Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách xử lí tình trạng rách cơ khi tập gym và top 4 thực phẩm giúp phục hồi cơ hiệu quả

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Rách cơ khi tập gym xảy ra khá phổ biến và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy cùng biết viết tìm hiểu cách xử lí tình trạng này cũng như 4 loại thực phẩm giúp phục hồi các nhóm cơ hiệu quả.

Tình trạng rách cơ khiến người tập phải chịu những cơn đau đớn khó chịu, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày cũng như công việc. Lựa chọn cách xử lí thông minh và chế độ dinh dưỡng hợp lí sẽ là giải pháp tối ưu khi bị rách cơ.

Nguyên nhân bị rách cơ khi tập gym

Rách cơ chính là tình trạng chấn thương thể thao rất phổ biến do bạn vận động, luyện tập ở cường độ cao khiến cơ hoặc gân gắn vào phần cơ bị căng ra và dẫn đến rách. 

Cách xử lí tình trạng rách cơ khi tập gym và top 5 thực phẩm giúp phục hồi cơ hiệu quả 1 Có nhiều nguyên nhân dẫn khác nhau đến tình huống rách cơ khi tập gym.

Một số nguyên nhân khiến bạn bị rách cơ khi tập gym như:

  • Khởi động không kĩ lưỡng, chưa đúng cách khiến cơ thể, cơ bắp chưa được làm nóng.
  • Vận động và tập luyện quá mức ở cường độ cao mà không nghỉ ngơi hợp lí đã gây nên áp lực lớn cho các khối cơ khiến chúng bị tổn thương.
  • Chọn bài tập không phù hợp với trình độ của bản thân cũng khiến người tập lâm vào tình thế nguy hiểm rách cơ.
  • Tập luyện sai tư thế, kĩ thuật.
  • Một số trường hợp do cơ thể người tập thiếu tính linh hoạt dẫn đến việc bị chấn thương.
  • Đôi lúc có những yếu tố xung quanh môi trường tác động khiến người tập gym gặp tai nạn, trượt ngã.

Cách xử lí cho người tập gym khi bị rách cơ

Nghỉ ngơi

Ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ rách cơ hay viêm cơ bạn cần dừng ngay các hoạt động tập luyện và thực hiện chế độ nghỉ ngơi cho cơ. Vì nếu tiếp tục vận động, các vết rách sẽ bắt đầu lớn hơn và đẩy bạn vào tình huống nghiêm trọng. Hạn chế hết mức các hành động cần sử dụng cơ bắp. Thời gian sẽ giúp cơ của bạn được nghỉ ngơi và thúc đẩy quá trình hồi phục.

Chườm đá lạnh

Phương pháp chườm đá lạnh vào vùng cơ bị tổn thương không những giúp giảm sưng mà còn xoa dịu cơn đau buốt hiệu quả. Bạn có thể thực hiện chườm đá lạnh cách 2 - 3 giờ, mỗi lần 20 phút vào ngày đầu tiên gặp chấn thương. 

Quấn băng cố định vị trí

Sử dụng loại băng chuyên dụng, có khả năng co giãn để quấn quanh vùng có phần cơ bị thương tổn. Đặc biệt lưu ý không quấn quá chặt vì có thể gây ảnh hưởng thêm đến chấn thương. Điều này sẽ giúp tình trạng sưng và khả năng lưu thông máu giảm xuống, ngăn ngừa các chấn thương khác có thể xảy ra.

Theo dõi cơn đau 

Cách xử lí tình trạng rách cơ khi tập gym và top 5 thực phẩm giúp phục hồi cơ hiệu quả 2 Cần theo dõi các cơn đau để tiến hành thăm khám kịp thời.

Cần quan sát các triệu chứng như tình trạng sưng, viêm của vùng bị rách cơ hay các cơn đau dữ dội kéo đến đột ngột để kịp thời thông báo và được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau và tiến hành thăm khám để chắc chắn không phát sinh các tình huống xấu khác.

Đi thăm khám ngay nếu thấy các dấu hiệu liên quan

Nhiều trường hợp bị căng cơ hoặc rách cơ không phải xuất phát từ nguyên do chấn thương khi tập gym mà có thể là ảnh hưởng của một số loại bệnh lý khác. 

Nếu thấy những dấu hiệu dưới đây, hãy lập tức đi thăm khác ở các cơ sở y tế uy tín:

  • Sưng và thâm tím nhiều ngày không thuyên giảm.
  • Vùng da có cảm giác ngứa ngáy và nổi các mụn nước.
  • Vị trí rách cơ ngoài cơn đau có tình trạng tê cứng kéo dài.

4 thực phẩm phục hồi cơ bị chấn thương khi tập gym

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá thu, trứng cá, hàu, hạt cây lanh, quả óc chó,.. sẽ có công dụng làm dịu các cơn đau cũng như hạn chế tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra. Đồng thời các vết sưng tấy do rách cơ khi tập gym cũng được cải thiện dần, góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi chấn thương.

Thực phẩm giàu vitamin C

Cách xử lí tình trạng rách cơ khi tập gym và top 5 thực phẩm giúp phục hồi cơ hiệu quả 3 Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và tăng độ đàn hồi cho dây chằng, cơ.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, dâu tây, kiwi, dưa lưới, bông cải trắng, súp lơ xanh, khoai tây,... đóng vai trò trong việc tăng cường sức đề kháng, tăng cường độ đàn hồi cho dây chằng, cơ cũng như thúc đẩy quá trình liền sẹo nhanh chóng. Đây là nhóm chất vô cùng cần thiết cho những người đam mê tập gym.

Thực phẩm giàu kẽm 

Hàu, cua, sò, hến, thịt gà, các loại đậu, trứng và ngũ cốc nguyên hạt đều là những loại thực phẩm có nguồn kẽm cực kì dồi dào. Kẽm chính là yếu tố giúp chất đạm và chất béo được cơ thể hấp thụ nhanh chóng để bù đắp cho các mô bị thương tổn. 

Thực phẩm giàu chất đạm

Thực phẩm giàu chất đạm như thịt bò, thịt gà, trứng, đậu nành,... Chất đạm hay protein chính xác là thành phần quan trọng của các mô cơ. Một chế độ giàu chất đạm sẽ giúp cơ thể bạn lấy lại được năng lượng và các khối cơ bị mất đi sau một thời gian dài chấn thương. Quá trình phục hồi của bạn có tốc độ nhanh hay chậm phụ thuộc gần như hoàn toàn vào lượng chất đạm nạp vào cơ thể. Vì vậy hãy đảm bảo rằng mình không quên bổ sung nhóm chất này trong quá trình dưỡng thương do bị rách cơ nhé!

Rách cơ khi tập gym là một tình huống không quá nghiêm trọng hay đe dọa đến tính mạng của người gặp phải. Tuy nhiên, thời gian phục hồi khá dài cũng như những bất tiện trong cuộc sống mà nó gây ra không hề nhỏ. Trong thời gian này bạn hãy đặc biệt chú ý chăm sóc cơ thể từ những điều nhỏ nhất để có thể mau chóng bình phục.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin