Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phòng tránh nhược thị ở trẻ em

Ngày 30/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhược thị không chỉ mang lại nhiều rắc rối cho trẻ em trong cuộc sống lẫn quá trình học tập mà còn gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho thị lực về sau. Bởi vậy nắm vững những cách phòng tránh nhược thị cho trẻ là điều mà bạn nên làm.

Tìm hiểu về cách phòng tránh nhược thị qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Nhược thị là gì?

Mắt của chúng ta nhìn được sự vật là nhờ hình ảnh được phản xạ từ vật sau khi đi qua giác mạc và thủy tinh thể sẽ được hội tụ trên võng mạc. Tại đây, tế bào cảm thụ chuyển tín hiệu ánh sáng thành các tín hiệu thần kinh và truyền lên não thông qua hệ thần kinh thị giác tạo nên hình ảnh. Từ đó, mắt chúng ta có thể thấy rõ ràng sự vật.

Tuy nhiên khi mắt bị nhược thị thì thị lực sẽ suy giảm. Đây là tình trạng khi thị lực của một bên hoặc cả hai bên mắt bị giảm do não không nhận biết được những hình ảnh mà mắt chuyển đến khiến não tăng cường hoạt động với chỉ một mắt. Tình trạng này còn được gọi với tên khác là mắt lười (Lazy eye). 

Nhược thị bao gồm nhược thị chức năng và nhược thị thực thể. Với nhược thị chức năng, thị lực mắt có thể cải thiện sau một thời gian điều trị và phục hồi chức năng nhưng nhược thị thực thể thì mắt sẽ không thể phục hồi hoàn toàn được.

cách phòng tránh nhược thị 1Thị lực suy giảm khi mắt bị nhược thị.

Nhược thị ở trẻ em

Thông thường, đường dẫn truyền thị giác từ mắt đến não của trẻ sẽ dần hình thành và hoàn thiện. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó việc phát triển thị giác của hai mắt bị cản trở hoặc có sự tương tác bất thường giữa hai mắt dẫn đến làm gián đoạn việc hoàn thiện đường dẫn truyền thị giác, từ đó gây nhược thị ở trẻ em. Hiện tình trạng này chiếm khoảng 3% đối với trẻ dưới 6 tuổi.

Sau 7 tuổi, não bộ và thần kinh thị giác của trẻ đã ổn định, bởi vậy mọi biện pháp khắc phục sau thời gian này thường kém hiệu quả. Do đó, tình trạng nhược thị ở trẻ em cần được phát hiện sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh biến chứng về sau.

Cách phòng tránh nhược thị ở trẻ em

Chú ý đến tư thế ngồi học của trẻ

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ tư thế ngồi học đúng ngay từ khi còn nhỏ để tránh nhược thị như: ngồi thẳng lưng, mắt cách mặt chữ 30cm; phòng học đủ ánh sáng, độ cao bàn ghế đúng tiêu chuẩn theo từng cấp học, để đèn phía đối diện với tay cầm bút.

cách phòng tránh nhược thị 2Tư thế học không đúng dễ khiến trẻ bị nhược thị.

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng xanh

Theo các chuyên gia, mẹ không nên cho trẻ xem ti vi, chơi game quá hai giờ liên tục. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể gây ra và làm trầm trọng hơn các bệnh về mắt. Ngoài ra, mẹ cũng không nên cho trẻ đọc sách trên tàu xe, khi nằm ngửa hoặc nơi thiếu ánh sáng.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Đảm bảo thị lực của trẻ phát triển tối đa bằng cách cung cấp các thực phẩm tốt cho mắt mỗi ngày. Theo đó, nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin A, E, omega-3…

Khám mắt thường xuyên

Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám mắt thường xuyên 2 lần/năm nhằm phát hiện sớm các bệnh lý về mắt để có biện pháp điều trị kịp thời.

Những bài tập tốt cho mắt bị nhược thị

Mẹ có thể tham khảo các bài tập về mắt sau đây để khắc phục tình trạng nhược thị ở trẻ em.

  • Che mắt: Che một bên mắt bằng bàn tay, cố gắng tập trung và nhìn rõ mọi thứ xung quanh đồng thời diễn tả chúng. Thực hiện bài tập này mỗi ngày trong vòng 6 tháng đến 1 năm tình trạng nhược thị sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Tập trung: Che một bên mắt nhìn rõ hơn bằng lòng bàn tay. Lấy ngón tay trỏ của bàn tay còn lại đưa ra trước mắt rồi từ từ di chuyển ra xa. Tập trung vào sự di chuyển từ gần đến xa của ngón tay trong một thời gian. Nghỉ ngơi 5 phút và lặp lại hành động này lần nữa. Thực hiện bài tập 3 lần một ngày một cách đều đặn thì tình trạng mắt nhược thị sẽ được cải thiện.
  • Liệu pháp thị lực: Liệu pháp vật lý này có tác dụng làm tăng hiệu quả của mắt cũng như não bộ. Liệu pháp thị lực có thể điều trị các vấn đề thị giác như nhược thị, lác mắt, cận thị, cơ mắt yếu.
cách phòng tránh nhược thị 3Phòng tránh nhược thị bằng cách thực hành các bài tập tốt cho mắt.

Trên đây là những kiến thức mà mẹ cần biết về bệnh nhược thị ở trẻ em. Nhược thị ở trẻ em có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không khắc phục kịp thời. Bởi vậy, mẹ đừng chủ quan trước tình trạng này nhé.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm