Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách tăng dopamine tự nhiên không phải ai cũng biết

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dopamine hay còn gọi là hormone hạnh phúc giúp mang đến cảm giác hạnh phúc, hưng phấn cho chúng ta. Để tìm hiểu cách tăng dopamine tự nhiên hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé! 

Dopamine là hormone mang đến cảm giác hạnh phúc, sự hưng phấn đồng thời giúp nâng cao sự tập trung và trí nhớ. Khi Dopamine cao sẽ mang đến cho bạn cảm giác vui vẻ, tràn đầy sức sống. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách tăng dopamine tự nhiên nhé.

Dopamine là gì?

Cách tăng dopamine tự nhiên không phải ai cũng biết 1 Dopamine mang lại cho chúng ta niềm vui và cảm xúc hưng phấn

Dopamine là một trong những hormone đóng vai trò quan trọng trong não bộ được tạo ra từ chất tyrosine. Đây vừa là hormone vừa là chất dẫn truyền thần kinh tác động lên chuyển động cơ thể, cảm xúc và tư duy. Neuron dopamine giúp kiểm soát động lực và cảm giác “tưởng thưởng”, mang lại cho chúng ta niềm vui và cảm xúc hưng phấn.

Dopamine được nạp vào cơ thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, thõa mãn. Ngược lại nếu lượng Dopamine thấp là nguyên nhân khiến con người lười biếng, kém linh hoạt lâu dần sẽ dẫn đến trầm cảm.

Những nguyên nhân chủ yếu gây thiếu dopamine

Cách tăng dopamine tự nhiên không phải ai cũng biết 2 Các nguyên nhân gây thiếu hụt dopamine

Cơ thế thiếu Dopamine có thể do chế độ ăn nhiều đường và chất béo bão hòa làm giảm hàm lượng dopamine trong não bộ. Ngoài ra việc thiếu protein trong chế độ ăn uống khiến cơ thể thiếu hụt tyrosine - đây là một loại axit amin giúp tổng hợp dopamine trong cơ thể.

Ngoài ra việc lạm dụng chất kích thích cũng ảnh hưởng đến cơ chế hình thành dopamine của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chất kích thích gây thay đổi khả năng sản sinh dopamine. Do vậy việc mất ngủ hoặc thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm hàm lượng dopamine trong cơ thể.

Cách tăng dopamine tự nhiên cho cơ thể mà không cần dùng thuốc

Cách tăng dopamine tự nhiên không phải ai cũng biết 3 Ăn nhiều thực phẩm giàu protein giúp tăng dopamine hiệu quả

Dopamine là hợp chất mang lại cảm giác hạnh phúc tạo động lực để bản thân phấn đấu do vậy việc tăng dopamine tự nhiên mang đến những tác động tích cực cho thể chất và tinh thần. Dưới đây là một số cách tăng dopamine tự nhiên cho cơ thể mà không cần dùng thuốc mời các bạn cùng tham khảo.

Ăn nhiều các thực phẩm giàu protein

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia protein được hình thành từ các khối nhỏ hơn gọi là axit amin. Có đến 23 loại axit amin và amino axit đóng vai trò giúp sản sinh dopamine. Hoạt chất trosine được tìm thấy trong những thực phẩm giàu protein như thịt bò, trứng, sữa, các loại đậu, gà tây giúp cơ thể sản sinh dopamine trong não từ đó giúp kích thích khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ. Nếu cắt bỏ dưỡng chất này thì nồng độ dopamine trong cơ thể sẽ bị thiếu hụt.

Hạn chế ăn các loại chất béo bão hòa

Các liên kết dopamine tự nhiên có trong não bộ có thể bị phá vỡ nếu bạn thường xuyên ăn nhiều các chất béo bão hòa như bơ, sữa béo, dầu dừa, mỡ động vật. Bên cạnh đó, khi ăn nhiều chất béo sẽ giúp làm tăng tình trạng viêm, rất dễ khiến cơ thể bị béo phì đồng thời làm suy giảm lượng dopamine trong não. Chính vì vậy để tăng dopamine tự nhiên bạn cần tránh ăn các loại chất béo bão hòa kể trên.

Bổ sung probiotics

Trong ruột có chứa số lượng lớn các tế bào truyền tín hiệu thần kinh có chứa dopamine. Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung các sản phẩm chứa nhiều probiotics có lợi cho hệ tiêu hóa và có thể tìm thấy nhiều trong sữa chua, trái cây... giúp làm tăng dopamine tự nhiên.

Tập luyện thể dục thường xuyên

Một cách cách tăng dopamine tự nhiên chính là vận động ít nhất 10 - 20 phút mỗi ngày. Việc vận động thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và sản sinh lượng dopamine trong não bộ. Nghiên cứu đã chỉ ra nếu vận động liên tục vài lần trong tuần giúp tinh thần luôn vui vẻ và thoải mái đồng thời làm gia tăng đáng kể lượng dopamine.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc từ 7 - 9 tiếng giúp giữ dopamine ở mức cân bằng giúp cơ thể tỉnh táo và đảm bảo sức khỏe. Chính vì vậy việc thiếu ngủ hoặc thức đêm sẽ làm giảm đáng kể dopamine khiến bạn mệt mỏi, uể oải vào sáng ngày hôm sau.

Ngồi thiền

Ngồi thiền chính là quá trình giúp tâm trí và đầu óc đi đến trạng thái yên tĩnh, thanh lọc tâm trí. Việc ngồi thiền thường xuyên gây ra các tác động tích cực đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Để nồng độ dopamine trong não gia tăng bạn nên thực hiện bài tập trong vòng 1 giờ. Chính vì vậy bạn nên thường xuyên dành thời gian tịnh tâm và ngồi thiền định giúp tâm trạng lạc quan, tích cực hơn.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là cách giúp bạn làm gia tăng dopamine tự nhiên. Trên thực tế viêc rối loạn cảm xúc theo mùa chính là tình trạng mà con người cảm thấy buồn bã hoặc chán nản trong mùa đông khi không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đủ nhiều. Thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít có thể làm giảm mức độ dẫn truyền thần kinh từ đó khiến tâm trạng của bạn sẽ trở nên nặng nề.

Do vậy bạn hãy tích tắm nắng buổi sớm giúp cơ thể bạn sản sinh nhiều hormone hạnh phúc dopamine. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng mức độ dopamine từ đó giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên điều quan trọng là phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn vì nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể gây hại cho làn da và sức khỏe của bạn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách tăng dopamine tự nhiên không phải ai cũng biết. Qua bài viết trên hi vọng đã giúp bạn hiểu thêm những cách sản sinh hormone hạnh phúc một cách tự nhiên để luôn sống vui khỏe!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin