ê buốt răng.

Cách giảm răng ê buốt khi ăn đồ ngọt hiệu quả nhanh chóng 1 Các bệnh về nướu cũng là nguyên nhân khiến răng ê buốt khi ăn đồ ngọt

Sâu răng

Sâu răng là bệnh lý thường gặp nhất gây nhức răng khi ăn đồ ngọt, ngược lại ăn quá nhiều đồ ngọt cũng là nguyên nhân chính gây sâu răng. Sâu răng phát triển nhanh dẫn đến răng bị tổn thương do đó ê buốt răng xuất hiện nhiều hơn.

Răng sứt mẻ

Ê buốt và đau nhức răng do bị va đập hoặc tai nạn dẫn đến răng bị sứt mẻ. Trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu răng vỡ quá nặng có thể gây tổn thương nghiêm trọng, đau dai dẳng, viêm tủy răng. Hoặc răng bị vỡ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập làm tổn thương nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của răng và nướu.

Răng ê buốt khi ăn đồ ngọt phải khắc phục như thế nào?

Để hạn chế tình trạng răng ê buốt khi ăn đồ ngọt, bạn nên chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách. Bao gồm cả thói quen vệ sinh răng miệng tốt, chế độ ăn uống để tốt cho răng miệng. 

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Không nên chải răng quá mạnh vì có thể làm tổn thương răng và nướu. Lời khuyên của nha sĩ là hãy nhẹ nhàng khi đánh răng. Ngoài ra, nếu răng quá nhạy cảm, hãy sử dụng kem đánh răng chuyên dụng cho răng nhạy cảm. Sử dụng bàn chải đánh răng với lông mềm mại cũng là điều cần thiết. Các bàn chải cứng có tác dụng làm sạch tạm thời bề mặt răng nhưng chúng có thể làm mòn men răng. Do đó, bạn cần chọn bàn chải phù hợp.

Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng

Đánh răng đúng cách thôi chưa đủ mà cần kết hợp thêm kem đánh răng và nước súc miệng. Chỉ nha khoa có tác dụng làm sạch các mảnh vụn thức ăn giữa các kẽ răng, không làm tổn thương nướu như dùng tăm tre. Còn nước súc miệng bằng nước muối hằng ngày sẽ bảo vệ tốt hơn cho răng và nướu khỏi vi khuẩn gây bệnh.

Cách giảm răng ê buốt khi ăn đồ ngọt hiệu quả nhanh chóng 2 Dùng chỉ nha khoa, đánh răng đúng cách góp phần bảo vệ răng miệng hiệu quả, hạn chế tình trạng răng ê buốt khi ăn đồ ngọt.

Chọn đồ ăn phù hợp 

Khi ăn uống, bạn cần lưu ý chọn thức ăn phù hợp, không nên ăn những thức ăn quá chua, quá ngọt, vì nó có nguy cơ gây bệnh răng miệng. Ăn thực phẩm nhiều đường hay có tính axit cao tăng nguy cơ mòn men răng.

Việc thiếu vitamin cũng là một nguyên nhân gây các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Do đó, bạn nên ăn uống lành mạnh bằng cách ăn nhiều rau, thực phẩm giàu chất xơ, sữa chua, pho mát và sữa,...

Hạn chế tẩy trắng răng

Một số phương pháp làm trắng răng tại nhà có thể gây ê buốt răng tạm thời. Đặc biệt là những phương pháp liên quan đến thuốc tẩy trắng. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng các phương pháp làm trắng răng, hãy đến gặp nha sĩ. Lưu ý không ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh, đồ ăn nhiều phẩm màu và đồ ngọt.

Sử dụng Florua

Florua có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa sâu răng. Hoạt chất này bổ sung giúp cải thiện sức khỏe men răng. Florua có nhiều trong kem đánh răng và nước súc miệng.

Khám răng định kỳ

Thường xuyên đến gặp nha sĩ có thể giúp bạn xác định các vấn đề răng miệng, cũng như có cách cải thiện sức khỏe răng miệng kịp thời, chẳng hạn như: Trám răng nếu răng bị mẻ hoặc sâu. Được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn nếu tình trạng ê buốt răng kéo dài.

Đeo bảo vệ răng

Thói quen nghiến răng khi ngủ sẽ làm mòn men răng và làm hỏng răng dẫn đến đau nhức với việc ăn uống vào ngày hôm sau. Vì vậy, hãy đeo dụng cụ bảo vệ răng để ngăn điều này xảy ra. Ngoài những lưu ý và hạn chế trên, tốt nhất bạn nên đến phòng khám nha khoa để xác định nguyên nhân gây ê buốt răng. Bởi chỉ khi biết được nguyên nhân thì mới có cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Cách giảm răng ê buốt khi ăn đồ ngọt hiệu quả nhanh chóng 3 Nếu bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ thì nên đeo hàm bảo vệ chống mài mòn men răng

Trên đây là những thông tin tổng quan về tình trạng răng ê buốt khi ăn đồ ngọt mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bạn đã trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm