Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản 

Ngày 23/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tỏi đen có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể tuy nhiên nhiều sản phẩm được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay lại có nguồn gốc không rõ ràng khiến nhiều người tiêu dùng e ngại. Bài viết dưới đây sẽ trình bày cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà. 

Lợi ích của tỏi đen đối với sức khỏe con người vốn đã được rất nhiều nguồn uy tín chứng minh, tuy nhiên giá thành của chúng trên thị trường lại tương đối cao, chất lượng cũng như nguồn gốc chưa rõ ràng. Vì vậy để đảm bảo hơn và tiết kiệm hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

Tỏi đen có thành phần dinh dưỡng chính là gì?

Tỏi đen là một loại chế phẩm từ tỏi vô cùng phổ biến ở Châu Á. Chúng được điều chế trong khoảng nhiệt độ từ 40 – 90°C và độ ẩm tương đối là 60 – 90% trong 10 ngày. Trải qua quá trình này, các hợp chất có mùi khó chịu trong tỏi tươi sẽ chuyển đổi tự nhiên thành những hợp chất ổn định và an toàn. Kết quả là tỏi đen sẽ có hương vị chua ngọt đặc trưng, cùng với kết cấu giống như thạch. 

Nhiệt độ và thời gian ủ khác nhau có thể tạo ra sự khác biệt về nồng độ cũng như hoạt tính của các thành phần trong tỏi đen. Một số hợp chất quý trong tỏi đen có thể kể đến như: Flavonoid, phenol, thiosulfate, pyruvate, S-allylcysteine ​​(SAC) và S-allyl mercapto cysteine ​​(SAMC),... những chất này có nguồn gốc từ allicin với khả năng chống oxy hóa cao. 

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản 1

Tỏi đen với nhiều thành phần dinh dưỡng quý 

Lợi ích tỏi đen mang lại cho sức khỏe

Củng cố sức khỏe và hệ miễn dịch

Ngay cả khi chưa được lên men, tỏi tươi thông thường đã được biết đến với khả năng ngăn ngừa quá trình nhiễm khuẩn, kháng nấm, kháng virus. Sau khi được ủ thành tỏi đen, tác dụng này lại càng được gia tăng nhiều hơn. Sở dĩ là do allicin là một loại axit amin trong tỏi đen có thể tiêu diệt được nhiều loại virus, vi khuẩn khác nhau. 

Do đó, loại tỏi này mang lại hiệu quả rất tốt trong việc giúp người bệnh phục hồi sức khỏe, nhất là đối với những trường hợp suy giảm miễn dịch do chiếu xạ hoặc là sử dụng hóa chất. 

Phòng chống và làm chậm sự phát triển ung thư

Một trong những công dụng nổi tiếng cần phải kể đến của tỏi đen đó chính là có thể giúp ngăn ngừa cũng như hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư. Cụ thể là nhờ vào hợp chất S-allylcysteine trong tỏi được lên men mang lại khả năng ức chế sự xuất hiện của một số tế bào ung thư như: Ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, trực tràng, ung thư vú,... Bên cạnh tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh thì thực phẩm này cũng ngăn chặn được sự phát triển của các tế bào ung thư vô cùng hiệu quả. 

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản 2

Tỏi đen có thể làm chậm quá trình phát triển bệnh ung thư 

Giảm nồng độ cholesterol máu

Một trong những nguyên nhân chính có thể dẫn đến những bệnh lý về tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường,... chính là do sự dư thừa của cholesterol trong cơ thể. Ăn tỏi được lên men thường xuyên và đúng cách có thể giúp hạ mỡ máu, giảm cholesterol trong máu hoặc duy trì chúng ở mức hợp lý, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy tăng HDL có ích cho cơ thể. 

Giải quyết các gốc tự do

Gốc tự do chính là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh lý phổ biến, do đó việc thu dọn, giải quyết chúng là điều vô cùng cần thiết. Những hợp chất sulfur hữu cơ cùng dẫn xuất tetrahydro carboline trong tỏi đen có thể giúp thu dọn những gốc tự do này một cách triệt để. 

Chống oxy hóa hiệu quả 

So với những loại tỏi thông thường thì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng chống oxy hóa của tỏi đen cao hơn nhiều. Do đó mà loại thực phẩm này rất hữu ích đối với trường hợp lão hóa da, da nhăn nheo hoặc những người bị viêm da. 

