Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách thực hiện đo độ mờ da gáy và những điều cần biết

Ngày 06/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các mẹ bầu thường được khuyên siêu âm đo độ mờ da gáy là rất cần thiết và nên thực hiện để hạn chế nguy cơ dị tật cho con ngay ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Vậy độ mờ da gáy là gì và những điều mẹ cần lưu ý

Đo độ mờ da gáy là xét nghiệm cực kỳ quan trọng, giúp các bác sĩ chẩn đoán nguy cơ bị hội chứng Down của thai nhi ngay từ những giai đoạn đầu của thai kỳ. Đo độ mờ da gáy giúp các mẹ bầu yên tâm hơn về tình hình sức khỏe của thai nhi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem độ mờ da gáy là gì và ở thai nhi bao nhiêu thì bình thường?

Độ mờ da gáy là gì?

Độ mờ da gáy (hay khoảng sáng sau gáy) là sự kết tụ của chất dịch dưới da ở vùng gáy của thai nhi. Tất cả bé ở tuổi thai từ 11 tuần - 14 tuần đều có kết tụ chất dịch này ở vùng gáy. Thực hiện đo độ mờ da gáy để kiểm tra vùng da gáy ở bé bằng cách siêu âm thai giúp bác sĩ chẩn đoán sớm nhất về nguy cơ mắc hội chứng Down, từ đó tư vấn xem người mẹ có cần làm thêm xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT hoặc một số xét nghiệm cần thiết khác hay không.

Độ mờ da gáy là sự kết tụ của chất dịch dưới da ở vùng gáy của thai nhi. Độ mờ da gáy là sự kết tụ của chất dịch dưới da ở vùng gáy của thai nhi

Cách thực hiện đo độ mờ da gáy

Sau khi đã tìm hiểu xem độ mờ da gáy là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách đo độ mờ da gáy. Đo độ mờ da gáy là xét nghiệm dùng để chẩn đoán hội chứng Down sớm nhất trong thời gian mẹ mang thai. Siêu âm thai nhi vào thời điểm thích hợp là cách để kiểm tra vùng da gáy của bé. Điều này không những giúp cho bác sĩ có thể chẩn đoán được nguy cơ thai nhi có mắc hội chứng Down hay không mà còn giúp phát hiện được trẻ có bị bất thường nhiễm sắc thể hay không.

Tất cả những đứa trẻ khỏe mạnh đều có lớp dịch ở sau gáy, tuy nhiên những trẻ bình thường sẽ có lượng chất lỏng dưới da ở mặt sau cổ ít hơn so với những thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down. Khi xác định được thai nhi có nguy cơ thì bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các xét nghiệm tiếp theo như lấy mẫu nhung màng đệm, chọc ối....để có thể xác định chính xác liệu trẻ có mắc hội chứng Down hay không.

Siêu âm thai nhi vào thời điểm thích hợp là cách để kiểm tra vùng da gáy của bé Siêu âm thai nhi để kiểm tra vùng da gáy của bé

Để có được kết quả đo độ mờ da gáy chuẩn xác nhất, cần thực hiện xét nghiệm đo từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 14 của thai kỳ. Đây là lúc vô cùng quan trọng, mẹ bầu phải tuyệt đối lưu ý bởi vì thực hiện quá sớm trước 11 tuần thì da gáy sẽ rất mờ còn nếu thực hiện đo độ mờ da gáy khi thai nhi đã hơn 14 tuần thì kết quả độ mờ da gáy lại trở về bình thường nhưng điều này không có nghĩa là thai nhi bình thường.

Độ mờ da gáy ở thai nhi bình thường là bao nhiêu?

Sau khi đã thực hiện siêu âm, bác sĩ sẽ cho mẹ bầu biết kết quả về độ mờ da gáy. Đối với những thai nhi có kích thước từ 45 - 84mm thì độ mờ da gáy thông thường sẽ là dưới 3,5mm. Thường thì kết quả kiểm tra độ mờ da gáy sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được 75% nguy cơ trẻ mắc hội chứng Down.

  • Nếu thai nhi 11 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là 2mm.
  • Nếu thai nhi 12 tuần tuổi, thường độ mờ da gáy chuẩn là dưới 2,5mm.
  • Nếu thai nhi 13 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là 2,8mm.

Nguy cơ bị Down:

  • Nguy cơ bị Down sẽ thấp đối với những thai nhi có độ mờ da gáy dưới 1,3mm.
  • Nếu độ mờ da gáy > 3mm, nguy cơ thai nhi đó bị Down là khá cao.
  • Nếu độ mờ da gáy 6mm, thì thai nhi có nguy cơ cao bị Down và các dị tật bẩm sinh khác.
  • Độ mờ da gáy của thai nhi từ 3,2 - 3,5mm thì được gọi là dày và tăng nguy cơ bị đột biến nhiễm sắc thể.
  • Nếu độ mờ da gáy là 2,9mm thì chưa phải là mức cao nhưng có thể gây ra sự ảnh hưởng đến giá trị của xét nghiệm sàng lọc trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vì vậy muốn chắc chắn hơn, các mẹ bầu nên thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu khác.

Những điều cần lưu ý

Kết quả đo độ mờ da gáy bằng siêu âm có thể chẩn đoán gần như chính xác đến 75% nguy cơ các bé mắc hội chứng Down. Tất nhiên, vẫn có một số trường hợp khi đo độ mờ da gáy cho kết quả là bất thường nhưng thai nhi lại bình thường. Nghĩa là tuy là kết quả là “nguy cơ cao” nhưng vẫn sinh con khỏe mạnh, bình thường. Tuy nhiên, không vì điều này mà các mẹ chủ quan không cần làm thêm các xét nghiệm khác để sàng lọc và chẩn đoán chính xác hơn.

Để chẩn đoán một cách tương đối chính xác thai nhi đang mắc hội chứng Down, mẹ có thể thực hiện thêm xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT, dành cho mẹ bầu từ tuần thứ 10. NIPT là xét nghiệm không xâm lấn cho kết quả chính xác > 99.9%, an toàn tuyệt đối, dễ thực hiện chỉ cần 10ml máu mẹ. So với việc chọc ối và sinh thiết gai nhau thai, NIPT sẽ giảm bớt các nguy cơ mà cả mẹ và bé gặp phải khi thực hiện các xét nghiệm xâm lấn khác.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý Siêu âm độ mờ da gáy

Trường hợp xấu nhất đó là sau những xét nghiệm trên mà vẫn cho ra kết quả bé bị Down thì cần lắng nghe mọi phân tích, tư vấn từ bác sĩ để lường hết tình hình và có quyết định cuối cùng.

Mong rằng qua bài viết này, các mẹ đã có thêm thông tin về độ mờ da gáy là gì cũng như độ mờ da gáy ở thai nhi bao nhiêu là bình thường. Xét nghiệm đo độ mờ da gáy rất quan trọng vì vậy, các mẹ nên lưu ý thực hiện đúng như thời gian được khuyến cáo để có kết quả chính xác nhất.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin