Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu tức ngực khó thở khi nằm ngửa khi nào nên đi khám?

Ngày 24/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tức ngực khó thở khi nằm ngửa là một triệu chứng khá phổ biến có thể xảy ra ở những người khỏe mạnh sau khi tập luyện. Tuy nhiên, khó thở xảy ra khi nằm, khi nghỉ ngơi thì có thể do một số bệnh lý gây ra, trong đó có các bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Vậy dấu hiệu tức ngực khó thở khi nằm ngửa là do đâu và khi nào nên đi khám?

Khó thở tức ngực khi nằm có thể là dấu hiệu về vấn đề sức khỏe. Trong đó có bệnh viêm đường hô hấp cấp tính Covid 19. Vì vậy, nếu bị khó thở khi nằm, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân nào dẫn đến tức ngực, khó thở khi nằm ngửa

Phù phổi

Phù phổi là một tình trạng xảy ra vấn đề khi huyết tương từ mao mạch phổi di chuyển đến phế nang. Nó có thể phát triển dựa trên tiền sử bệnh tim, tăng huyết áp, suy tim và bệnh lý khác. Phù phổi gây khó thở khi nằm, nhất là khi nằm ngửa.

Nguyên nhân tức ngực khó thở khi nằm ngửa và khi nào nên đi khám? 1

Phù phổi là một trong những nguyên nhân tức ngực khó thở khi nằm ngửa

Viêm phổi

Viêm phổi là do vi khuẩn tấn công trong phổi gây ra. Các triệu chứng của bệnh viêm phổi bao gồm: Sốt cao, ho khan, đau ngực khi ho hoặc thở, khó thở.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là tình trạng viêm phổi viêm mãn tính làm cản trở luồng khí lưu thông trong phổi gây tức ngực khó thở khi nằm.

Viêm phế quản

Viêm phế quản là bệnh do virus gây ra. Căn bệnh này khiến niêm mạc đường hô hấp bị co lại, sưng tấy, tăng tiết chất nhầy, ho nhiều và khó thở khi nằm ngửa. 

Viêm xoang, viêm mũi

Khi thời tiết thay đổi, người bị viêm mũi, viêm xoang bị sổ mũi, ho, hắt hơi, khó thở, tức ngực  khi nằm ngửa. Điều này xảy ra là do nước mũi chảy xuống cổ họng và chặn đường thở, khiến oxy không thể đến phổi. 

Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một trong những lý do có thể khiến bạn khó thở khi nằm. Thường bị nhầm lẫn với chứng ngủ ngáy thông thường, chứng ngưng thở xảy ra do đường thở bị tắc nghẽn, hơi thở nông. Đặc biệt, ở tư thế nằm ngửa, các cơ cổ giãn ra và chặn đường thở.

Rối loạn chức năng cơ hoành

Cơ hoành có dạng dẹt, hình vòm, có vai trò quan trọng trong hệ hô hấp. Rối loạn chức năng cơ hoành có nhiều mức độ và khó thở khi nằm ngửa là do liệt cơ hoành.

Nằm ngay sau khi vận động mạnh

Ngay sau những hoạt động gắng sức như thể  thao, khuân vác, di chuyển,… lúc này thể trạng kém, mất sức nên thường phải dùng miệng để thở nhiều hơn bình thường . Chính vì vậy không khí hít vào trở nên khô hơn dẫn đến thu hẹp phế quản, kết quả là khó thở, thở gấp và cảm thấy tức ngực.

Rối loạn hoảng sợ

Rối loạn hoảng sợ là những giai đoạn cảm xúc của con người như sợ hãi, hoảng sợ, lo lắng, mất kiểm,... Các cơn hoảng sợ xảy ra đột ngột và có thể kéo dài trong vài phút, khiến người bệnh cảm thấy khó thở hoặc như thể họ không thở được, ngực cảm thấy nặng. Cùng với các triệu trên, một số người có thể bị đổ mồ hôi, run, nghẹt thở và chóng mặt,...

Nguyên nhân tức ngực khó thở khi nằm ngửa và khi nào nên đi khám? 2

Cảm xúc rối loạn, lo âu, hoảng sợ cũng khiến nhịp thở ảnh hưởng khó thở, đau tức ngực

Béo phì

Người thừa cân, béo phì thường cảm thấy khó thở khi nằm do trọng lượng cơ thể đè nén lên vùng bụng nên thấy khó thở, nặng ngực. Béo phì cũng có thể là một yếu tố gây ra các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường.

Mang thai

Khi mang thai, tử cung ngày càng lớn sẽ gây áp lực lên các cơ quan, đặc biệt là cơ hoành và phổi, làm giảm dung tích phổi và cản trở quá trình đưa máu đến tim, khiến bà bầu khó thở khi nằm ngửa. Khó thở khi mang thai là hoàn toàn bình thường và sẽ hết sau khi sinh con. Ngoài khó thở mẹ bầu còn cảm thấy đau tức ngực, thở gấp, mệt mỏi.

Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Khó thở không phải lúc nào cũng do bệnh lý nghiêm trọng gây ra. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để thăm khám sức khỏe và chẩn đoán nguyên nhân cơ bản. Bạn phải thông báo cho bác sĩ đầy đủ về các triệu chứng, tiền sử bệnh và bất kỳ loại thuốc đang sử dụng không kê đơn. Vì một số loại thuốc trị đau, cứng cơ hoặc chứng lo âu có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Trong quá trình khám sức khỏe, bác sĩ có thể chỉ định bạn làm một số xét nghiệm bổ sung như: Chụp X-quang, siêu âm tim, đo điện tâm đồ, kiểm tra chức năng phổi,...

Khắc phục triệu chứng tức ngực khó thở khi nằm

Như đã nói ở trên,nguyên nhân gây ra tình trạng tức ngực, khó thở khi ngủ chủ yếu liên quan đến cấu trúc đường thở. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, điều đầu tiên là làm giảm tổn thương niêm mạc đường hô hấp, ngăn ngừa xơ hóa và tái cấu trúc phổi và phế quản. 

Chỉ khi điều trị tác động được vào nguyên nhân này thì mới có thể sớm chấm dứt tình trạng khó thở tái phát. Muốn vậy bạn cần đi khám tại các trung tâm y tế và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Ngoài ra, để cải thiện tình trạng khó thở khi nằm ngửa tại nhà bạn nên làm như sau:

  • Ngay khi cảm thấy khó thở, hãy từ từ ngồi dậy, hít thở nhẹ nhàng để điều hòa nhịp thở. 
  • Tăng cường vận động vừa phải để nâng cao sức đề kháng, cải thiện bệnh lý đường hô hấp, giấc ngủ ngon và sâu hơn. 
  • Nếu bạn bị béo phì, hãy tuân thủ một chương trình giảm cân khoa học. 
  • Nói không với thuốc lá, đồ cay, dầu mỡ và các chất kích thích. Áp dụng thực đơn ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý.

Nguyên nhân tức ngực khó thở khi nằm ngửa và khi nào nên đi khám? 3

Tập hít thở mỗi ngày để điều hoà nhịp thở ổn định hạn chế khó thở

Hãy nhớ rằng không ai có thể biết chắc chắn liệu triệu chứng tức thở khó thở khi nằm ngửa có phải do nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm hay không. Trong tình huống này, nếu bạn thấy khó thở, đau tức ngực tăng dần và tần suất ngày càng nhiều, hãy chủ động đi khám. Đây là giải pháp tốt nhất để bạn biết rõ tình trạng sức khỏe của bản thân và có phương án ứng phó kịp thời trước khi phát sinh những biến chứng khó lường.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm