Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cảnh giác: Sùi mào gà lây qua đường nào?

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây lan qua đường tình dục phổ biến. Vậy bên cạnh đường tình dục thì sùi mào gà lây qua đường nào nữa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng nhà thuốc Long Châu nhé!

Sùi mào gà là một trong những bệnh lý dễ dẫn đến bệnh vô sinh ở cả nam và nữ. Do đó, nắm được các con đường lây bệnh của sùi mào gà sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bản thân một cách tốt nhất. Vậy bệnh sùi mào gà lây qua đường nào?

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội do vi rút HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Vi rút này sẽ làm da và bộ phận sinh dục bị nhiễm trùng. Chính vì vậy sùi mào gà cũng là một trong những nguyên nhân gây ra một số loại ung thư ở cả nam giới và nữ giới như ung thư cổ tử cung, khối u ở âm đạo, dương vật, hậu môn và cổ họng.

Theo nghiên cứu, có khoảng 100 chủng vi rút HPV, trong đó có khoảng 20 đến 30 chủng gây bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục. Thời gian ủ bệnh sùi mào gà sẽ rơi vào tầm 8 đến 9 tháng.

Sùi mào gà có những dấu hiệu ban đầu là các vết sẩn mềm màu hồng hoặc nâu da. Ở giai đoạn này, do biểu hiện của bệnh không rõ ràng nên dễ bị nhầm lẫn thành giang mai, u,... Tuy nhiên, sau vài tháng nhiễm bệnh, các tổn thương này sẽ hợp lại thành các mảng lớn, chúng sẽ giống như súp lơ hoặc mào gà.

Cảnh giác: Sùi mào gà lây qua đường nào? 1
Một số u nhú có thể là dấu hiệu của sùi mào gà

Sùi mào gà lây qua đường nào?

Cũng như các căn bệnh xã hội khác, virus gây ra mụn cóc sinh dục hay bệnh sùi mào gà có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua những con đường sau:

Lây qua đường quan hệ tình dục

Bất kỳ ai có sinh hoạt tình dục cũng đều sẽ có nguy cơ bị nhiễm vi rút này. Mụn cóc sinh dục sẽ lây lan từ người này sang người khác thông qua quá trình quan hệ tình dục bằng đường âm đạo hay hậu môn.

Ngoài ra, mặc dù đeo bao cao su nhưng vi rút sùi mào gà vẫn có thể lây nhiễm. Nguyên nhân là vì bao cao su không thể bao phủ tất cả các khu vực sinh dục, từ đó bệnh lý có thể bị lây nhiễm thông qua phần da ở bộ phận sinh dục mà không được bao phủ bởi bao cao su.

Virus có thể phát triển mụn cóc sinh dục ở miệng, cổ họng, trên môi thông qua con đường quan hệ tình dục bằng đường miệng.

Hơn nữa, sùi mào gà cũng có thể dễ dàng lây lan đến cả khu vực xung quanh hậu môn mà không cần phải thông qua con đường quan hệ tình dục bằng hậu môn.

Cảnh giác: Sùi mào gà lây qua đường nào? 2
Quan hệ tình dục không an toàn có thể gia tăng tình trạng lây nhiễm sùi mào gà

Lây truyền qua đường máu

Bệnh sùi mào gà ủ bệnh tương đối lâu và không có biểu hiện rõ rệt. Do đó, nếu ai đó được truyền hay nhận máu của người đang trong giai đoạn ủ bệnh hoặc vô tình chạm vào vết xước trên vùng da của bệnh nhân thì vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh sùi mào gà rất cao.

Tiếp xúc gián tiếp cũng có thể lây sùi mào gà

Một số người có lối sống không an toàn, thường hay tuỳ tiện sử dụng chung các vật dụng cá nhân của người khác như: Bàn chải đánh răng, dao cạo râu, quần áo,... Những vật dụng cá nhân này có thể là nguồn lây nhiễm gián tiếp bởi trên những vật dụng này sẽ tồn tại dịch mủ của người bệnh, nếu người bình thường sử dụng chúng sẽ gián tiếp bị lây bệnh mà không hề hay biết.

Sùi mào gà có thể lây truyền từ mẹ sang con

Tình trạng lây truyền vi rút HPV dọc trong tử cung của phụ nữ có thai khá là hiếm gặp, cơ chế không rõ ràng so với vi rút HPV truyền cho trẻ sơ sinh thông qua đường âm đạo. Biểu hiện quan trọng nhất của việc mụn cóc sinh dục bị lây nhiễm từ mẹ sang thai nhi là xuất hiện u nhú ở thanh quản.

Các biện pháp đề phòng bệnh sùi mào gà

Một tin đáng buồn là hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà, các biện pháp ngày nay chỉ chủ yếu tập trung vào kiểm soát bệnh để làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Do đó, cách bảo vệ bản thân tốt nhất trước căn bệnh này hiện nay là phòng ngừa khả năng bệnh lây nhiễm cho bản thân bằng một số biện pháp như sau:

Tiêm vacxin HPV

Hiện nay, có ba loại vacxin được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh sùi mào gà hay bệnh ung thư bởi virus HPV là vacxin 2vHPV, 4vHVP và 9vHVP. Tùy thuộc vào độ tuổi mà bạn sẽ được chỉ định tiêm từ 1 – 3 mũi. Tiêm vacxin HPV trong độ tuổi từ 9 đến 26 là tốt nhất và hiệu quả tối ưu nhất đối với một người chưa từng tiếp xúc với HPV. Mặc dù vacxin HPV tiêm được cho cả nam và nữ, nhưng vacxin được khuyến cáo không tiêm cho phụ nữ có thai.

Cảnh giác: Sùi mào gà lây qua đường nào? 3
Tiêm vắcxin HPV là một trong những phương pháp phòng ngừa sùi mào gà hiệu quả

Có chế độ dinh dưỡng hợp lí

Chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp hạn chế bị mắc sùi mào gà mà còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, từ đó chống lại các loại virus, vi khuẩn gây bệnh:

  • Ăn nhiều chất xơ và chất đạm lành mạnh, đặc biệt là vitamin nhóm B, C và một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mạnh như tỏi, hành…
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, chiên rán, thực phẩm dễ gây kích ứng và không dùng chất kích thích… Đối với thức uống, nên hạn chế rượu bia, thức uống chứa nhiều caffein.

Các biện pháp phòng ngừa khác

Ngoài tiêm vacxin và ăn uống khoa học để bảo vệ sức khoẻ bản thân, quý đọc giả còn có thể:

  • Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
  • Vệ sinh cá nhân và cơ quan sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Vệ sinh đồ chơi tình dục cẩn thận trước và sau khi "lâm trận".
  • Hạn chế quan hệ tình dục bừa bãi, chỉ quan hệ tình dục với một bạn tình giúp phòng ngừa HPV.

Trên đây là một vài thông tin giúp giải đáp vấn đề sùi mào gà lây qua đường nào? Hy vọng quý đọc giả đã có thêm kiến thức để bảo vệ sức khoẻ bản thân.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm