Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cách phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học?

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UV gây hại, ngăn ngừa sạm đen, lão hoá thậm chí cả ung thư da. Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm kem chống nắng nhưng có 2 loại điển hình là kem chống nắng vật lý và hóa học. Vậy làm thế nào để phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học?

Nếu bạn thường sử dụng kem chống nắng thì chắc hẳn đã từng nghe qua kem chống nắng vật lý và hoá học. Bạn đã biết đặc điểm khác nhau của chúng chưa? Hãy cùng tìm hiểu và phân biệt kem chống nắng vật lý và hoá học để biết rõ hơn về công năng của mỗi loại.

Kem chống nắng vật lý và hoá học

Kem chống nắng vật lý hay hoá học thì đều có công dụng chung là bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Thế nhưng mỗi loại kem có thành phần, cách hoạt động khác nhau, mang những ưu và nhược điểm riêng thích hợp cho từng loại da. Chẳng hạn như bạn có da dầu thì thường phải chọn kem chống nắng không trọng lượng, không gây nhờn rít, bết da. Còn nếu có da khô thì kem chống nắng phải có khả năng dưỡng ẩm, làm mịn da. Thế nên không phải loại kem chống nắng nào cũng giống nhau, bạn nên phân biệt kem chống nắng vật lý và hoá học để lựa chọn cho mình loại kem phù hợp. 

Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học

Phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học?

Kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý là gì?

Kem chống nắng vật lý (tên tiếng anh là Sunblock) là loại kem chống nắng vô cơ có khả năng phản xạ lại các tia UV, không cho tia UV xuyên qua da. Thành phần chính trong kem chống nắng vật lý thường có Zinc Oxide và Titanium Dioxide.

Ưu điểm của kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý có những ưu điểm có thể kể đến như:

  • Kem chống nắng vật lý hiệu quả ngay sau khi lên da mà không phải đợi một thời gian như kem chống nắng hoá học.
  • Thành phần an toàn, khá lành tính không gây kích ứng cho da, thích hợp với những người có cơ địa nhạy cảm.
  • Bảo vệ da trong khoảng thời gian dài dưới tác động của môi trường và tia UVA, UVB, giảm sự hình thành của các đốm nám, tàn nhang và sự sản xuất melanin, giúp da trắng hơn, mịn hơn.
  • Tăng cường độ ẩm giữ cho da mềm mại và đầy đủ nước.

Nhược điểm của kem chống nắng vật lý

Dù thành phần được đánh giá là an toàn bảo vệ da nhưng kem chống nắng vật lý có những nhược điểm:

  • Chất kem đặc dày làm bí da, gây bít tắc lỗ chân lông, làm mụn hình thành.
  • Kem dễ bị trôi nếu da tiết nhiều mồ hôi, hoạt động nhiều ngoài trời hay tiếp xúc với nước.
  • Thành phần chính là Titanium Dioxide và Zinc Oxide tạo tone màu trắng khiến da trông trắng bệch không tự nhiên và khó đều màu với lớp nền trang điểm. 

Xem thêm: Cách bôi kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý phản xạ lại các tia UV để bảo vệ da Kem chống nắng vật lý phản xạ lại các tia UV để bảo vệ da

Kem chống nắng hoá học

Kem chống nắng hoá học là gì?

Kem chống nắng hoá học còn được gọi là sunscreen, hoạt động như một lớp màng lọc hóa học bảo vệ da bằng cách hấp thụ, xử lý và phân huỷ tia UV trước khi chúng kịp gây hại đến da. Kem chống nắng hoá học bao gồm các chất hữu cơ như: Oxybenzone, Avobenzone, Homosalate và Octisalate,... Bảo vệ da khỏi các tổn thương gây ra do tia UV, giảm các nguy cơ ung thư và lão hoá da. 

Ưu điểm của kem chống nắng hoá học

Những nhược điểm của kem chống nắng vật lý lại chính là ưu điểm của kem chống nắng hoá học. Nếu như bạn đang ngần ngại dùng kem chống nắng vật lý, thì hãy chọn kem chống nắng hoá học với những ưu điểm sau:

  • Kết cấu mỏng nhẹ, không gây nhờn rít, bít tắc lỗ chân lông làm mụn hình thành.
  • Không làm bết và để lại các vệt trắng trên da, thấm nhanh khiến da không bị bóng dầu. Dễ dàng dùng thêm kem lót hoặc mỹ phẩm trang điểm.
  • Ngoài ra, khi dùng kem chống nắng hoá học lượng kem bạn cần dùng sẽ ít hơn kem chống nắng vật lý. Có nhiều chỉ số SPF khác nhau có khả năng kháng nước, tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn có thể chọn ra cho mình sản phẩm phù hợp.

Nhược điểm của kem chống nắng hoá học

Bên cạnh những ưu điểm, kem chống nắng hoá học vẫn có những nhược điểm như:

  • Kem chống nắng hóa học chứa nhiều thành phần hoá học dễ gây kích ứng cho da, nhất là những ai có cơ địa da nhạy cảm, thường hay gây cay mắt, khó chịu. 
  • Với những ai có da dầu thường gặp tình trạng nổi mụn khi dùng, cần lưu ý. 
  • Thời gian thoa lại nhanh (khoảng 2 tiếng) vì kem chống nắng hoá học kém bền vững dưới tác động của môi trường.
  • Cần phải đợi 15 - 20 phút sau khi thoa để kem có tác dụng rồi mới đi ra ngoài được.

Tìm hiểu thêm: Kem chống nắng Eucerin là dòng kem vật lý hay hóa học

Kem chống nắng hoá học xử lý và phân huỷ tia UV trước khi chúng gây hại da Kem chống nắng hoá học xử lý và phân huỷ tia UV trước khi chúng gây hại da

Nên chọn loại kem chống nắng nào?

Cả hai loại kem chống nắng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tuỳ thuộc vào nhu cầu của bạn, bạn có thể tự lựa chọn cho mình một loại kem chống nắng phù hợp để bảo vệ làn da. Ngoài ra, ngày nay trên thị trường còn xuất hiện kem chống nắng mới "lai giữa" hai loại kem này. Bạn có thể cân nhắc để khắc phục những nhược điểm của 2 loại kem.

Xem thêm cụ thể: Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học -

Nên chọn loại kem chống nắng nào cho da? Kem chống nắng hoá học xử lý và phân huỷ tia UV trước khi chúng gây hại da

Qua bài viết này chắc chắn bạn đã có thể tự mình phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học. Hãy luôn dùng kem chống nắng để tạo lớp màn chắn vững chắc, bảo vệ làn da khỏi ánh nắng gây hại cùng với áo chống nắng và kính râm bạn nhé.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin