Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách pha nước điện giải tại nhà

Ngày 03/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiêu chảy là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi và có thể dẫn tới nguy hiểm do cơ thể bị mất nước và chất dinh dưỡng. Kể cả người hoạt động thể thao, làm công việc nặng cũng dễ bị mất nước. Vì vậy nếu biết cách pha nước điện giải tại nhà giúp bạn có thể bổ sung nước tránh để cơ thể mất nước gây hại cho sức khỏe.

Cách pha nước điện giải tại nhà giúp bổ sung nước và điện giải cho người bị thiếu nước là vấn đề cần được quan tâm và phổ biến. Để biết được công thức, cách pha và sử dụng như thế nào cho đúng cũng là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Nước điện giải là gì?

Nước điện giải hay oresol là dung dịch nước có công dụng để bù nước bằng đường uống cho những người bị mất nước khi bị bệnh hay chơi thể thao… Trong thành phần của nước điện giải có muối và nước với một tỷ lệ an toàn. Dung dịch này có thể bù đắp cho lượng nước đã mất do nguyên nhân tiêu chảy hoặc do tập thể thao.

Cách pha nước điện giải tại nhà bạn nên biết-1 Cách pha nước điện giải tại nhà bạn nên biết

Khi nào thì có thể uống nước điện giải được? Theo các bác sĩ thì nếu một người đi ngoài ra phân lỏng nước 1 ngày 3 lần trở lên thì hãy bắt đầu dùng nước điện giải. Bên cạnh đó trong 10-14 ngày, nên bổ sung cho trẻ trên 6 tháng tuổi 20mg kẽm và trẻ dưới 6 tháng tuổi 10mg mỗi ngày có thể sử dụng dạng viên nén hoặc dạng siro.

Ở một số nơi trên thế giới người ta thường bán nước điện giải dạng gói đã pha chế sẵn ở các tiệm thuốc, trung tâm y tế, chợ hay cửa hàng… Nước điện giải có thể pha chế sẵn ở nhà theo các hướng dẫn và chú ý pha đúng liều lượng.

Khi bị tiêu chảy hoặc mất nước do những tình trạng bệnh khác nhau gây ra tình trạng mất nước thì đều được khuyên uống càng nhiều nước điện giải càng tốt. Nước điện giải có công dụng bù lại lượng nước và chất điện giải đã mất trong quá trình bị bệnh. 

Trẻ em dưới 2 tuổi thì lượng nước điện giải cần ít nhất 1 ly nước điện giải lớn, tương đương 250ml. Nước điện giải nên uống sau khi đi ngoài phân lỏng.

Một số triệu chứng mất nước

Khi cảm thấy khát nước, khô miệng, nước tiểu sẫm màu, buồn ngủ, nhức đầu, da khô, chóng mặt đó có thể là những triệu chứng gợi ý về tình trạng mất nước. Khi có bất kỳ dấu hiệu nào trong số những triệu chứng này hãy gọi cho bác sĩ của bạn để có hướng xử lý. Nếu như triệu chứng không nghiêm trọng thì có thể bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn sử dụng nước điện giải để bù lượng nước đã mất. Nếu để mất nước trở nên nghiêm trọng thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Triệu chứng mất nước nghiêm trọng như nước tiểu có màu vàng hoặc nâu sẫm, miệng và da rất khô, giảm nhịp tim, mắt trũng sâu, da mất độ đàn hồi đồng thời co giật, suy nhược cơ thể và thậm chí hôn mê…

Đối với những trường hợp mất nước nghiêm trọng cần gọi cấp cứu hoặc đưa bệnh nhân ngay tới bệnh viện hoặc trung tâm y tế để được điều trị kịp thời.

Nước điện giải là một dung dịch được sản xuất có công dụng thay thế lượng muối đã mất và cải thiện khả năng hấp thụ nước của cơ thể. Việc đầu tiên cần làm khi thấy có dấu hiệu mất nước là dùng dung dịch điện giải để hạn chế tính trạng mất nước nghiêm trọng của cơ thể. Nước điện giải giúp tái tạo nước cho cơ thể. Khi chúng ta bù đủ nước bằng dung dịch nước điện giải sớm sẽ dễ dàng hơn là chữa khỏi bệnh.

Cách pha nước điện giải tại nhà bạn nên biết-2 Khi thấy dấu hiệu mất nước nên bổ sung nước ngay

Nếu như tình trạng mất nước nghiêm trọng cần phải nhập viện để truyền dịch qua đường tĩnh mạch. Khi chúng ta phát hiện dấu hiệu mất nước sớm thì việc bù nước điện giải tại nhà rất có ý nghĩa.

Triệu chứng mất nước sẽ biến mất sau vài giờ sử dụng dung dịch điện giải và bắt đầu đi tiểu nhiều hơn. Lúc đầu nước tiểu có thể sẽ chuyển sang màu vàng nhạt hoặc trong. Nếu như sử dụng nước điện giải nhưng triệu chứng không cải thiện thì cần đến ngay cơ sở y tế nếu thấy trong phân có máu tươi hoặc phân đen, tình trạng nôn ói không dứt, sốt cao…

Cách pha nước điện giải tại nhà

Cách pha nước điện giải oresol 

Cần kiểm tra gói oresol còn hạn sử dụng hay không? Đọc kỹ hướng dẫn và lượng nước cần để pha dung dịch. Lấy một lượng nước sạch như hướng dẫn đổ gói bột oresol vào khuấy đều để dung dịch tan hết. Cần phải tuân thủ cách pha và đúng tỷ lệ như trong hướng dẫn. Nếu như không pha đúng tỷ lệ như hướng dẫn có thể khiến bệnh nhân bị tiêu chảy nặng thêm.

Chỉ pha oresol với nước sạch không pha với sữa, nước trái cây, súp hoặc một số loại nước ngọt. Kể cả việc thêm đường cũng không được vì như vậy sẽ làm thay đổi tính chất của nước và còn có khả năng làm cho bệnh nặng thêm. Không thêm bất cứ thành phần nào khác vào oresol. Bổ sung lượng oresol khi khát hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mỗi một cá thể khác nhau có liều lượng bổ sung khác nhau tùy thuộc và độ tuổi, giới tính và tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Nước điện giải tự pha

Nếu như khi cần bổ sung nước điện giải mà trong nhà không có oresol thì có thể tự pha. 

Trước khi pha nước điện giải cần rửa tay sạch bằng xà phòng và nước. Hãy chuẩn bị một bình hoặc chai đựng nước sạch nếu có vạch chỉ ml nước càng tốt.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để pha nước điện giải là muối có thể dùng cả muối iot và muối thường đều được, đường, nước sạch. 

Lấy nửa thìa muối ăn và 2 thìa đường vào một bình sạch trộn đều nguyên liệu với nhau. Có thể dùng đường bột hay đường hạt đều được nhưng vẫn phải đảm bảo tỷ lệ đường và muối. Bạn nên dùng dụng cụ để đo lường cho chuẩn. Khi pha nước điện giải cần phải pha chính xác không nên ước lượng. Với nguyên liệu trên pha với 1 lít nước sạch. Chỉ dùng nước thông thường không dùng nước trái cây hay bất cứ loại nước nào khác. Có thể dùng nước đóng chai hoặc nước đun sôi để nguội. 

Cách pha nước điện giải tại nhà bạn nên biết-3 Nước ép trái cây cũng có tác dụng bù nước khi bị mất nước

Khi sử dụng nước điện giải nên nhớ chỉ sử dụng nước không sử dụng nước ngọt, nước hoa quả, súp hay sữa. Nếu sử dụng nhiều loại nước ngọt khác nước điện giải sẽ mất tác dụng. Không nên pha thêm đường vào nước điện giải hay dùng thêm bất cứ loại đường nào khác.

Trước khi uống nên khuấy đều để đường và muối tan hết. Như vậy bạn đã có nước điện giải có thể sử dụng được. Nước điện giải nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong 24 giờ.

Khi cơ thể bị bệnh dẫn tới mất nước hoặc bị tiêu chảy bạn cần bổ sung nước oresol cho cơ thể. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng bổ sung nước điện giải. Nếu bị mất nước nhẹ có thể bổ sung bằng nước lọc hay một số thực phẩm chứa nhiều nước… Nếu như khi bị mất nước bạn đã dùng cách pha nước điện giải tại nhà để uống nhưng vẫn không ổn, bạn có thể liên hệ bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Lưu ý khi tự pha oresol tại nhà

Khi chúng ta tự học cách pha nước điện giải tại nhà cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo an toàn và có lợi cho sức khỏe. Khi pha nước điện giải cần đảm bảo đúng liều lượng và bảo quản đúng cách. Pha đúng tỉ lệ sẽ giúp người bệnh mau chóng hồi phục. Nếu pha nhiều nước, dung dịch loãng sẽ không đảm bảo cung cấp đầy đủ chất điện giải cho cơ thể. Nếu pha quá ít nước khiến người sử dụng có thể bị ngộ độc muối dẫn tới rối loạn điện giải và có thể mất nước nặng hơn. Nếu bạn để nước điện giải tự pha ở nhiệt độ phòng nên sử dụng hết trước 12 giờ kể từ khi pha. Nếu bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể sử dụng được tối đa 24 giờ kể từ khi pha.

Cách pha nước điện giải tại nhà như hướng dẫn bên trên không phải là khó. Tuy nhiên cần lưu ý pha đúng liều lượng và bảo quản đúng cách là bạn có thể có nước điện giải để bù nước cho cơ thể khi cần.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm