Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảm giác nghẹn cổ họng khó thở nguyên nhân do đâu?

Ngày 19/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm giác nghẹn cổ họng khó thở là tình trạng thường xảy ra ở khá nhiều người. Ngoài các yếu tố tác động bên ngoài thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng có thể là do một số bệnh lý gây nên.

Vậy khó thở ở cổ họng là bệnh gì, được biểu hiện cụ thể thế nào, nguyên nhân do đâu và cách khắc phục ra sao?

Thế nào là cảm giác nghẹn cổ họng khó thở?

Nghẹn ở cổ họng khó thở là cảm giác thường khiến cho người bệnh có cảm giác nghẹn tại cổ và rất khó để nuốt thức ăn. 

Cảm giác nghẹn cổ họng khó thở nguyên nhân do đâu? Cách điều trị ra sao?1 Cảm giác nghẹn cổ họng khó thở nguyên nhân do đâu? Cách điều trị ra sao?

Ở một số trường hợp, bệnh nhân có cảm giác như xuất hiện khối u ở trong cổ họng. Khối u này có thể không gây ra cảm giác căng cứng, ngứa ngáy, đau nhói khi nuốt nước bọt hay ăn uống. Mặc dù vậy, đa số các trường hợp này không thực sự xuất hiện khối u trong cổ họng mà chỉ gây ra các triệu chứng sưng viêm tại vùng cổ họng.

Cảm giác nghẹn ở cổ họng khó thở là bệnh gì?

Một trong số những vấn đề khiến nhiều người thắc mắc là khó thở ở cổ họng là bệnh gì? Trên thực tế, khó thở tại cổ họng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như:

Viêm họng mạn tính

Viêm họng mạn tính thường xảy ra khi lớp niêm mạc tại họng bị tái phát sưng và viêm tấy rất nhiều lần. Điều này khiến cho bệnh nhân bị ngứa rát, khô nóng vùng họng, vướng họng và muốn khạc nhổ. Khi cổ họng bị sưng viêm sẽ gây khó khăn mỗi khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn.

Viêm họng mạn tính khi biến chứng sẽ gây viêm amidan, áp xe họng, viêm họng… Khi ấy, tình trạng vướng họng và khó thở sẽ tăng lên. 

Viêm amidan

Dưới sự tác động của kí sinh trùng, nấm, amidan sẽ bị sưng to và gây ra sự chèn ép khiến cho vùng cổ họng bị vướng víu. Khi ấy, bệnh nhân cũng xuất hiện thêm các triệu chứng như đau rát cổ họng, khó nuốt, sốt cao, amidan bị sưng to. 

Viêm xoang

Viêm xoang thường khiến cho người bệnh cảm thấy bị khó thở, vướng víu tại vùng cổ họng, nghẹt mũi, đau đầu, đau tại vùng xương mặt… Viêm xoang nếu như không điều trị triệt để sẽ tiến triển ngày càng nặng hơn với các biến chứng nguy hiểm như suy giảm thị lực, ngưng thở khi ngủ…

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi dịch vị ở trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản và gây ra các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, vướng tại cổ họng. Ở giai đoạn đầu, chứng trào ngược dạ dày acid chỉ xảy ra khi bệnh nhân vận động, ăn quá no hoặc nằm sau khi ăn. Nếu không điều trị tích cực, trào ngược dạ dày sẽ gây ra biến chứng hẹp thực quản, nghiêm trọng hơn là ung thư thực quản. 

Cảm giác nghẹn cổ họng khó thở nguyên nhân do đâu? Cách điều trị ra sao?2 Hình ảnh mô phỏng trào ngược dạ dày thực quản

Ung thư hạ họng

Ung thư hạ họng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến tại vùng xoang họng. Bệnh đặc trưng bởi các triệu chứng như khó thở, nuốt đau, vướng víu tại vùng cổ họng sờ thấy hạch ở cổ… Mặc dù có rất ít trường hợp có cảm giác nuốt nghẹn khó thở do ung thư hạ họng gây ra nhưng người bệnh không nên chủ quan.

Viêm phế quản, viêm phổi

Viêm phế quản, viêm phổi thường khiến cho đường thở bị viêm nhiễm và thu hẹp lại. Từ đó sẽ gây ra cảm giác nuốt nghẹn và khó thở. Tình trạng này thường xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có sức đề kháng kém… Chính vì vậy, bệnh nhân cần phải điều trị kịp thời để hạn chế các biến chứng xảy ra.

Do bệnh lý tuyến giáp

Có rất nhiều bệnh lý thường liên quan đến tuyến giáp như nhân tuyến giáp, bướu giáp, đặc biệt là ung thư tuyến giáp có thể sẽ gây ra những triệu chứng tại vùng hầu họng. Khi ấy, cảm giác khó thở, vướng víu tại cổ họng… thường phát hiện khá muộn nên cần phải điều trị kịp thời. 

Cách khắc phục cảm giác nghẹn cổ họng khó thở

Triệu chứng nghẹn cổ họng khó thở thường xảy ra khá phổ biến. Muốn xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng này, bạn nên thăm khám tại các chuyên khoa tai mũi họng. Bệnh nhân nên cung cấp đầy đủ các thông tin về triệu chứng cũng như các vấn đề sức khỏe khác để việc chẩn đoán bệnh được diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn. 

Nếu như cảm giác nghẹn tại cổ họng khó thở đi kèm với các triệu chứng như nôn nhiều, đau tại vùng cổ họng, nuốt đau, sút cân nhanh, sờ thấy khối u tại vùng cổ, có dấu hiệu bị sưng hạch hoặc nhiễm trùng sốt… thì nên đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Cảm giác nghẹn cổ họng khó thở nguyên nhân do đâu? Cách điều trị ra sao?3 Để đảm bảo sức khỏe, bệnh nhân nên thực hiện việc thăm khám và điều trị kịp thời

Muốn giảm bớt cảm giác nghẹn cổ họng khó thở, bệnh nhân có thể áp dụng các cách dưới đây:

  • Ngậm tỏi tươi trong vòng 5 đến 10 phút rồi nhai nuốt từ từ.
  • Ngậm chanh đào với mật ong. 
  • Uống nước ấm để làm dịu vùng cổ họng.
  • Làm sạch, sát khuẩn vùng cổ họng bằng cách súc miệng với nước muối.
  • Duy trì thói quen uống trà ấm vào mỗi buổi sáng để giúp thanh lọc vùng cổ họng và giữ cho tinh thần được tỉnh táo.

Trên đây là những lý giải liên quan đến vấn đề cảm giác nghẹn cổ họng khó thở. Hy vọng với nguồn thông tin quan trọng này, bạn sẽ chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị các chứng bệnh liên quan gây nên tình trạng này nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm