Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách phòng chống chấn thương trong thể dục thể thao ai cũng nên biết

Ngày 09/05/2022
Kích thước chữ

Những người chơi các môn thể thao có tính đối kháng như bóng rổ, bóng đá, võ thuật,… thường rất dễ gặp phải những chấn thương không mong muốn. Vì vậy, cần biết rõ các cách phòng chống chấn thương trong thể dục thể thao để hạn chế gây nguy hiểm cho có thể.

Chấn thương là điều không mong muốn khi tập thể dục thể thao. Nguyên do gây ra chấn thương thường đa dạng và không cố định ở mọi trường hợp, có cả khách quan và chủ quan nhưng việc hiểu biết cách xử lý, sơ cứu là điều cần thiết.

Một số nguyên nhân gây nên chấn thương thể thao

Chưa đủ nhận thức và hiểu về chấn thương thể thao

Nhiều người vẫn cho rằng việc gặp chấn thương khi tập thể dục thể thao là điều khó tránh khỏi, dẫn đến chủ quan, thờ ơ và không sử dụng các cách phòng tránh. Điều này khiến những chấn thương có thể xảy ra nhiều hơn, thậm chí lặp đi lặp lại khiến tình trạng chấn thương ngày càng nặng nề. Vì vậy, khi tập luyện cần tìm hiểu kĩ về những chấn thương có thể gặp phải để nâng cao cảnh giác.

Khởi động chưa đúng

Ngoài việc giúp các cơ thích nghi với việc tập luyện thì các động tác khởi động còn đóng vai trò kích thích hệ thần kinh trở nên hưng phấn hơn. Nếu bỏ qua bước khởi động hoặc khởi động qua loa, không phù hợp với bộ môn tập luyện sẽ rất dễ bị chấn thương khi bắt đầu chơi hoặc thi đấu thể thao.

Cách phòng chống chấn thương trong thể dục thể thao ai cũng nên biết 1

Khởi động sai cách tăng nguy cơ bị chấn thương

Các vật dụng, dụng cụ tập không đạt yêu cầu

Các ca chấn thương được ghi nhận do trang thiết bị không phù hợp, dụng cụ tập luyện, thi đấu không đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật,… xảy ra không ít. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến chấn thương thi đấu.

Điều kiện khí hậu, thời tiết không đảm bảo

Tuy là nguyên nhân gián tiếp nhưng không thể xem nhẹ sự quan trọng của thời tiết, khí hậu lên việc luyện tập, thi đấu. Các ca chấn thương do nắng nóng, nhiệt độ nước cao, tác độ gió mạnh, khí hậu khắc nghiệt,… cũng nhiều lần xảy ra tại các giải thi đấu.

Chấn thương thường gặp trong thể thao được chia thành mấy nhóm?

Chấn thương trong thể thao thường được chia thành 3 nhóm chính:

  • Căng cơ: Là chấn thương rất hay gặp khi luyện tập, thi đấu thể dục thể thao. Tình trạng căng cơ thường diễn ra ở những vị trí như bắp đùi, cơ háng, bắp chân, cơ vùng vai và lưng.
  • Bong gân: Thường xảy ra ở phần dây chằng nối các khớp lại với nhau. Khi phần dây chằng này bị kéo quá căng hoặc tác động mạnh sẽ dẫn đến tình huống bong gân.
  • Chấn thương đầu gối: Rất hay gặp ở những môn thể thao cần chạy nhiều như điền kinh, bóng đá, bóng rổ, cầu lông,… Biểu hiện của chấn thương đầu gối là cảm giác khó vận động, phần đầu gối sưng đau tùy theo mức độ chấn thương.

Cách phòng chống chấn thương trong thể dục thể thao

Khởi động đúng và giãn cơ sau khi tập

Việc khởi động trước khi tập thể dục nghiêm túc theo bài tập đúng với môn thể thao giúp cho cơ thể nóng dần lên, các cơ bắp bắt đầu hoạt động và thích ứng với việc tập luyện. Từ đó cũng giảm thiểu nguy cơ bị các chấn thương như chuột rút,… cũng như mệt mỏi quá sức sau buổi tập.

Bên cạnh việc khởi động, chế độ thư giãn cho các cơ nghỉ ngơi sau khi thi đấu cũng quan trọng không kém. Trong thời gian thư giãn, cơ thể sẽ dần ổn định nhịp tim và hơi thở, hạn chế những tình huống nguy hiểm sau khi tập cường độ cao như hoa mắt chóng mặt, tim đập nhanh, đau nhức các cơ,…

Tập luyện vừa sức

Đặt mục tiêu cao giúp chúng ta cố gắng hơn, có động lực hơn khi tập luyện thể dục thể thao nhưng nếu mục tiêu quá cao, không phù hợp với sức lực và khả năng của bản thân sẽ khiến cơ thể dễ mệt mỏi, nản chí và tệ hơn là những chấn thương không mong muốn.

Bạn nên bắt đầu từng chút một, mỗi ngày tăng cường độ tập lên một chút để cơ thể có thời gian thích nghi, giúp cho việc tập luyện trở nên thú vị hơn.

Đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể

Tập thể dục thể thao là lúc cơ thể đốt cháy lượng calo nhiều và liên tục. Ngoài ra việc đổ mồ hôi nhiều cũng khiến cơ thể mất nước và các chất điện giải. Bạn cần chú ý uống nước liên tục trong quá trình luyện tập, đảm bảo đáp ứng 2 – 2.5 lít nước/ngày để các tế bào hoạt động một cách trơn tru.

Chế độ dinh dưỡng khi tập thể thao cũng cần được chú ý. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn và nạp năng lượng 2 – 3 tiếng/lần với những thực phẩm no lâu như gạo lứt, bánh mì đen, rau củ quả,…

Cách phòng chống chấn thương trong thể dục thể thao ai cũng nên biết 2

Cần đảm bảo nạp đủ năng lượng cho cơ thể trước khi luyện tập

Chọn loại trang phục phù hợp với buổi tập

Quần áo thể thao cần đáp ứng những tiêu chí sau đây để đảm bảo thoải mái khi vận động:

  • Chất vải co giãn tốt;
  • Vải mềm, nhẹ và không gây cộm, ngứa khi cử động;
  • Thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt;
  • Kiểu dáng không gây vướng khi luyện tập thể dục thể thao.

Sử dụng kem chống nắng

Đối với những môn thể thao ngoài trời nắng nếu tập luyện lâu sẽ khiến làn da căng rát, xuất hiện tình trạng bỏng nắng, sạm đen,… và nếu kéo dài một thời gian có thể dẫn đến nguy cơ ung thư da.

Cách phòng chống chấn thương trong thể dục thể thao ai cũng nên biết 4

Sử dụng kem chống nắng giúp phòng ngừa cháy nắng, lột da

Chính vì vậy, trước khi ra ngoài tập khoảng 30 phút, bạn nên thoa một lớp kem chống nắng thích hợp lên toàn bộ cơ thể. Thời gian tập luyện cũng nên tránh lúc nắng gắt buổi trưa, tốt nhất nên tập luyện vào buổi sáng sớm và chiều khi nắng đã dịu.

Chấn thương là điều khó tránh khỏi nhưng cũng cần biết cách phòng chống chấn thương khi tập luyện thể dục thể thao, hạn chế nguy cơ chấn thương. Việc chuẩn bị thật kĩ trước khi luyện tập còn giúp bạn có một buổi tập thật hiệu quả và nhanh chóng đạt được thành tựu mong ước. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin