Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Ngày 29/08/2017
Kích thước chữ

Bệnh tay chân miệng là bệnh có khả năng lây lan thành ổ dịch lớn. Bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm chỉ trong vòng vài giờ. Chính vì thế, cách nhận biết

Bệnh tay chân miệng là bệnh có khả năng lây lan thành ổ dịch lớn. Bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm chỉ trong vòng vài giờ. Chính vì thế, cách nhận biết bệnh tay chân miệng và chăm sóc trẻ mắc bệnh là kiến thức vô cùng cần thiết giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh cũng như giảm tỉ lệ tử vong.

Hướng dẫn cách nhận biết bệnh tay chân miệng.

Hướng dẫn cách nhận biết bệnh tay chân miệng

Cách nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ

Ai cũng có thể nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ em bằng các dấu hiệu dễ dàng dưới đây:

Bị sốt: sốt nhẹ hoặc sốt cao. Khi trẻ bị sốt cao không thể hạ sốt là dấu hiệu tình trạng bệnh nặng.

Tình trạng tổn thương da: xuất hiện dát đỏ, mụn nước ở nhiều vị trí. Nhất là ở các vị trí: cổ họng, xung quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc mông, đầu gối

Ngay khi phát hiện bé nhiễm bệnh, người thân nên đưa bé đến khám tại các cơ sở y tế để nhận tư vấn chuẩn xác về cách chăm sóc, cách phát hiện triệu chứng nặng để có thể đưa trẻ đến y tế kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc.

Các mức độ bệnh tay chân miệng

Bệnh nhẹ – điều trị tại nhà:

Dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ tiêu biểu là có tổn thương ở da nhưng không kèm sốt. Điều quan trọng khi trẻ điều trị ở nhà là người chăm sóc trẻ phải được chỉ dẫn cách chăm sóc bé. Người này phải chú ý theo dõi bé phát hiện sớm triệu chứng nặng để thông báo bác sĩ. Ưu điểm của chăm trẻ bệnh nhi tại nhà là trẻ được hưởng điều kiện vệ sinh tốt hơn, môi trường xung quanh sạch sẽ và đặc biệt là giảm được nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn, đặc biệt là các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh.

Bệnh nặng – nên nhập viện điều trị:

Bệnh được đánh giá là nặng khi có các biểu hiện sau:

  • Sốt cao liên tục không thể hạ được.
  • Mệt mỏi không chơi, ngủ nhiều, lơ mơ, ngủ gà….
  • Giật mình
  • Vã mồ hôi, lạnh toàn thân hoặc khu trú ở tay, chân.
  • Nhịp thở của bé nhanh bất thường: ngưng thở, thở nông, rút lõm ngực, khò khè….
  • Run các chi hoặc cả người run. Bé ngồi không vững hay đi loạng choạng.

Nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

 Cách nhận biết bệnh chân tay miệng nặng

Sốt cao không đáp ứng với điều trị: Trẻ sốt trên 38,5 0C kéo dài hơn 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt như Ibuprofen đường uống cần được đưa đến bệnh viện ngay.

Giật mình: đây là dấu hiệu nhận biết tay chân miệng của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Bố mẹ và người thân phải quan sát xem tần suất giật mình có tăng không.

Bị khó thở: triệu chứng này có thể là hiện tượng tình trạng suy tim và rối loạn huyết động. Cách nhận biết triệu chứng này là nhìn thấy hiện tượng co rút cơ hô hấp vùng mũi ức, trẻ thở khó khăn, trẻ thở nhanh gấp hơn bình thường, 2 cánh mũi phập phồng.

Rối loạn ý thức: đây có thể là dấu hiệu của viêm não, huyết áp thấp… Cần phát hiện rất sớm từ khi trẻ ngủ gà, chậm chạp.

Lượng nước tiểu ít: có thể là biểu dấu hiệu sớm của tình trạng nặng. Tiểu ít là biểu hiện của tình trạng rối loạn huyết động, tụt huyết áp, suy thận. Mẹ hãy lấy nước tiểu của bé vào các dụng cụ đựng để đánh giá mức lượng nước tiểu mỗi ngày của bé

Các dấu hiệu khác: nôn mửa nhiều, hoặc nôn khan. Chân tay yếu, khó nuốt, đi không vững…

Đây là những dấu hiệu giúp mẹ cách nhận biết bệnh tay chân miệng để có biện pháp điều trị kịp thời cho bé. Khi biết cách nhận biết trẻ bị bệnh chân tay miệng tránh hốt hoảng hay hoang mang trong tình trạng dịch hoành hành.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin