Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ

Đồi mồi là một tình trạng bệnh lý về da khá phổ biến trong cộng đồng, đồi mồi đang dần trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Do đó, việc điều trị đồi mồi như thế nào là vấn đề được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Để loại bỏ đồi mồi, bên cạnh những phương pháp bằng công nghệ hiện đại, chúng ta cũng có thể sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên như gừng. Vậy điều trị đồi mồi bằng gừng như thế nào cho hiệu quả?

Có thể nói, gừng là một nguyên liệu vô cùng quen thuộc đối với người Châu Á nói chung và những gia đình Việt Nam nói riêng. Gừng với vai trò là một gia vị thường dùng, không chỉ góp phần làm tăng thêm vị đậm đà cho các món ăn mà còn là một nguyên liệu với tác dụng chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời. Hãy cùng tham khảo cách trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả dưới bài viết này nhé.

Nguyên nhân xuất hiện đồi mồi trên da

Đồi mồi là tình trạng những đốm màu nâu, đen hoặc xám có kích thước nhỏ xuất hiện trên da. Đây là kết quả của quá trình cơ thể sản xuất dư thừa sắc tố da melanin. Ở người bình thường, hắc tố bào chỉ sản xuất một lượng vừa đủ melanin làm cho da bạn có màu. Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân khiến cho quá trình này bị kích thích và melanin được tạo ra một cách dư thừa, dẫn đến xuất hiện những đốm đồi mồi trên da.

Cách trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả 1 Đồi mồi xuất hiện trên da do sắc tố melanin bị kích thích

Đồi mồi thường xuất hiện ở những vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, cánh tay, lưng bàn tay. Đốm đồi mồi hình thành do lão hoá da ở những người cao tuổi, tuy nhiên hiện nay, do ảnh hưởng của tia cực tím mà đồi mồi đang có dấu hiệu trẻ hoá và có thể xuất hiện ở những người ngoài 25 tuổi.

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể khiến da bạn xuất hiện đồi mồi:

  • Do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài: Như đã nói, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài nếu không được bảo vệ có thể khiến da xuất hiện tình trạng đồi mồi. Tia cực tím có thể kích thích quá trình sản sinh melanin để tạo ra các đốm màu trên da để giúp da được bảo vệ khỏi các tác nhân bên ngoài.
  • Do di truyền: Đồi mồi cũng có thể bị xuất hiện do di truyền. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nguy cơ đồi mồi do di truyền chiếm 68% các nguyên nhân làm xuất hiện đồi mồi. Vì vậy, nếu trong gia đình bạn có người xuất hiện đồi mồi thì nguy cơ bạn mắc là khá cao.
  • Do quá trình lão hoá da: Khi bạn ở độ tuổi ngoài 40, việc da bạn xuất hiện đồi mồi do lão hoá là bình thường. Da sẽ xuất hiện những đốm đồi mồi, tàn nhang, nếp nhăn và sạm…Chính vì vậy, bạn nên có những bước chăm sóc da từ sớm để làm chậm quá trình lão hoá da.

Trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả như thế nào?

Theo Đông Y, gừng có vị cay nồng, mùi thơm, tính ấm. Trong gừng chứa nhiều hợp chất sinh học quan trọng có khả năng dùng điều trị một số bệnh như buồn nôn, nôn, ho, viêm họng…Ngoài ra, trong gừng còn chứa rất nhiều loại vitamin và dưỡng chất tốt cho da và được các chị em phụ nữ tin dùng để làm đẹp.

Trong 100g gừng tươi có chứa đến 5.3mg vitamin C. Vitamin C là thành phần rất quan trọng, có tác dụng kích thích các tế bào da sản sinh collagen, làm mờ nếp nhăn giúp cải thiện tình trạng lão hoá. Ngoài ra, vitamin C còn có công dụng ức chế sản sinh melanin, từ đó giúp làm giảm các đốm đồi mồi trên da hiệu quả.

Cách trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả 2Điều trị đồi mồi bằng gừng là một phương pháp rất hiệu quả

Trong gừng còn tìm thấy các loại vitamin nhóm B có tác dụng rất tốt trong việc phục hồi tái tạo các mô da bị hư tổn như B1, B2, B3, B6, B9. Nhóm vitamin B còn có khả năng giúp dưỡng ẩm và làm dịu, làm mềm da.

Ngoài ra, trong gừng có đến 25 – 30% thành phần là tinh dầu và chất cay, gừng có thể giúp loại bỏ các mảng sắc tố melanin dưới da thành dạng phân tử siêu nhỏ, từ đó giúp thúc đẩy quá trình đào thải melanin và tăng sinh tái tạo các tế bào da mới. Với những công dụng tuyệt vời, gừng là một nguyên liệu rất tốt giúp cho việc trị đồi mồi. Gừng đơn giản, dễ kiếm, với những bước thực hiện đơn giản bạn đã có thể ngay tại nhà làm đẹp cho bản thân mình.

Các bước trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả

Gừng có vị cay nồng, tính nóng, rất dễ khiến bạn cảm thấy rát da nếu không sử dụng đúng cách. Để việc điều trị đồi mồi bằng gừng được hiệu quả nhất và giảm các triệu chứng không mong muốn, bạn đọc có thể tham khảo những phương pháp dưới đây.

Đắp gừng tươi trị đồi mồi

Phương pháp dùng gừng tươi đắp trực tiếp lên da rất có thể sẽ gây hiện tượng nóng và rát da. Do đó không nên áp dụng cho những vùng da nhạy cảm, chỉ nên sử dụng cho những trường hợp xuất hiện đồi mồi ở tay, vai…Tuyệt đối không đắp gừng tươi lên vùng da quanh mắt.

Cách thực hiện:

  • Gừng tươi đem rửa thật sạch và để ráo nước.
  • Xắt gừng thành những lát nhỏ, sau đó đắp trực tiếp lên vùng da xuất hiện đồi mồi.
  • Sau 5 – 10 phút, rửa lại với nước ấm.
  • Có thể sử dụng các loại kem bôi trị đồi mồi để tăng hiệu quả sử dụng.

Dùng nước cốt gừng trị đồi mồi

Ở phương pháp này, bạn sẽ sử dụng nước cốt gừng thay vì đắp trực tiếp miếng gừng tươi lên da. Cách này dễ thực hiện hơn, do giúp giảm diện tích da tiếp xúc trực tiếp với gừng nên có thể giúp bạn không bị nóng rát. Ngoài ra, việc sử dụng nước cốt gừng sẽ giúp các dưỡng chất dễ dàng thấm vào da hơn và đạt hiệu quả tốt hơn.

Cách trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả 3 Nước cốt gừng giúp các dưỡng chất dễ dàng thấm vào da hơn và đạt hiệu cao

Cách thực hiện:

  • Dùng gừng tươi đem ngâm và rửa sạch, để ráo nước và giã nát.
  • Dùng một miếng vải nhỏ sạch vắt lấy nước cốt.
  • Dùng tăm bông sạch thâm nước cốt gừng và chấm trực tiếp lên vùng da bị đồi mồi.
  • Chờ cho khô lại, bạn tiếp tục lặp lại việc chấm từ 3 – 5 lần.
  • Để qua đêm và rửa mặt lại bằng nước vào sáng ngày hôm sau.
  • Nếu thực hiện cho vùng da ở mặt, bạn có thể trộn nước cốt gừng và nước ấm theo tỷ lệ 2:1 để giảm hiện tượng kích ứng và nóng rát.

Gừng và dầu ô liu trị đồi mồi

Dầu ô liu chứa nhiều acid béo, nhiều vitamin E và các polyphenol có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, giảm tính trạng lão hoá trên da. Ngoài ra, dầu ô liu khi kết hợp với gừng còn có tác dụng giảm hiện tượng kích ứng và nóng rát do gừng gây ra.

Cách trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả 4 Dầu ô liu rất tốt trong việc hỗ trợ trị đồi mồi bằng gừng

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 củ gừng tươi và 1 thìa dầu ô liu.
  • Đem gừng rửa sạch, để ráo nước và đem giã lấy nước cốt.
  • Trộn nước cốt gừng với lượng dầu ô liu đã chuẩn bị.
  • Thoa hỗn hợp lên da và đợi khoảng 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm.

Kiên trì thực hiện thường xuyên, phương pháp này có thể giúp làm mờ các đốm đồi mồi một cách rõ rệt, đồng thời còn có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm, giúp da căng bóng và hồng hào hơn.

Trên đây là một số cách trị đồi mồi bằng gừng hiệu quả mà Nhà Thuốc Long Châu đưa đến giúp bạn đọc tham khảo. Đồi mồi là một trong những vấn đề da liễu rất khó điều trị, do vậy bạn đọc nên kiên trì thực hiện để có được hiệu quả như mong muốn. Chúc bạn đọc sức khoẻ!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin