Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách kê gối cho bà bầu có giấc ngủ ngon

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ

Giấc ngủ được đánh giá là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là vào thời kỳ mang thai của phụ nữ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách kê gối cho bà bầu có giấc ngủ ngon. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé!

Giấc ngủ là một trong những yếu tố quyết định sức khỏe trực tiếp của mẹ bầu và thai nhi. Tìm hiểu những cách kê gối cũng như tư thế tốt nhất trong khi ngủ sẽ giúp các mẹ bầu có được một giấc ngủ ngon lành và hiệu quả.

Tư thế ngủ tốt nhất cho các mẹ bầu

Nhiều nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng tư thế ngủ tốt nhất cho các mẹ bầu chính là nằm nghiêng, hay còn gọi là SOS. Tư thế nằm nghiêng sang một bên này có thể áp dụng trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ. 

Nằm nghiêng sang bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho các mẹ bầu có thể xuất phát từ những ưu điểm sau đây:

  • Mẹ bầu có thể điều chỉnh hô hấp tốt hơn. 
  • Đồng thời làm giảm các áp lực lên tử cung. Điều này giúp loại bỏ khả năng chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới khiến lượng máu về tim bị giảm. Lý do chính dẫn đến giảm lưu lượng tim.
  • Nằm nghiêng trái sẽ giúp gan cùng các chức năng của bộ phận này không bị ảnh hưởng vì chúng nằm ở vị trí phía bên phải.
  • Giảm tình trạng đau lưng.
  • Các chất dinh dưỡng và máu sẽ được vận chuyển đến thai nhi một cách dễ dàng. 
  • Hơn nữa, đối với các mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ, cách ngủ này sẽ giảm bớt khả năng bị phù chân sinh lý.

Đương nhiên, nằm yên một tư thế liên tục trong suốt một đêm là điều không thể. Vì vậy, các mẹ bầu có thể điều chỉnh tư thế nghiêng sang bên phải trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc tập và giữ một thói quen ngủ nghiêng về phía bên trái nhiều sẽ tốt hơn.

Cách kê gối cho bà bầu có giấc ngủ ngon 1 Nằm nghiêng sang trái là tư thế tốt nhất cho mẹ bầu.

Hướng dẫn cách kê gối cho bà bầu có giấc ngủ ngon

Sau đây là quy trình kê gối cho bà bầu có một giấc ngủ ngon mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi cũng như bản thân mình:

Cách 1: Nằm nghiêng trái

Với cách này, mẹ bầu thực hiện như sau:

  • Bước 1: Sử dụng một tấm chăn mỏng êm ái dành cho ngày hè để lót dưới bụng của các mẹ bầu.
  • Bước 2: Ở giữa hai đầu gối, bạn nên kê gối cho bà bầu. Có thể sử dụng 1 - 2 chiếc gối cho thoải mái.
  • Bước 3: Mẹ bầu nên để 1 chiếc gối để kê lưng phía sau.
  • Bước 4: Các mẹ cũng có thể ôm một chiếc gối mỏng, nhẹ phía trước hoặc cuộn một tấm chăn mỏng cho dễ ngủ. Đây cũng là cách một số người sử dụng để kê dưới cổ và nâng cao phần đầu.

Cách 2: Nằm chạm lưng xuống giường

Các bước thực hiện cách kê gối này là:

  • Bước 1: Sử dụng 2 chiếc gối để kê đầu và lưng của các mẹ.
  • Bước 2: Có thể kê gối từ phần đùi đến đầu gối sao cho gót chân chạm giường là ổn.
  • Bước 3: Chắn mỗi bên cánh tay của bạn một chiếc gối.

Cách 3: Kê gối chữ U

Mẹ bầu thực hiện các bước:

  • Bước 1: Sử dụng nhiều gối kê vào phần gót chân và hai bên cánh tay sao cho cảm thấy thoải mái nhất.
  • Bước 2: Đối với các mẹ có bụng bầu nhỏ, có thể gác chân lên hai nhánh của chữ U. Còn khi bụng bầu đã lớn, các mẹ bầu phải thực hiện việc nằm nghiêng theo lời khuyên của bác sĩ thì có thể kẹp một nhánh gối vào giữa hai chân.
Cách kê gối cho bà bầu có giấc ngủ ngon 2 Kê gối bà bầu sao cho có giấc ngủ ngon là thắc mắc của nhiều người.

Những tư thế ngủ không tốt trong thời kỳ mang thai

Ngủ tư thế nghiêng về bên phải

Vào cuối thai kỳ, mẹ bầu thường có xu hướng nằm nghiêng nhiều về bên phải. Thế nhưng, hành động này sẽ dẫn đến hiện tượng tử cung nghiêng theo về khu vực này. Kết quả là dẫn đến mạch máu trong tử cung bị chèn ép và xoăn vặn.

Ngủ tư thế nằm sấp

Không chỉ ở những phụ nữ mang thai mà cả ở người thường, tư thế nằm sấp được xem là tư thế ngủ không tốt nhất! Nó ảnh hưởng rất lớn đến tim mạch. Đây cũng là tư thế chỉ xuất hiện ở những giai đoạn đầu của thời kỳ mang thai.

Ngủ tư thế ngửa

Như các bạn đã biết, tư thế nằm nghiêng bên trái chính là tư thế ngủ tốt nhất, được các nhà nghiên cứu khuyến khích áp dụng. Tuy nhiên, không ít những phụ nữ mang thai lại có thói quen và xu hướng nằm ngửa trong những tháng đầu thai kỳ. Sau khoảng thời gian này, khi bụng bầu đã to lên, các mẹ buộc dần phải tập làm quen với kiểu nằm nghiêng. Nhưng điều này lại vô tình gây ra căng thẳng và nỗi sợ tâm lý cho các mẹ. Thế nên, hãy tập làm quen dần và chuyển sang tư thế nằm nghiêng trái ngay từ những tháng ngày bắt đầu thai kỳ nhé!

Vậy tại sao không nên nằm ngửa? Câu trả lời chính là vì trọng lượng tử cung lớn sẽ đè lên cột sống và cơ lưng gây cảm giác khó chịu và xuất hiện một số bệnh lý nguy hiểm như trĩ, hạ huyết áp, tăng cân, các vấn đề về tiêu hóa và giảm tuần hoàn máu thai nhi.

Cách kê gối cho bà bầu có giấc ngủ ngon 3 Nằm ngửa có thể gây ra những tác hại trong quá trình thai kỳ.

Ngoài việc biết cách kê gối cho bà bầu có một giấc ngủ ngon, các mẹ nên tập thói quen ngủ ở tư thế nghiêng về trái cho mình. Nhờ đó, mẹ bầu có thể tránh những ảnh hưởng không tốt cho bản thân và thai nhi. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Nhà Thuốc Long Châu.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin