Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn sắc tố melanin và những điều bạn nên biết

Ngày 30/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Melanin là một hắc tố của da, tạo nên màu tóc và mắt ở người. Theo nghiên cứu khoa học, melanin là sắc tố giúp bảo vệ da khỏi tia UV. Vậy tại sao có sự rối loạn sắc tố melanin?

Melanin được sản xuất bởi các tế bào biểu bì tạo hắc tố da melanocytes. Số lượng melanocytes của mỗi người là như nhau, tuy nhiên, sự sản sinh sắc tố melanin là khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân vô tình gây rối loạn sắc tố melanin mà bạn không nên bỏ qua.

Các dấu hiệu nhận biết rối loạn sắc tố melanin

Rối loạn sắc tố melanin hay còn gọi là chứng rối loạn sắc tố da. Tình trạng này xuất hiện khi lượng sắc tố melanin được sản sinh quá nhiều hoặc quá ít tại những điểm (vùng) da nhất định trên cơ thể. Rối loạn sắc tố gây ra những mảng sẫm hay nhạt màu với kích thước và hình dạng khác nhau.

Rối loạn sắc tố melanin và những điều bạn nên biết 1 Tình trạng da xuất hiện các đốm nâu do rối loạn sắc tố melanin

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết tình trạng rối loạn sắc tố:

  • Xuất hiện đốm đồi mồi trên da mặt, bàn tay và cánh tay: Do những vùng da này thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đốm đồi mồi có thể xuất hiện lẻ tẻ hoặc kết nối thành một mảng nhỏ trên da.
  • Xuất hiện nám và tàn nhang: Tình trạng này còn được gọi với cái tên “mặt nạ của thai kỳ”, bởi chúng xuất hiện ở 90% phụ nữ mang thai. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể làm gia tăng các sắc tố melanin, khiến cho da xuất hiện những đốm tàn nhang.
  • Xuất hiện các vùng da sậm màu sau khi bị thương: Khi làn da bị tổn thương, sẽ để lại một vùng da bị sậm màu hơn so với những vùng xung quanh, ngay cả khi vết thương đã bình phục hoàn toàn. 

Một số nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn sắc tố melanin trên da

Rối loạn sắc tố melanin xuất hiện do nhiều yếu tố. Vì thế, cần xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp với từng loại da khác nhau, nhằm giữ cho làn da luôn ở tình trạng tốt nhất.

Rối loạn sắc tố melanin do tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời thường xuyên

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng rối loạn sắc tố melanin. Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng melanin cần thiết, đóng vai trò như một lớp kem chống nắng, bảo vệ làn da khỏi các tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc quá lâu có thể gây nên tình trạng rối loạn, khiến lượng sắc tố melanin gia tăng. Từ đó, hình thành nên các vùng da sẫm màu hoặc các đốm sậm màu như nám và tàn nhang.

Những người thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời, có nguy cơ bị rối loạn sắc tố rất cao như: nông dân, gánh hàng rong, thợ xây, cầu thủ đá bóng….

Rối loạn sắc tố do sự thay nội tiết tố

Tình trạng này thường thấy ở phụ nữ độ tuổi trung niên. Bởi, khi bước qua tuổi 30, quá trình lão hóa bắt đầu, kéo theo sự sụt giảm estrogen và progesterone. Đồng thời, kích thích quá trình sản sinh melanin, gây nên các đốm sậm màu.

Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố còn gặp ở phụ nữ mang thai, gây nên hiện tượng rối loạn sắc tố, làm xuất hiện các nốt tàn nhang trong hoặc sau khi mang thai. 

Rối loạn sắc tố melanin do tổn thương da gây nên

Rối loạn sắc tố melanin và những điều bạn nên biết 2 Rối loạn sắc tố da do tổn thương

Sau khi da bị tổn thương, cơ thể sẽ sản sinh ra các tế bào biểu bì để vá lấp lại vùng da bị mất đi. Tuy nhiên, lượng melanin ở các vùng da này sẽ được sinh ra nhiều hơn, gây nên hiện tượng da bị tối màu ngay cả khi vết thương đã bình phục hoàn toàn.

Một số cách làm giúp cải thiện tình trạng rối loạn sắc tố melanin

Từ những nguyên nhân gây ra rối loạn, một số phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này một cách đáng kể.

Hạn chế tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời 

Việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho quá trình sản sinh melanin bảo vệ da bị rối loạn, dẫn đến sự xuất hiện của các đốm tàn nhang. Vì thế, hãy hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời bằng cách:

  • Sử dụng kem chống nắng: Nên thoa kem chống nắng (SPF > 30 độ) trước 30 đến 45 phút trước khi ra ngoài.
  • Sử dụng các vật dụng che chắn: Trước khi ra nắng, cần chuẩn bị những đồ bảo hộ như: áo chống nắng, mũ, ô… nhằm hạn chế ảnh hưởng của các tia nắng mặt trời đối với làn da.
  • Hạn chế ra ngoài từ 11h trưa đến 14h, đây là khoảng thời gian tia cực tím mạnh nhất.

Sử dụng các loại mỹ phẩm làm ức chế quá trình sản sinh melanin

Đây là một trọng những cách phổ biến nhất trong quá trình điều trị bệnh rối loạn sắc tố da. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kĩ các thành phần các hoạt chất có trong mỹ phẩm, để giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Một số hoạt chất cần thiết trong quá trình cân bằng sắc tố da như: Pidobenzone, Vitamin C, Niacinamide

Giảm rối loạn sắc tố melanin bằng cách cân bằng nội tiết tố 

Estrogen có trong nội tiết tố nữ giúp kiểm soát quá trình sản sinh melanin dưới da và ngăn ngừa tình trạng nám da. Chính vì vậy, cân bằng nội tiết nữ là một trong những phương pháp tốt nhất để cải thiện độ đồng đều của màu da.

Rối loạn sắc tố melanin và những điều bạn nên biết 3 Thực phẩm tốt cho quá trình cân bằng nội tiết tố nữ

Một số thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố cho cơ thể như: Đậu nành, tỏi, các loại rau sẫm màu (súp lơ, cải bó xôi, cải chíp…), khoai lang, các loại trái mọng (bưởi, cam, quýt, ..), các loại hạt ngũ cốc nguyên cám…

Các thực phẩm này, không chỉ giúp cân bằng lại nội tiết tố mà còn giúp cho làn da căng mịn, sáng đẹp và tươi trẻ hơn.

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu, nguyên nhân và cách phục hồi chứng rối loạn sắc tố melanin. Hy vọng, qua bài viết này, bạn sẽ bỏ túi cho mình cách phòng ngừa, cũng như điều trị tình trạng rối loạn sắc tố da một cách tốt nhất. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoáMelanin