Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị khó thở​ tại nhà đơn giản và hiệu quả bạn nên biết

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khó thở là một tình trạng gây khó chịu mà phổi không nhận đủ không khí. Các vấn đề về tim và phổi cũng có thể ảnh hưởng đến hơi thở của bạn. Một số người có thể cảm thấy khó thở đột ngột, thoáng qua hoặc kéo dài hơn một tuần. Cùng với biện pháp điều trị bạn có thể áp dụng các cách trị khó thở tại nhà dưới đây.

Cách điều trị khó thở tại nhà là cách chữa khó thở tức thời và hiệu quả. Khó thở xảy ra khi sinh hoạt của bạn đang rối loạn hoặc do bệnh lý. Bên cạnh các mẹo chăm sóc tại nhà, bạn nên chú trọng tìm hiểu nguyên nhân cụ thể là gì để việc điều trị đạt hiệu quả nhanh chóng hơn.

Nguyên nhân gây khó thở

Khó thở là một vấn đề về đường hô hấp khá phổ biến, là tình trạng cơ thể đột ngột cảm thấy khó thở, đây có thể là hậu quả của việc mặc quần áo quá chật, tập thể dục cường độ cao, làm việc quá sức, lối sống ít vận động,… Những điều này có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở nhưng sẽ thuyên giảm khi bạn nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, khó thở cũng có thể do các bệnh lý như viêm phổi, suy tim, huyết áp thấp, hen suyễn, béo phì,... Khi gặp phải tình trạng này, trước tiên bạn nên áp dụng một số mẹo khắc phục làm giảm triệu chứng tạm thời nhưng về lâu dài cần sự can thiệp của y tế.

Cách trị khó thở tại nhà

Tập hít thở sâu

Hít thở sâu giúp bạn nhận được nhiều oxy vào phổi. Đây là cách giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng khó thở. Cách hít thở sâu đúng như sau: 

  • Nằm nghỉ ngơi thoải mái, đặt tay lên bụng. 
  • Hít một hơi sâu bằng mũi cho đến khi không khí căng tràn phổi.
  • Giữ trong 2 - 3 giây và sau đó thở ra từ từ bằng miệng. Lặp đi lặp lại hành động này trong 7 - 10 phút. 

Lưu ý đối với những người mắc bệnh hô hấp mãn tính, nếu tập hít thở sâu cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ vì không thực hiện đúng sẽ gây ra hiện tượng tăng thể tích phổi quá mức.

Cách trị khó thở​ tại nhà đơn giản và hiệu quả bạn nên biết 1 Các bài tập hít thở sâu giúp phổi hoạt động tốt hơn là cách trị khó thở tại nhà dễ dàng thực hiện

Tập thở bằng cơ hoành

Để thực hiện kỹ thuật sử dụng cơ hoành để thở, có hai điều cần nhớ là bạn phải hít thở sâu và thời gian hít vào ngắn hơn thời gian bạn thở ra. Việc thở ra lâu hơn để cho não biết rằng cơ thể cần được thư giãn và nghỉ ngơi. Cách thở bằng cơ hoành như sau: 

  • Ngồi thẳng lưng và phình bụng để thư giãn. Đặt tay lên ngực và bụng để cảm nhận.
  • Hít vào từ từ bằng mũi và cảm nhận bụng đang căng lên.
  • Khi bạn thở ra, hãy siết chặt cơ bụng để đẩy hết không khí ra khỏi bụng mà vẫn giữ yên vùng ngực. 
  • Bạn có thể tập 5 - 10 phút mỗi ngày, khi đã quen bạn cũng có thể tập thở khi đang đứng hoặc nằm.

Xông hơi mũi

  • Nhiệt độ của hơi nước giúp làm loãng chất nhầy trong mũi để thở dễ dàng hơn. Để xông mũi đúng cách, bạn hãy làm theo các bước sau: 
  • Đun nóng nước rồi đổ vào thau/ chậu lớn, có thể cho thêm các loại tinh dầu như tinh dầu bạc hà, khuynh diệp để thư giãn. 
  • Trùm kín khăn lên đầu rồi cúi mặt gần thau/ chậu nước để xông hơi. Giữ khoảng cách vừa đủ giữa mặt và mặt nước để tránh bị bỏng mà vẫn cảm nhận được hơi ấm. 

Ngồi hướng người ra phía trước

  • Ngồi trên ghế với tư thế thoải mái, đặt hai chân dưới sàn, nghiêng người về phía trước.
  • Chống khuỷu tay lên gối, giữ cho vai và cổ thư giãn.

Ngủ trong tư thế thoải mái

Nhiều người cảm thấy khó thở khi ngủ. Điều này có thể khiến bạn tỉnh giấc thường xuyên và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Nếu tư thế hiện tại khiến bạn khó ngủ thì hãy thay đổi tư thế cho đến khi thấy thoải mái. Thử nằm nghiêng một bên với một chiếc gối kẹp giữa hai chân và kê cao đầu. Hoặc nằm ngửa, kê cao đầu và kê một chiếc gối dưới chân. Cả hai tư thế đều giúp thư giãn cơ thể và hít thở dễ dàng hơn. Nếu bạn gặp trường hợp ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng thì cần sử dụng máy hô hấp để hỗ trợ.

Cách trị khó thở​ tại nhà đơn giản và hiệu quả bạn nên biết 2 Thay đổi tư thế ngủ cho đến khi thoải mái và dễ thở

Sử dụng gừng

Gừng là một nguyên liệu dễ kiếm trong mỗi gia đình, là một trong những nguyên liệu chữa nhiều bệnh thông thường như cảm lạnh, đau rát họng, nghẹt mũi,... Trà gừng cũng là một cách để khai thông đường thở qua miệng và giảm áp lực để thở dễ dàng hơn. Để pha trà gừng trị khó thở, bạn hãy cắt vài lát gừng rồi cho vào ly nước sôi khoảng 10 phút và thêm mật ong hoặc chanh tuỳ thích và uống khi còn ấm.

Đứng thẳng lưng

Đứng thẳng lưng hoặc dựa thẳng người vào tường là tư thế giúp cơ thể thư giãn và mở đường hô hấp. Để thực hiện tư thế này, hãy làm theo các bước sau: Đứng dựa lưng và hông vào tường, hai chân rộng bằng vai, hai tay thả lỏng hơi nghiêng người về phía trước, vai và cánh tay thả lỏng trước mặt. Làm điều này trong 5 - 10 phút cho đến khi bạn có thể thở dễ dàng hơn.

Phòng ngừa tình trạng khó thở

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các thực phẩm tốt cho tim mạch như cá hồi, các loại đậu, dầu oliu, cải bó xôi, bơ, chuối,... Hạn chế thực phẩm giàu chất béo và cay nóng.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thiền định giúp cải thiện chức năng tuần hoàn và hô hấp, góp phần điều trị chứng khó thở.
  • Người lớn tuổi không nên tham gia các hoạt động quá sức khiến tinh thần mệt mỏi mà cần được nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ. 
  • Không nên hút thuốc lá hoặc tránh nơi có khói thuốc lá, đó là nguyên nhân gây ra các bệnh về phổi và tim.
  • Nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện nguyên nhân chính xác. Vì đây là triệu chứng của nhiều bệnh lý phức tạp khác nhau.
  • Tránh nơi có khói bụi, hóa chất độc hại.
Cách trị khó thở​ tại nhà đơn giản và hiệu quả bạn nên biết 3 Bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vitamin và chất khoáng

Với những cách trị khó thở​ tại nhà ở trên bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay để cải thiện tình trạng khó thở và tăng cường sức khỏe. Nếu bạn nghi ngờ khó thở là triệu chứng cảnh báo các bệnh về đường hô hấp hoặc tim mạch thì nên đi khám để điều trị hiệu quả nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm