Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng lây qua không khí hiệu quả

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong dịch tiết của người bệnh nhiễm trùng hô hấp sẽ chứa virus, vi khuẩn gây bệnh đó. Chỉ cần họ hắt hơi, ho hay thậm chí là nói chuyện bình thường thì những tác nhân này cũng đã phát tán vào trong không khí, trở thành mối nguy hại cho cộng đồng. Vì thế, mỗi người cần nắm được các biện pháp phòng tránh cơ bản để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh.

Bệnh nhiễm trùng lây qua đường hô hấp thường rất khó kiểm soát, tuy nhiên, nếu mỗi cá nhân đều có ý thức phòng bệnh thì khả năng bùng bệnh bùng phát thành dịch sẽ giảm đi đáng kể.

Bệnh nhiễm trùng lây qua đường không khí là gì?

Bệnh nhiễm trùng lây qua đường không khí do các vi sinh vật (vi khuẩn, nấm, virus) có trong dịch tiết của người bệnh lan truyền sang người khác thông qua các các hoạt động xuất tiết như hắt hơi, ho, khạc nhổ, nói chuyện,... gây nên

Những tác nhân gây bệnh này sẽ tồn tại trong không khí và lây lan qua các hạt khí dung có kích thước rất nhỏ, dễ kết hợp với giọt bắn hô hấp từ cơ thể người và động vật. Chính vì có kích thước cực nhỏ nên chúng rất dễ phán tán trong không khí, khó kiểm soát nên tốc độ lây truyền của bệnh nhiễm trùng đường không khí.

Virus, vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng đường không khí tồn tại và lây truyền qua hạt khí dung (aerosol), đây là những giọt nước kích thước siêu nhỏ chưa tới 5µm, dễ kết hợp với giọt bắn hô hấp từ người và động vật. Do kích thước nhỏ nên các hạt này dễ phân tán mạnh trong không khí, từ đó khiến tốc độ lây nhiễm vô cùng nhanh chóng.

Có rất nhiều bệnh lý lây truyền qua đường không khí, dưới đây là một số loại bệnh thường gặp: Bệnh do nấm Blastomycosis, Cryptococcus, Aspergillus, phế cầu khuẩn, thủy đậu, sởi, quai bị, lao, ho gà, đậu mùa, viêm màng não mô cầu, cúm, bệnh do Enterovirus, Adenovirus, Rotavirus, Rhinovirus,...

Hiện nay, ngày càng nhiều chủng virus, vi khuẩn mới xuất hiện, số lượng bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường hô hấp cũng tăng lên đáng kể, đe dọa đến sức khỏe con người. Vì vậy mỗi chúng ta cần biết cách phòng tránh bệnh nhiễm trùng đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh.

Cách phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng lây qua không khí hiệu quả 1

Bệnh nhiễm trùng lây qua đường không khí là gì?

Triệu chứng chung của bệnh nhiễm trùng qua đường không khí

Mỗi bệnh nhiễm trùng lây qua đường không khí sẽ có biểu hiện cụ thể riêng, nhưng chúng đều có đặc điểm chung là gây ảnh hưởng đến khu vực mũi, họng, xoang, phổi. Bệnh nhân bị các tác nhân gây nhiễm trùng thường sẽ gặp các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp như hắt hơi, đau họng, tắc nghẽn xoang, viêm đường hô hấp dưới,...

Thời gian bệnh khởi phát là giai đoạn người bệnh phát tán tác nhân gây bệnh thông qua các giọt bắn mạnh mẽ nhất. Khi bệnh nhân hắt hơi, ho, bắn ra các giọt hô hấp từ mũi và miệng, khiến virus, vi khuẩn lan truyền vào không khí, từ đó gây bệnh cho những người xung quanh dù họ không tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn mang mầm bệnh.

Cách phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng lây qua không khí hiệu quả 2

 Triệu chứng chung của bệnh nhiễm trùng qua đường không khí

Cách phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường không khí

Các tác nhân gây bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường không khí thường tồn tại dưới dạng hạt khí dung mà mắt thường không thể nhìn thấy được, các triệu chứng ban đầu của bệnh cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác nên chúng ta cần phải có biện pháp phòng tránh để chủ động bảo vệ bản thân.

Bệnh nhân đang mắc các bệnh nhiễm trùng, có nguy cơ lây lan cao cần được cách ly để kiểm soát mầm bệnh với những người xung quanh. Người bệnh có thể tự thực hiện cách ly tại nhà hoặc đến các khu vực cách ly y tế tùy theo từng loại bệnh. Gia đình,nhân viên y tế và mọi người xung quanh cần nắm rõ các quy tắc y tế khi chăm sóc bệnh nhân: Thường xuyên khử trùng nơi cách ly, hạn chế tiếp xúc với người khác, đeo khẩu trang, sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân, thường xuyên vệ sinh cơ thể với xà phòng sát khuẩn,... 

Cho dù bạn không tiếp xúc gần với người bệnh, bạn cũng nên có các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân vì mầm bệnh có thể tồn tại ở bất kỳ đâu trong không khí. Đeo khẩu trang khi đến nơi đông người là một trong những biện pháp hữu ích. 

Khẩu trang Jomi N95 được sản xuất với chất liệu vải tự nhiên không dệt cao cấp, thiết kế 4D dày mịn có khả năng ngăn chặn được hơn 95% bụi mịn PM 2.5, chặn đứng 99% vi khuẩn, virus gây bệnh, lọc không khí ô nhiễm bên ngoài môi trường đồng thời đem lại công dụng che nắng hiệu quả với chỉ số UPF 40.

Khẩu trang có thanh nẹp mũi dễ dàng điều chỉnh, ôm sát mũi nhưng không gây cảm giác khó thở, dây đeo co giãn giúp định hình chắc chắn và che kín được mũi, miệng, cằm.

Cách phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng lây qua không khí hiệu quả 3

Khẩu trang Jomi N95 4D chặn đứng 99% vi khuẩn, virus gây bệnh

Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ lây truyền bệnh 

Ngoài khả năng gây bệnh của chính virus, vi khuẩn, có một số yếu tố ngoại cảnh cũng đẩy nhanh tốc độ lây lan của các bệnh nhiễm trùng thông qua đường không khí:

  • Khoảng cách: Khoảng cách giữa các cá thể với nguồn bệnh càng xa thì khả năng lan truyền bệnh cũng giảm đi, hạn chế được nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.
  • Nhiệt độ: Một số chủng vi khuẩn, virus sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong các điều kiện nhiệt độ xác định, chẳng hạn như bệnh cúm hay Covid-19 sẽ lây lan nhanh hơn ở nhiệt độ thấp.
  • Ánh nắng: Tia cực tím trong ánh mặt trời có khả năng tiêu diệt nhiều mầm bệnh nên trong những ngày có số giờ nắng trung bình cao, nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn, virus gây bệnh sẽ thấp hơn.
  • Độ ẩm: Tỷ lệ hơi nước trong không khí càng cao thì hạt khí dung chứa mầm bệnh sẽ càng khó phá hủy, dễ di chuyển trong không khí và lan truyền xa hơn.

Cách phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng lây qua không khí hiệu quả 4

Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ lây truyền bệnh nhiễm trùng trong không khí

Những bệnh nhiễm trùng lây qua đường không khí rất dễ lây lan từ người này sang người khác, kể cả khi không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Vì vậy hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh bạn nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm