Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cần lưu ý gì khi tập thể dục ở tuổi 50

Ngày 30/03/2020
Kích thước chữ

Bắt đầu thói quen tập thể dục ở độ tuổi u50 có thể rất là khó khăn. Hầu hết thường nghĩ việc tập luyện ở độ tuổi này là quá muộn vì còn đủ sức khỏe nữa.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho người già. Tập luyện thường xuyên giúp ngăn tình trạng lão hóa cơ bắp, tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và cải thiện sức khỏe tâm thần.

Những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn ở người già khi không tập thể dục

Cần lưu ý gì khi tập thể dục ở tuổi 50 1ít vận động ở người già khiến họ mắc nhiều bệnh nguy hiểm
  • Mất trí nhớ: Theo một nghiên cứu tại Canada, ít vận động có thể khiến người cao tuổi có tỉ lệ phát triển bệnh mất trí nhớ ngang bằng với những người có gen di truyền. Trái lại, những người có chế độ tập luyện thường xuyên sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ so với những người không tập luyện.
  • Táo bón: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở người cao tuổi như uống ít nước, tác dụng phụ của các thuốc điều trị bệnh mãn tính, hoặc cũng có thể vì ít hoạt động thể chất do khó đi lại, đau khớp gối mãn tính hoặc đau lưng.
  • Đột quỵ: Duy trì một chế độ tập luyện phù hợp ở độ tuổi 40 sẽ giúp người cao tuổi giảm thiểu tối đa khả năng đột quỵ sau 65 tuổi. Theo các dữ liệu Medicare, người chăm tập thể dục giúp giảm những nguy cơ đột quỵ hơn người không tập thể dục 37%.

Một số lưu ý cho những đối tượng khác nhau khi tập luyện

Ngoài ra, người già khi tập luyện thường xuyên sẽ cải thiện được khả năng giữ thăng bằng, tăng mật độ xương, giảm nguy cơ té ngã.

Đối với bệnh nhân loãng xương, tập thể dục rất quan trọng vì giúp tăng khối lượng xương. Tuy nhiên, phải thận trọng và tập luyện với mức độ vừa phải.

Đối với những người trên 50 tuổi, nếu muốn bắt đầu thói quen tập thể dục thì điều trước tiên phải làm là đánh giá lại thể lực

Đối với những người trên 50 tuổi, nếu muốn bắt đầu thói quen tập thể dục thì điều trước tiên phải làm là đánh giá lại thể lực. Tùy theo loại bệnh mà có cách điều chỉnh phù hợp khi tập, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình Elizabeth Gardner tại Trường y Yale (Mỹ), cho biết.

Đối với người bị viêm khớp, tập thể dục có thể gây khó chịu cho các khớp. Nếu muốn tận dụng lợi ích của tập luyện với sức khỏe thì người bệnh hãy chọn những bài tập nhẹ nhàng ít tác động đến khớp như bơi lội hay đạp xe.

Người bị cao huyết áp cũng cần phải tập luyện thường xuyên. Tuy nhiên, trước khi tập nặng, cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Khi mới bắt đầu, người trên 50 tuổi hãy thử bằng những bài tập nhẹ nhàng, quen thuộc như đi bộ hay đạp xe. Nếu nâng tạ, hãy nâng tạ nhẹ. Lúc này, hình thành cho mình thói quen tập luyện là điều quan trọng nhất. Tăng dần cường độ khi đã quen với việc tập luyện.

Việc hồi phục thể lực sau khi tập là rất cần thiết, giúp tập luyện đạt được hiệu quả và ngăn nguy cơ chấn thương. Ăn uống đủ chất, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý là tất cả những gì họ cần.

Không chỉ đi bộ, đạp xe, nâng tạ mà còn rất nhiều hình thức tập luyện khác mà người trên 50 tuổi có thể tập

Không chỉ đi bộ, đạp xe, nâng tạ mà còn rất nhiều hình thức tập luyện khác mà người trên 50 tuổi có thể tập như khiêu vũ, bơi lội, yoga và nhiều môn thể thao khác.

Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin