Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ

Thị giác là giác quan vô cùng quan trọng, được bé sử dụng nhiều nhất trong những năm tháng đầu đời của mình. Dưới đây là các cách kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng ngay cho bé yêu nhà mình từ hôm nay.

Khi thị giác phát triển sẽ giúp con khám phá được nhiều điều thú vị từ thế giới rộng lớn bên ngoài. Vậy làm sao kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh một cách hiệu quả, khoa học là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh đặt ra. Để giải đáp vấn đề trên mời bạn đọc hãy dành ít phút tham khảo bài viết sau đây.

Lợi ích của việc kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh việc bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt thì việc ba mẹ kích thích thị giác cho con từ lúc mới sinh sẽ mang đến những lợi ích bất ngờ sau:

Giúp phát triển khả năng quan sát của trẻ

Những cách kích thích thị giác phù hợp sẽ giúp mắt con phát triển nhanh, tăng khả năng quan sát và nhận diện các vật thể thêm rõ ràng và chi tiết. 

Phát triển khả năng học tập, làm việc trong tương lai

Hơn 30% lượng thông tin từ thế giới bên ngoài được bé tiếp thu qua đôi mắt. Những trẻ nhỏ có khả năng nhìn lâu trong thời gian dài, trong tương lai sẽ có năng lực tập trung khi làm việc và khi học tập.

Cách kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh hiệu quả 1 Kích thích thị giác cho trẻ giúp trẻ phát triển trong học tập, làm việc

Các cách kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Dưới đây là các phương pháp kích thích thị giác cho con mà ba mẹ nên áp dụng:

Cho bé nhìn các vòng tròn đồng tâm

Theo các nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh mặc dù không thể phân biệt màu sắc nhưng lại rất yêu thích những vòng tròn đồng tâm và gương mặt mẹ. Vậy nên, mẹ hãy cho bé chơi các tranh ảnh, đồ chơi có dạng vòng tròn đồng tâm,…

Biểu cảm gương mặt vui vẻ của mẹ

Trong suốt quá trình phát triển thị giác của con, đặc biệt là giai đoạn mới chào đời, khuôn mặt của những người chăm sóc trẻ chính là yếu tố kích thích thị giác tốt nhất. Các bé thường có sự yêu thích tự nhiên đối với khuôn mặt con người.

Thời điểm mới sinh ra, trẻ chỉ có thể nhìn thấy sự vật trong phạm vi từ 20 đến 30cm trước mặt. Và dễ thấy nhất là khuôn mặt, màu tóc và ánh mắt của mẹ. Vậy nên, khi ôm bé vào lòng cho bú sữa mẹ, mẹ hãy cưng nựng, đừng ngại áp sát vào con và biểu cảm nhiều nét mặt như làm mặt hề cho con xem. Đây sẽ là cách  kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh tốt giúp đồng thời hình thành sự tập trung cho trẻ.

Kích thích trẻ phối hợp tay – mắt

Tại thời điểm 4 tháng tuổi con bắt đầu hiểu được khoảng cách. Đây chính là lúc thích hợp để giới thiệu những món đồ chơi treo lủng lẳng trên nôi hoặc xe đẩy cho bé. Trẻ sẽ rất thích nhìn các vật thể chuyển động trước mắt mình, thậm chí là với tay để bắt lấy. Đây là nền tảng quan trọng cho sự phối hợp giữa tay và mắt của bé.

Cách kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh hiệu quả 2 Mẹ có thể kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh bằng sự chuyển động của các vật thể ngay trước mắt con

Bắt đầu cho làm quen với các màu cơ bản

Từ 2 tháng tuổi trở đi, thị giác của con đã phát triển đủ để phân biệt các màu sắc sặc sỡ, tươi sáng. Đây là thời điểm tốt để mẹ giới thiệu những đồ chơi và tranh ảnh có màu sắc rực rỡ cho con. Bé cưng sẽ bị thu hút bởi màu cơ bản như vàng đỏ, xanh dương và cũng rất thích nhìn vào kiểu dáng, hoa văn khác nhau.

Tối đa hóa trên đơn sắc

Khoảng 1 tháng tuổi, trẻ đã có thể nhìn thấy được màu sắc nhưng chưa có khả năng phân biệt giữa các sắc độ khác nhau. Do đó, con sẽ thích nhìn những màu có độ tương phản hoặc hình thể rõ ràng. Ba mẹ nên kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh bằng những món đồ chơi, tranh ảnh có độ tương phản màu sắc đậm và cao như trắng, đen.

Chơi trốn tìm cùng con

Mẹ đừng lo rằng bé 5 tháng tuổi là còn quá sớm để chơi trò trốn tìm. Bởi vì trung tâm thị lực ở não trẻ đã phát triển đáng kể từ thời điểm 5 tháng tuổi trở đi, cho phép con nhìn rõ nét hơn, chuyển động mắt chính xác hơn và nhanh hơn để theo dõi đồ vật di chuyển.

Mẹ hãy đặt món đồ chơi yêu thích của con trên một cái kệ thấp hoặc địa điểm nào đó dễ thấy, chắc chắn trẻ sẽ rất thích thú khi định vị được vị trí, tập trung quan sát và bò đến nhặt món đồ chơi lên. Mẹ cũng có thể cho con chú ý đến món đồ mẹ cầm trên tay, rồi từ từ di chuyển nó từ trái sang phải, từ trên xuống dưới ở trước mặt bé, sao cho bé dõi mắt nhìn theo.

Cách kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh hiệu quả 3 Kích thích thị giác để bé phát triển toàn diện

Những cách kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh như trên rất dễ thực hiện. Ba mẹ hãy tương tác với con yêu mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất. Chúc ba mẹ và các bé có những giờ phút kích thích thị giác vui vẻ.

Xem thêm:

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin