Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Điểm danh những loại vitamin tốt cho mắt bạn không nên bỏ qua

Ngày 25/07/2021
Kích thước chữ

Thiếu hụt vitamin không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn khiến đôi mắt yếu dần đi, dễ nhiễm bệnh. Vì vậy bổ sung vitamin tốt cho mắt rất cần thiết.

Đôi mắt là một bộ phận cơ thể dễ nhạy cảm và tổn thương khi không được chăm sóc cẩn thận. Khi cơ thể thiếu vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu, mắt là cơ quan dễ bị bệnh nhất. Vì thế, việc bổ sung các vitamin tốt cho mắt là điều vô cùng quan trọng. Vậy các loại vitamin nào sẽ giúp cho đôi mắt luôn sáng khỏe? Tìm hiểu ngay.

Hậu quả khi không bổ sung đầy đủ vitamin tốt cho mắt

Khi mắt không được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất, bộ phận này rất dễ bị tổn thương khi có tác động từ bên ngoài. Bên cạnh đó, đôi mắt còn rất dễ bị mắc các loại bệnh sau:

1. Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể phần lớn xảy ra ở người lớn tuổi. Căn bệnh này hay còn được gọi với các tên khác như cườm khô hoặc cườm đá. Thủy tinh thể là một lớp màng có dạng như một thấu kính trong suốt, có vị trí ở phía sau tròng đen. Thủy tinh thể được nuôi dưỡng bằng sự thẩm thấu vitamin và khoáng chất. Bộ phận này có vai trò điều tiết và cho ánh sáng đi qua, sau đó hội tụ tại võng mạc, giúp chúng ta nhìn rõ được mọi thứ xung quanh. Khi thủy tinh thể bị đục, ánh sáng khó đi qua, thị lực người bệnh sẽ bị giảm. Tình trạng kéo dài và năng hơn sẽ có khả năng bị mù vĩnh viễn.

Điểm danh những loại vitamin tốt cho mắt 1Khi thiếu vitamin tốt cho mắt, bạn sẽ dễ bị đục thủy tinh thể.

2. Mỏi mắt, tăng nhãn áp

Một biểu hiện khác khi thiếu vitamin tốt cho mắt chính là "cửa sổ tâm hồn" của chúng ta dễ bị mỏi khi đọc sách hoặc làm việc lâu trên máy tính. Bạn sẽ bị mất tập trung khi mắt bị mỏi, dẫn đến gián đoạn các công việc đang tiến hành. Bên cạnh đó, thiếu vitamin còn khiến mắt dễ bị tăng nhãn áp. Nếu như đục thủy tinh thể được gọi là cườm khô, thì tăng nhãn áp được gọi là cườm nước. Đây cũng là một trong những loại bệnh nguy hiểm ở mắt. Tăng nhãn áp khiến cho áp suất trong nhãn cầu tăng lên cao. Nếu như không được điều trị kịp thời, thì sẽ tác động lên các dây thần kinh mắt dẫn đến mù lòa.

Các loại vitamin tốt cho mắt

1. Vitamin A - "thần dược" bảo vệ mắt hiệu quả

Vitamin A là một trong những loại vitamin tốt cho mắt. Loại vitamin này chứa nhiều protein rhodopsin - một hoạt chất cho phép đôi mắt hoạt động bình thường ở điều kiện thiếu sáng. Vitamin A còn đóng vai trò hỗ trợ cho chức năng của giác mạc, che chắn và bảo vệ tốt cho đôi mắt hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây hại. Đặc biệt, vitamin còn là một trong những thành phần chính cấu tạo nên màn nước mắt. Lớp màn này giữ cho đôi mắt không bị khô, từ đó tránh được các bệnh về mắt như khô mắt, giảm thị lực, tổn hại nhãn cầu,...

Điểm danh những loại vitamin tốt cho mắt 2Vitamin A là một trong những loại vitamin tốt cho mắt, giúp đôi mắt luôn sáng khỏe.

2. Vitamin E

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, khi thiếu vitamin E, cơ thể chúng ta sẽ dễ bị mất đi các gốc tự do, dẫn đến oxy hóa và lão hóa nhanh chóng. Khi quá trình này diễn ra nhanh, dẫn đến tình trạng mắt cũng kém dần đi. Vì vậy, để đôi mắt luôn sáng khỏe và thị lực tốt, cơ thể bạn cũng cần được bổ sung đầy đủ vitamin E. Bên cạnh đó, theo kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia nước ngoài, tăng cường đầy đủ vitamin E sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thế - một căn bệnh gây mù lòa vĩnh viễn.

3. Nhóm vitamin B

Nhóm vitamin B có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của đôi mắt, nhất là vitamin B6, B9 và B12. Đây đều là các loại vitamin tốt cho mắt. Nhóm vitamin B6, B9 và B12 khi kết hợp với nhau sẽ hạn chế mức độ độ homocystein - một loại protein trong cơ thể bạn có thể liên quan đến chứng viêm và tăng nguy cơ phát triển AMD. Khi thiếu vitamin B, mắt sẽ dễ bị mờ, mỏi, chảy nước mắt và bị tật co giật.

Bổ sung vitamin tốt cho mắt bằng cách nào?

Để tăng cường đầy đủ các loại vitamin tốt cho mắt, chúng ta có thể bổ sung thông qua khẩu phần ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm giàu vitamin tốt cho mắt có thể kể đến như bông cải xanh, dâu tây, cà rốt, cá hồi, khoai lang, cà chua, cam, quýt,...Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung vitamin qua đường uống. Tuy nhiên, khi áp dụng cách thức này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện để tránh phản tác dụng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điểm danh những loại vitamin tốt cho mắt 3Bạn có thể bổ sung vitamin tốt cho mắt qua khẩu phần ăn hàng ngày.

Ngoài việc bổ sung vitamin tốt cho mắt qua đường ăn uống, bạn cũng nên kết hợp xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế các thức uống có cồn, chất kích thích,...Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng cho mắt, mà còn tác động xấu đến cơ thể của bạn. Định kỳ 6 tháng/lần nên khám sức khỏe tổng quát để phát hiện sớm các căn bệnh nguy hiểm.

Việc chăm sóc và bảo vệ đôi mắt - “cửa sổ tâm hồn” - của chúng ta không hề khó. Điều quan trọng là bạn nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất và các loại vitamin tốt cho mắt kịp thời. Hy vọng qua những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài sẽ giúp bạn luôn sở hữu một đôi mắt sáng khỏe, tránh được nhiều bệnh tật về mắt. Không chỉ tốt cho đôi mắt, các loại vitamin kể trên còn tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:VitaminLàm đẹp