Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách xóa tan nỗi lo đau khuỷu tay khi chơi tennis

Ngày 06/06/2022
Kích thước chữ

Đau khuỷu tay khi chơi tennis là chấn thương thường xảy ra với người chơi bộ môn thể thao này. Có nhiều nguyên nhân gây ra đau khuỷu tay và đã có biện pháp điều trị hiệu quả.

Chơi tennis là hoạt động luyện tập thể thao rất được nhiều người yêu thích hiện nay. Tuy nhiên chính người chơi thường than phiền về việc đau khuỷu tay khi chơi tennis, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt trong cuộc sống. Dưới đây là một số cách để bạn phòng tránh và điều trị chấn thương này một cách hiệu quả.

Các chấn thương khuỷu tay thường gặp

Cách xóa tan nỗi lo đau khuỷu tay khi chơi tennis1Đau khuỷu tay khi chơi tennis là chấn thương thường gặp với người chơi

Viêm gân

Viêm gân là triệu chứng điển hình khi gặp chấn thương ở khuỷu tay. Viêm gân thường có hai dạng là viêm mỏm trên lồi cầu trong và viêm mỏm trên lồi cầu ngoài:

Viêm mỏm trên lồi cầu trong

Tình trạng này do ảnh hưởng của các nhóm gân bên trong khuỷu tay. Khuỷu tay đau có thể bị gây ra do các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần của bàn tay. Tình trạng này còn được gọi là hội chứng golf bởi những người chơi golf thường mắc phải chấn thương này do tính chất bộ môn đòi hỏi cầm gậy rất nhiều.

Viêm mỏm lồi cầu ngoài

Tình trạng này do các gân cơ bám lồi cầu ngoài có thể bị tổn thương do vận động khuỷu tay quá mức hoặc động tác mạnh lặp đi lặp lại hằng ngày như chơi tennis gây ra viêm gân. Vậy nên chấn thương này còn được gọi là hội chứng tennis elbow.

Viêm khớp khuỷu

Viêm khớp khuỷu thường gây đau âm ỉ, chủ yếu thường do các bệnh lý về xương khớp gây nên như bệnh gút, thấp khớp, viêm túi hoạt dịch mỏm khuỷu. Ngoài ra còn do bong gân, giãn cơ, trật khớp, gãy xương. Ở người lớn tuổi thường mắc viêm khớp khuỷu do thoái hoá, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, chèn ép thần kinh trụ tại cánh tay và khuỷu tay.

Cách điều trị đau khuỷu tay khi chơi tennis

Đau khuỷu tay khi tham gia chơi tennis là nỗi lo lắng của rất nhiều người đam mê bộ môn thể thao này. Chấn thương này xảy ra do nhiều nguyên nhân và khi biết được nguyên nhân cùng tình trạng, ta có thể có cách điều trị kịp thời.

Cách xóa tan nỗi lo đau khuỷu tay khi chơi tennis 2Các gân và dịch mõm khuỷu thường bị tổn thương khi chơi tennis

Bản chất của đau khuỷu tay trong khi chơi tennis thường xuất phát từ chỗ nguyên uỷ của gân cơ duỗi cổ tay quay ngắn bấm vào mặt trước của mỏm lồi cầu ngoài. Một số ít khi đau khuỷu tay có thể xuất phát từ chỗ nguyên uỷ của cơ duỗi tay quay dài bám vào mào trên lồi cầu. Hoặc nguồn gốc đau có thể tại vị trí duỗi cổ tay quay ngắn nằm trên đầu xương quay.

Lúc đau khuỷu tay, bao hoạt dịch mỏm khuỷu nằm sau mặt sau của khớp khuỷu cũng có thể bị viêm do bị chấn thương khớp trực tiếp hoặc vận động quá mức.

Nguyên nhân 

  • Không khởi động trước khi tập và không thả lỏng sau khi chơi.
  • Cầm vợt không đúng, vợt nặng quá hoặc nhẹ quá.
  • Chơi quá sức lực của bản thân.
  • Mặt sân chơi tennis không tốt gây té ngã.

Biểu hiện đau khuỷu tay khi chơi tennis

Các biểu hiện của hội chứng khuỷu tay quần vợt phát triển dần dần. Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau thường bắt đầu nhẹ và từ từ trở nên xấu hơn trong vài tuần hoặc vài tháng. Thường không có chấn thương cụ thể liên kết với sự bắt đầu của triệu chứng.

Các triệu chứng hay gặp nhất là đau rát phần ngoài khuỷu tay, sức cầm nắm bị yếu đi. Nếu nặng hơn thì khi thực hiện các hoạt động gắn liền với cánh tay và cẳng tay sẽ thấy đau âm ỉ như vắt khăn, bắt tay, xách nước…

Phương pháp điều trị

Nếu bạn bị đau khuỷu tay trong khi chơi tennis không cần quá lo lắng bởi có hơn 80 đến 95% bệnh nhân thành công với cách điều trị không phẫu thuật. Một số cách hiệu quả có thể kể đến như:

Nghỉ ngơi

Bạn cần cho cánh tay nghỉ ngơi hợp lý, tạm ngừng tham gia chơi tennis và làm việc nặng nhọc trong vài tuần.

Sử dụng thuốc

Thuốc kháng viêm không steroid làm giảm đau và sưng. Nếu nghiêm trọng hơn có thể sẽ được bác sĩ tiêm kháng viêm tại chỗ Cortisone.

Chườm đá

Chườm đá ở khuỷu tay đau 3 lần/ngày, mỗi lần 15 - 20 phút. Ngoài ra có thể chườm nóng trước khi luyện tập, sau luyện tập thì chườm đá để giảm sưng đau.

Tập các bài tập phục hồi

Các bài tập như kéo dãn, bài tập tăng cường sức cơ sẽ giúp ích để quá trình đau khuỷu tay thuyên giảm. 

Cách xóa tan nỗi lo đau khuỷu tay khi chơi tennis 3Luyện tập các bài tập hổ trợ để ngăn ngừa đau khuỷu tay khi chơi tennis

Bài tập kéo giãn: 15-30 giây, 10-15 lần. Tập ít nhất 2 lần mỗi ngày.

Bài tập tăng cường sức cơ (tập với tạ hay có kháng lực):

  • Gập và duỗi cổ tay, tập với tạ khoảng 0,5 kg tăng dần. 
  • Sấp và ngửa cẳng tay, tập với tạ 0,5 kg tăng dần.
  • Dùng tay siết chặt trái banh tennis 25 lần, lặp lại 3 lần, có thể bắt đầu với những vật mềm hơn. 
  • Có thể duỗi các ngón tay để mở rộng vòng cao su, tập 25 cái và lập lại 3 lần.

Ngoài ra bạn có thể áp dụng vật lý trị liệu, massage đá hay dùng sóng siêu âm trị liệu làm giảm viêm và giúp gân tổn thương nhanh lành. Lúc tập nên sử dụng băng thun hoặc nẹp thun khuỷu tay.

Đau khuỷu tay khi chơi tennis là chấn thương thể thao hầu như ai cũng phải gặp khi tập luyện bộ môn tuyệt vời này. Tuy nhiên nếu bạn biết cách chơi đúng cách cũng như sử dụng các biện pháp trị liệu kịp thời thì đây không còn là nỗi lo và bạn có thể thỏa sức tập luyện môn thể thao yêu thích này bền lâu.

Tham khảo: Đai nẹp khuỷu tay Bonbone Elbow Support Free

Bảo Thanh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin