Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách làm giảm hen suyễn khó thở hiệu quả

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, hen suyễn là bệnh lý hô hấp thường gặp và đang có xu hướng gia tăng. Khó thở là một trong những triệu chứng điển hình khi lên cơn hen suyễn. Nếu triệu chứng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Tìm hiểu sớm các thông tin liên quan đến bệnh sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

Vậy bị hen suyễn khó thở nên làm gì? Có cách nào để cải thiện các triệu chứng do hen suyễn gây ra không? Mời bạn đọc tham khảo bài viết bên dưới nhé. 

Hen suyễn là gì?

Hen suyễn là một bệnh gây ra viêm mạn tính niêm mạc phế quản, tăng phản ứng của phế quản trước các tác nhân gây kích thích, dẫn tới co thắt cơ trơn phế quản. Sự co thắt phế quản này có thể tự hồi phục hoặc có thể hồi phục sau khi sử dụng thuốc giãn phế quản. 

Theo số liệu thống kê, ở Việt Nam tỷ lệ mắc hen suyễn trung bình chiếm khoảng 3,9% dân số, lây đi sinh mạng của gần 4000 người/năm do những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì bệnh rất nguy hiểm nên việc nhận biết cơn hen suyễn và xử trí ban đầu là rất quan trọng. Việc thực hiện đúng cách các phương pháp giảm hen suyễn khó thở sẽ giúp người bệnh giảm đi mức độ nguy hiểm của bệnh và dễ thở hơn trước khi nhập viện điều trị. 

Cách làm giảm hen suyễn khó thở hiệu quả 1

Hen suyễn là một bệnh gây ra viêm mạn tính niêm mạc phế quản

Cách làm giảm hen suyễn khó thở hiệu quả

Hen suyễn là một bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, do đó, hãy lưu nhớ những cách sau đây để làm giảm hen suyễn khó thở.

Sử dụng thuốc

Không chỉ mỗi bệnh hen suyễn khó thở mà tất cả các loại thuốc khác đều phải theo sự chỉ định của bác sĩ. Việc uống thuốc sẽ mang lại hiệu quả cao và còn do tính tiện lợi, dễ dàng mang theo khi cần nên được nhiều người lựa chọn áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng thuốc quá nhiều vì sẽ gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn. 

Thêm một vài gia vị có lợi vào bữa ăn

Một số gia vị có lợi cho sức khỏe và cải thiện tình trạng hen suyễn như tỏi, gừng. Bạn có thể chế biến chúng trong các món ăn như ướp gia vị món ăn để vừa điều trị bệnh vừa có món ăn ngon hoặc đập dập rồi bỏ vào nước ấm để sử dụng. 

Giữ tâm trạng thoải mái, ổn định

Mỗi khi bạn stress, lo lắng sẽ tạo sức ép làm các khối cơ của cơ thể căng lên, bao gồm cả cơ ngực, dẫn đến tình trạng khó thở. Do đó, hãy cố gắng giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan để bạn tránh tình trạng lên cơn hen suyễn. Ngoài ra, bạn có thể tập một vài bài tập nhẹ nhàng để kiểm soát tình trạng căng thẳng như yoga, ngồi thiền, thái cực quyền. 

Cách làm giảm hen suyễn khó thở hiệu quả 2

Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan để bạn tránh tình trạng lên cơn hen suyễn

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Đối với những người bị hen suyễn, không nên ăn các thức ăn gây dị ứng. Hãy ăn nhiều rau củ chứa nhiều vitamin C như xoài, rau cần tây, cam, bưởi, mồng tơi,... để đảm ứng đủ lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa beta caroten như gấc, bí đỏ, ớt chuông vàng, khoai lang,... để tăng cường chức năng hô hấp.

Tắm nắng thường xuyên

Người bị hen suyễn thường có lượng vitamin D trong cơ thể thấp. Do đó, bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua việc tắm nắng buổi sáng sớm, bôi kem chống nắng đầy đủ, không nên phơi quá lâu để hạn chế ung thư da. Hoặc bạn có thể bổ sung thông qua các thực phẩm như cá, trứng, sữa,... 

Cách làm giảm hen suyễn khó thở hiệu quả 3

Bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng thường xuyên

Tập hít thở sâu

Có nhiều chuyên gia cho rằng việc hít thở sâu có thể làm thể tích phổi tăng lên, chức năng phổi hoạt động hiệu quả hơn. Tập luyện bằng cách mím môi, hít vào thở ra bằng mũi thật sâu. Ngoài phương pháp thở bằng mũi thì thở bằng bụng cũng rất hiệu quả. 

Sử dụng máy xông khí dung để hỗ trợ

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho bệnh nhân hen suyễn, trong đó công cụ được sử dụng nhiều nhất là máy xông khí dung. Loại thiết bị này không chỉ dành cho bệnh nhân hen suyễn nói riêng mà cho cả những người mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp nói chung: 

  • Hỗ trợ giảm nhanh các cơn hen suyễn vì máy xông thuốc dưới dạng sương sẽ tác động lên vị trí niêm mạc bị viêm nên phát huy tác dụng cao trong thời gian ngắn.
  • Hạn chế tác dụng phụ của thuốc như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa. 
  • Giảm thiểu việc dùng thuốc kháng sinh, điều trị bệnh trực tiếp, ngăn ngừa nguy cơ kháng sinh ở bệnh nhân.

Máy xông khí dung Microlife NEB Pro là một sản phẩm được ứng dụng công nghệ tiên tiến, có thiết kế nhỏ đẹp mắt, nhỏ gọn, dễ vận hành và sử dụng nên được nhiều bệnh nhân hen suyễn lựa chọn để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh của mình. Máy xông khí dung NEB Pro hoạt động với công suất lớn hơn các loại máy xông khác, đem lại lực phun mạnh với hạt phun nhỏ mịn, tác động trực tiếp vào khu vực viêm nhiễm, giúp hấp thu thuốc một cách nhanh và hiệu quả nhất. Sản phẩm tiện lợi, có thể sử dụng được cho người lớn và trẻ em.

Với chính sách bảo hành vượt trội, Máy xông khí dung Microlife NEB Pro được nhiều người đánh giá là phương pháp điều trị bệnh tiết kiệm, hiệu quả và đang được dùng ngày càng rộng rãi.

Máy xông khí dung NEB Pro

Như vậy qua bài viết trên bạn đã nắm được một số biện pháp để giảm hen suyễn khó thở rồi đúng không nào? Tuy hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệt để nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát được cơn hen suyễn của mình. Bệnh nhân nên có kế hoạch phòng ngừa và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tránh các trường hợp xấu nhất xảy ra. 

Hoàng Trang 

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm