Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ sơ sinh 2 ngày không ị có bình thường không và cách xử lý?

Ngày 19/09/2022
Kích thước chữ

Chăm sóc trẻ sơ sinh là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Khi mới sinh, hệ tiêu hóa của bé chưa được hoàn thiện đôi khi khiến các mẹ lo lắng. Nếu đang lo lắng, liệu trẻ sơ sinh 2 ngày không ị có sao không, các mẹ hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Trẻ sơ sinh không ị trong 3 ngày là vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh từ 2 tuần tuổi đến 2 tháng tuổi. Tần suất phân đi ngoài của bé phụ thuộc vào độ tuổi và chế độ ăn uống. Trẻ sơ sinh không đi ngoài trong hai hoặc ba ngày không phải là vấn đề nghiêm trọng, mẹ chỉ cần tiếp tục quan sát để biết khi nào cần can thiệp kịp thời.

Trẻ sơ sinh 2 ngày không ị có phải đang gặp vấn đề gì không?

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa còn non nớt nên thói quen và tần suất đi ngoài của trẻ chưa thực sự ổn định. Nhìn chung, trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày, nhưng cũng có những bé chỉ 2 - 3 ngày mới đi ngoài. Nhiều mẹ lo lắng trẻ sơ sinh không đi ngoài 2 ngày có sao không hay có bị táo bón không? Nếu trẻ đi ngoài phân mềm, bụng mềm, trẻ không phải rặn nhiều để đi vệ sinh, trẻ vẫn ăn ngủ và tăng cân đều đặn thì mẹ không cần phải lo lắng.

Táo bón là tình trạng trẻ đi ngoài phân rắn và khô, trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài, quấy khóc hoặc khoảng cách giữa hai lần đại tiện là từ 4 - 5 ngày thì lúc này mẹ nên đưa trẻ đi khám.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh 2 ngày không ị

Nhìn chung, trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài là điều hết sức bình thường, mẹ không nên quá lo lắng. Nếu bé không đi ngoài và không có biểu hiện gì bất thường thì có thể do các nguyên nhân như sau:

  • Ở trẻ bú sữa mẹ có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống hằng ngày của người mẹ.
  • Trẻ bú bình có thể bị dị ứng với một số thành phần trong sữa công thức.
  • Trẻ chuyển sang ăn dặm, có thể thực đơn ăn uống của trẻ chưa được bổ sung đủ chất xơ.
  • Trẻ bú ít, bú không đủ sữa cho cơ thể, nên hệ tiêu hoá hoạt động ít, làm quá trình tạo ra phân chậm.
  • Trẻ bị táo bón có các triệu chứng như rặn khi đi vệ sinh, phân cứng, khô, quấy khóc.
  • Trẻ sơ sinh uống sữa công thức cũng bị dị ứng với thành phần sữa sẽ có triệu chứng khó tiêu. Quá trình tiêu hóa diễn ra lâu hơn, do đó việc đi tiêu cũng ít hơn.
Trẻ sơ sinh 2 ngày không ị có bình thường không và cách xử lý? 1 Trẻ sơ sinh 2 ngày không ị là điều hoàn toàn bình thường nếu trẻ vẫn ăn ngủ khoẻ, không quấy khóc

Cách xử lý khi trẻ sơ sinh không đi ngoài 2 ngày

Nếu bé không đi tiêu trong 2 ngày là do trẻ đang bị táo bón, mẹ có thể tham khảo một số cách dưới đây để trị táo bón cho bé

Cho trẻ bú sữa mẹ nhiều hơn

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện tình trạng trẻ không ị trong nhiều ngày là tăng lượng sữa mẹ. Nguồn dinh dưỡng quý giá có trong sữa sẽ giúp bé tăng cường sức đề kháng, đồng thời cải thiện các vấn đề về tiêu hóa hiệu quả. Nếu trẻ sử dụng sữa công thức thì mẹ cho trẻ thử một loại sữa khác. Trước khi thực hiện, mẹ nên tham khảo thêm ý kiến ​​của các chuyên gia dinh dưỡng xem thành phần của sữa có phù hợp với bé hay không.

Cho trẻ uống đủ nước hằng ngày

Bé sơ sinh 2 ngày không đi tiêu có thể do thiếu nước. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ uống đủ nước lọc hằng ngày bên cạnh việc cho bú sữa mẹ. Tuy nhiên, mẹ cần biết rằng nước không thể thay thế sữa. Khi cho trẻ uống nước, mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Cho trẻ uống thêm 100 - 200ml nước/ngày (trẻ dưới 6 tháng) và 200 - 300ml nước/ngày (cho trẻ 6 - 12 tháng).
  • Mẹ cũng nên cho bé uống nước 50 - 100ml/ngày trước, sau đó tăng dần lượng nước nếu tình trạng táo bón vẫn chưa cải thiện.
  • Nếu trẻ không chịu uống nước, mẹ có thể thay thế bằng nước hoa quả nguyên chất như lê, táo, mận,... cũng tốt cho trẻ sơ sinh bị táo bón.
Trẻ sơ sinh 2 ngày không ị có bình thường không và cách xử lý?  2 Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ hệ tiêu hoá tốt hơn

Massage cho bé

Một phương pháp điều trị táo bón cũng mang lại hiệu quả bất ngờ là massage cho bé. Nhẹ nhàng xoa bóp quanh rốn của bé theo chuyển động tròn để giúp nhu động ruột của bé hoạt động tốt hơn. Thực hiện 3 đến 5 phút sau mỗi lần cho bé ăn.

Sử dụng thuốc glycerin

Nếu thay đổi chế độ ăn uống không có hiệu quả, mẹ có thể dùng glycerin bằng cách đặt vào hậu môn của bé, giúp bôi trơn phân để bé đi ngoài dễ dàng hơn, không đau rát. Tuy nhiên, nếu mẹ muốn sử dụng phương pháp này thì nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Tắm nước ấm cho bé

Cho trẻ tắm nước ấm cũng là một cách chữa táo bón ở trẻ rất tốt, vì nước ấm giúp trẻ thư giãn và được kích thích nhu động ruột. Ngoài ra, mẹ cũng có thể đắp khăn ấm lên bụng của trẻ. 

Bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn của mẹ

Trẻ sơ sinh bị táo bón cũng bị ảnh hưởng do chế độ ăn uống của mẹ. Do đó mẹ cần lưu ý trong thực đơn của mình như sau:

  • Bổ sung nhiều rau xanh như rau mồng tơi, rau dền, cần tây, súp lơ,... để có chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Thêm trái cây nhuận tràng như đu đủ, táo, lê, chuối, mận,... để bổ sung chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Uống đủ nước hằng ngày.
Trẻ sơ sinh 2 ngày không ị có bình thường không và cách xử lý? 3 Mẹ cần chú ý dinh dưỡng của bản thân khi đang cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn

Trên đây là những thông tin về tình trạng trẻ sơ sinh 2 ngày không ị. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và mẹ không phải lo lắng quá. Nhưng nếu trẻ hơn 4 - 5 ngày không đi ngoài kèm theo các triệu chứng như quấy khóc mỗi lần đi ngoài, tím tái, phân cứng và khô, có lẫn máu, bỏ bú và chậm tăng cân, mẹ cần đưa bé đi khám kịp thời để được chẩn đoán và điều trị đúng cách vì có thể trẻ đang mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá.

Xem thêm: Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.