Hỗ trợ việc điều trị những bệnh về tim mạch

Đối với những người mắc bệnh về tim mạch, tỏi đen chính là một trong những dược liệu tuyệt vời. Bên cạnh việc làm giảm cholesterol, chúng còn giúp củng cố thành mạch cũng như thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Giảm đau, giảm viêm khớp

Tỏi đen có thể mang lại khả năng giảm đau, tiêu viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi cũng như cải thiện chức năng của các mô sau tổn thương. Từ đó giúp các khối cơ trở nên dẻo dai và khỏe mạnh hơn. 

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản 3

Tỏi đen có thể thể giảm đau, tiêu viêm 

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện tại nhà đơn giản

Nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu để chế biến tỏi đen vô cùng đơn giản, chỉ cần tỏi và bia, cụ thể như sau:

  • 1kg tỏi.
  • 1 lon bia khoảng 330 ml.
  • Nồi cơm điện, giấy bạc hoặc giấy nhôm, miếng bọc thực phẩm, thau, đũa.

Cách lựa chọn tỏi ngon, chất lượng

Để làm được thành phẩm tỏi đen chất lượng và dinh dưỡng thì khâu quan trọng nhất là bạn phải biết cách lựa chọn nguyên liệu tỏi tươi chuẩn xác nhất. Dưới đây là hướng dẫn cách lựa tỏi tươi ngon và đảm bảo chất lượng:

  • Ưu tiên lựa chọn mua những củ tỏi to, tròn, có độ cứng chắc nhất định.
  • Nên chọn những củ tỏi có vỏ màu trắng pha tím hoặc hoặc có màu tím hoàn toàn bởi chúng thường có hàm lượng dinh dưỡng và hương vị thơm ngon hơn so với tỏi có vỏ trắng hoàn toàn.
  • Tránh mua những củ tỏi đã mọc mầm, bị mềm hoặc dập bởi chúng đã để quá lâu có thể bị mất độ ẩm và biến chất.

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản 4

Nên chọn những củ tỏi có vỏ màu tím để làm tỏi đen

Cách làm tỏi đen

Bước 1: Sơ chế tỏi

  • Rửa sạch tỏi, loại bỏ lớp vỏ bên ngoài và cắt bỏ phần cuống tỏi rồi cho vào thau.
  • Đổ bia vào thau đựng tỏi rồi ngâm trong khoảng 30 phút, dùng đũa đảo đều sau mỗi 5 phút để tỏi ngấm bia nhanh hơn.

Bước 2: Bọc tỏi

  • Sau khi hết 30 phút, bạn lấy tỏi ra ngoài rồi để ráo.
  •  Đặt tỏi lên giữa miếng giấy bạc, bọc kín ở mọi phía, tránh để tỏi bị hở, sau đó xếp vào nồi cơm điện.

Bước 3: Làm tỏi đen

  • Đậy nắp nồi cơm điện sau đó phủ màng bọc thực phẩm lên nắp để giữ cho lòng nồi cơm điện khép kín. Sau đó, bạn cắm phích và chọn chế độ giữ ấm.
  • Tỏi đen sau ngày thứ 2 sẽ đạt chuẩn nếu như khi mở nắp nồi có mùi thơm như bắp luộc, sờ bên ngoài thân nồi thấy nóng. 
  • Ngày thứ 5 bên trong tỏi bắt đầu chuyển màu xám, mùi thơm dịu dịu.
  • Ngày thứ 9 tỏi có vỏ màu nâu, ướt, bên trong màu đen xám. 
  • Ngày thứ 11, bóc vỏ ra thấy tép tỏi màu đen, vị ngọt chua, ăn mềm, dẻo. 
  • Ngày thứ 14, bạn thấy tỏi có màu đen tuyền, ăn mềm dẻo, vị chua ngọt đậm, thơm thì có thể sử dụng được ngay.

Thành phẩm: Quá trình làm tỏi đen sẽ hoàn thành sau khoảng 14 ngày cho ra thành phẩm nhìn ngon và chất lượng, hương thơm tự nhiên, vị chua chua ngọt, cắn vào mềm dẻo rất dễ ăn.

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản 5

Có thể ủ tỏi đen bằng nổi cơm điện 14 ngày 

Giá trị dinh dưỡng và những lợi ích mà tỏi đen mang lại hầu hết ai cũng biết và không thể bỏ qua loại thực phẩm này. Trên đây chính là những hướng dẫn của Nhà thuốc Long Châu về cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện tại nhà. Chúc bạn thành công và có thành phẩm thơm ngon hấp dẫn.

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm