Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Siêu âm là phương pháp giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu lo lắng rằng không biết siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này với nhà thuốc Long Châu qua bài viết dưới đây nhé

Trong giai đoạn mang thai, nhiều mẹ bầu luôn lo lắng và nôn nóng khi theo dõi con lớn lên từng ngày mà thường xuyên đi siêu âm. Tuy nhiên bà bầu siêu âm nhiều có tốt không? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để làm rõ vấn đề này nhé!

Bà bầu siêu âm nhiều có sao không?

Việc siêu âm là vô cùng phổ biến và thậm chí nhiều mẹ bởi vì lo lắng không biết có xảy ra biến chứng thai kỳ nào hay không, trạng thái của con có tốt không mà lạm dụng việc đi siêu âm thai thường xuyên và không kỹ thuật. Trong cả chu kỳ mang thai, nhiều người mẹ thường xuyên đi siêu âm từ 9 - 10 lần hay thậm chí có người thai ở tuần thứ 20 mà số lần đi siêu âm lại lên đến con số 14 - 15 lần. Điều này diễn ra rất thường xuyên ở Việt Nam ngay cả khi sức khoẻ của mẹ và bé hoàn toàn bình thường.

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không? 1 Nhiều mẹ bầu cảm thấy lo lắng nên đi siêu âm khá thường xuyên

Theo các chuyên gia y tế nhận định: Trên thực tế chưa có cơ sở vật chất hay thí nghiệm khoa học nào chứng minh rằng siêu âm có hại cho cả mẹ và bé, nhưng việc lạm dụng siêu âm quá nhiều lần là không nên, thậm chí còn gây hại cho tâm lý của mẹ khi phải hồi hộp chờ đánh giá sức khoẻ quá nhiều lần, các rủi ro khi vận động đi lại và gây lãng phí cả về thời gian lẫn tiền bạc của ba mẹ. Trong trường hợp chỉ thực hiện siêu âm ở mức độ vừa phải, siêu âm ở trong những giai đoạn thai kỳ quan trọng thì sóng siêu âm hoàn toàn không có hại cho mẹ và bé.

Các mốc thời kì quan trọng nên siêu âm

Có 3 giai đoạn phản ánh sự phát triển của yếu của bé, đó là 3 tháng đầu chu kỳ, 3 tháng giữa chu kỳ và 3 tháng cuối chu kỳ, tương ứng với tuần thai thứ 12 - 14, tuần thai thứ 22 - 24 và tuần thai 32 - 34 tuần tuổi.

Thai 12 - 14 tuần tuổi

Đây là thời điểm cần siêu âm để bác sĩ có thể tìm hiểu và nhận định được những bất thường của thai, đo chiều dài đầu mông để xác định tuổi thai, xem bé đã được bao nhiêu tuần tuổi, trong khoảng đấy dự định ngày mẹ sẽ lâm bồn. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm có thể nhận định được một số dị tật ở thai nhi, bác sĩ sẽ kiểm tra được độ mờ da gáy ở thai và phát hiện sớm hội chứng Down ở trẻ và kết hợp các xét nghiệm cấp thiết khác để xác định thai có đang phát triển bình thường không.

Thai 22 - 24 tuần tuổi

Lúc này thai nhi đã tăng trưởng hoàn thiện các bộ phận cơ thể nên có thể trông thấy rõ hình thái thai nhi và xác định sớm các dị tật ở thai nhi ví như có như thiếu ngón tay, chân, hở hàm ếch,...

siêu âm lúc này có thể phát hiện được các dị tật thai nhi Siêu âm thời gian này có thể phát hiện được các di tật thai nhi

Thai 32 - 34 tuần tuổi

Thời điểm 3 tháng cuối thai kỳ sẽ giúp bác sĩ phát hiện một số tín hiệu thất thường ở các cơ quan như não, tim cũng như mạch máu,... Ngoài ra siêu âm trong quá trình này sẽ xác định cân nặng thai nhi, tình trạng dây rốn, nước ối, nhau thai, bé nằm ngược hay xuôi và dự kiến ngày sinh của mẹ. Bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ xem xét tình trạng sức khoẻ của mẹ để cho lời khuyên mẹ nên sinh thường hay sinh mổ.

Mẹ bầu cần lưu ý điều gì lúc đi siêu âm thai?

Trước lúc đi siêu âm thai mẹ bầu nên tham khảo trước cơ sở siêu âm phù hợp và thuận tiện cho di chuyển. Trước khi tiến hành siêu âm, mẹ bầu không nhất thiết phải nhịn ăn mà nên uống nhiều nước để bọng đái căng hơn trong trường hợp thai nhi dưới 10 tuần tuổi, từ đấy giúp hình ảnh thu về được rõ nét và dễ nhìn hơn.

Bên cạnh việc siêu âm, trong một số trường hợp bác sĩ có thể đòi hỏi thêm những xét nghiệm cần thiết để bao quát được hiện trạng sức khoẻ của mẹ. Đối có những thai phụ có những bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh về huyết áp, tim mạch,... Số lần thăm khám cũng như siêu âm có thể nhiều hơn bởi vì cần đề phòng các biến chứng phức tạp có thể xảy ra trong suốt thai kỳ.

Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé, mẹ bầu cần chú ý tới chế độ ăn và coi sóc bạn thân thật kỹ, bổ sung hầu hết những dưỡng chất cần thiết, giữ tinh thần luôn lạc quan, dễ chịu, tránh làm việc nặng nhọc và siêng năng vận động nhẹ nhàng để mẹ và con đều được khỏe khoắn cả về thể chất lẫn tinh thần mẹ nhé!

Nên giữ tinh thần lạc quan khi đi siêu âm thai kì Nên giữ tinh thần lạc quan khi đi siêu âm thai kì

Như vậy, bài viết trên đây đã đưa ra các trả lời về việc siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không và một số điều mẹ bầu cần chú ý trong thời kỳ mang thai cũng như đi siêu âm. Việc siêu âm định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ là rất quan trọng, tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên lạm dụng quá nhiều phương pháp này để tránh các tác động xấu đến bản thân và thai nhi.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm