Long Châu

Cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý

Ngày 27/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khí hư, hay còn gọi huyết trắng, là khái niệm dùng để nói đến chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục của phụ nữ. Khí hư sinh lý thông thường xuất hiện khi đến tuổi dậy thì. Tuy nhiên, còn có loại khí hư bệnh lý mà chị em cần phải lưu ý sớm phát hiện. Làm cách nào phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý? Chúng ta cùng tìm hiểu.

Khí hư được tiết ra từ bộ phận sinh dục của phụ nữ, là dấu hiệu thể hiện sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ. Dựa trên biểu hiện của khí hư mà chị em có thể biết được bệnh lý đường sinh dục xảy ra (nếu có). Vậy làm sao để phân biệt  khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý.

Khí hư là gì? Vai trò của khí hư 

Khí hư (huyết trắng) chính là dịch tiết ra ở âm đạo của người phụ nữ, bắt đầu xuất hiện khi bé gái bước vào tuổi dậy thì, sau đó giảm dần khi chị em đến giai đoạn tiền mãn kinh. Do đó, với khí hư này chị em không cần lo ngại vì nó chỉ là biểu hiện cho sự hoạt động và phát triển của cơ quan sinh dục nữ mà thôi. 

Cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý 1 Khí hư bình thường (huyết trắng) sẽ có màu trắng trong, đôi khi hơi ngả vàng.

Khí hư thông thường sẽ có màu trắng, dai, mùi hơi tanh hoặc có thể không mùi. Lượng khí hư nhiều ít ở mỗi chị em là khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và nồng độ tiết tố nữ. Chẳng hạn như chị em sẽ thấy lượng khí hư tiết ra nhiều hơn vào thời điểm trước rụng trứng, khi quan hệ tình dục hoặc khi mang thai. Vào thời điểm tiền mãn kinh/mãn kinh, lượng dịch tiết ra sẽ ít hơn do nồng độ estrogen lúc này đã có sự suy giảm. 

Đặc điểm khí hư của phụ nữ ở mỗi giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn dậy thì đến hết tuổi thiếu niên: Bé gái bắt đầu xuất hiện khí hư và sau đó sẽ có kinh nguyệt.
  • Từ 20 tuổi - giai đoạn mãn kinh: Lượng dịch tiết ra sẽ đạt mức cao nhất trong giai đoạn từ 20 - 30 tuổi, sau đó sẽ giảm dần cùng với sự suy giảm nồng độ nội tiết tố nữ.
  • Thời kỳ hậu mãn kinh: Phụ nữ giai đoạn này thường gặp tình trạng khô âm đạo do estrogen bị chững lại khiến lượng dịch tiết cũng sụt giảm. 

Vậy vai trò của khí hư là gì? Trong cơ thể, dịch tiết âm đạo đóng vai trò là chất bôi trơn, giúp giữ ẩm cũng như làm ổn định môi trường sinh dục, tránh cho âm đạo bị tác nhân gây bệnh tấn công. Mặt khác, khí hư này còn tạo điều kiện cho tinh trùng bơi sâu vào vòi trứng được dễ dàng, khả năng thụ thai cao hơn. 

Khí hư sẽ tiết lộ sức khỏe của cơ quan sinh dục phụ nữ. Nếu vùng kín khỏe mạnh, chị em sẽ thấy dịch tiết âm đạo hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, nếu có sự bất thường nào về màu sắc, mùi cũng như lượng dịch tiết ra thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo chị em về một số bệnh viêm nhiễm vùng kín hiện diện.

Phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý

Bên trên chúng ta đã đề cập đến loại khí hư thông thường, xuất hiện một cách tự nhiên khi cơ thể người nữ dậy thì, trưởng thành. Tuy nhiên, ngoài loại khí hư này thì không hiếm trường hợp chị em còn thấy xuất hiện của loại khí hư khác, đó chính là khí hư bệnh lý. Vậy làm sao để phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý?

Cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý 2 Sự có mặt của khí hư sinh lý này là giữ ẩm cho âm đạo.

Khí hư sinh lý hay khí hư bình thường

Khí hư bình thường (huyết trắng) sẽ có màu trắng trong, đôi khi hơi ngả vàng. Số lượng và tính chất của khí hư sẽ thay đổi tùy theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Cụ thể như sau:

  • Giai đoạn trước và sau khi trứng rụng: Khí hư thường không nhiều, không dai. 
  • Giai đoạn rụng trứng: Khí hư xuất hiện nhiều, loãng và dai hơn. 

Sự có mặt của khí hư sinh lý này là giữ ẩm cho âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng dễ dàng vào tử cung khi có trứng rụng. Mặt khác, khí hư sinh lý cũng cản trở việc thâm nhập tinh trùng khi không có trứng đợi tinh trùng.

Khí hư sinh lý hình thành bởi tác dụng của estrogen - loại nội tiết tố sinh sản nữ. Các bé gái còn nhỏ tuổi, do bộ máy sinh dục chưa phát triển đầy đủ, trong âm đạo nhìn chung không có nội tiết nên sẽ không có khí hư. Tuy nhiên, khi vào giai đoạn dậy thì, buồng trứng phát triển dần và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh ra các chất nội tiết, lúc này khí hư mới xuất hiện.

Khi bước vào độ tuổi trưởng thành, buồng trứng đã phát triển hoàn thiện, hàng tháng điều tiết ra estrogen và progesteron nên lượng khí hư sẽ thay đổi theo chu kỳ, tùy thuộc hàm lượng của estrogen nhiều hay ít. Kết thúc đợt hành kinh, thường chị em sẽ thấy khô cửa mình, không có dịch tiết.

Khí hư bệnh lý

Cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý 3 Phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý sẽ giúp chị em phát hiện sớm nguy cơ.

Khác với khí hư sinh lý, khí hư bệnh lý xuất hiện có thể là biểu hiện của các bệnh lý đường sinh dục. Thông thường sẽ có 3 loại khí hư bệnh lý như sau:

  • Khí hư trong: Dịch tiết trong, trắng, nhầy dính, có khi loãng như nước, không hôi. Loại khí hư này hình thành do nguyên nhân do u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, quá sản nội mạc tử cung do cường estrogen….
  • Khí hư màu vàng: Dịch tiết trong, trắng, loãng có váng như sữa. Nguyên nhân gây ra loại khí hư này thường là do rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật…
  • Khí hư đục: Dịch tiết đặc, có màu vàng và xanh, mùi hôi, lượng tiết ra nhiều, ngoài ra có thể có bọt hoặc không phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh. Khí hư này có nguyên nhân là do virus, vi khuẩn, ký sinh trùng. 

Dù là loại này thì cả 3 dạng trên của khí hư đều là biểu hiện của bệnh lý đường sinh dục. Chị em cần sớm phát hiện và điều trị kịp thời, tránh để lâu dài sẽ đưa đến tình trạng viêm nhiễm mức độ nặng hơn, thậm chí gây vô sinh ở phụ nữ.

Khí hư xuất hiện tạo ra môi trường ẩm ướt, là cơ hội cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển. Do đó, chị em cần giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục của mình mỗi ngày bằng nước sạch hoặc có pha một chút muối trắng rồi lau khô. Bên cạnh đó ưu tiên chọn loại quần lót có khả năng thấm ẩm, thoáng mát và thay quần lót tối thiểu mỗi ngày một lần.

Cần chú ý biểu hiện của khí hư để phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý. Nếu là khí hư bệnh lý, chị em cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Khí hư bệnh lý có thể được phòng ngừa như thế nào?

Cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý 4 Quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

Khí hư bệnh lý có thể phòng ngừa được nếu điều đầu tiên chị em tuân thủ được đó chính là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ âm đạo. Việc này phải làm thường xuyên, hàng ngày và thao tác đúng cách để tránh gây tổn thương đến vùng kín vốn rất nhạy cảm. 

Đặc biệt, cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ cả trước và sau khi quan hệ. Một số sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ uy tín trên thị trường chị em có thể chọn lựa để đảm bảo âm đạo luôn sạch sẽ và giữ được độ ẩm cần thiết. 

Mặc quần lót vừa vặn, chất liệu thoáng mát, thấm ẩm để tạo cảm giác thoải mái, thông thoáng. Thay quần lót ít nhất mỗi ngày một lần. 

Với những chị em gặp tình trạng khí hư ra nhiều, hãy sử dụng loại băng vệ sinh hàng ngày để giúp giữ vùng kín luôn được sạch sẽ. 

Duy trì lối sống lành mạnh và tâm lý thoải mái cũng giúp phòng ngừa khí hư bệnh lý xuất hiện. Chị em cần biết là khi tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên sẽ làm rối loạn nội tiết tố nữ estrogen, khiến dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn. 

Nắm rõ khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý là gì để phân biệt là cách để nhận ra các dấu hiệu bất thường về các bệnh phụ khoa. Hi vọng các thông tin bên trên đã giúp bạn biết cách phân biệt  khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý là gì? Theo dõi nhà thuốc Long Châu để xem thêm nhiều bài viết sức khoẻ hữu ích.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm