Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cardio cường độ thấp và những lợi ích tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Ngày 10/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, Cardio đã trở thành phương pháp tập luyện được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Khi mới làm quen với Cardio, chắc chắn bạn không thể bỏ qua cái tên “Cardio cường độ thấp”.

Cardio được ưa chuộng bởi nó phân thành nhiều loại, phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau. Đối với những người mới bắt đầu tập luyện, bạn có thể làm quen với Cardio cường độ thấp. Nếu vẫn chưa biết Cardio cường độ thấp là gì, tác dụng của nó như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cardio cường độ thấp là gì?

Cardio cường độ thấp hay còn được biết đến với cái tên khác là LISS Cardio (là từ viết tắt của Low Intensity Steady State). Đây là những bài tập có cường độ tập luyện thấp và đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định.

Khi thực hiện các bài tập này, nhịp tim của con người sẽ được giữ ở mức ổn định là 50 - 70% nhịp tim tối đa. Điều này không chỉ giúp người tập làm quen với cường độ tập luyện, gia tăng sức bền mà còn góp phần ổn định nhịp tim, ổn định huyết áp.

Thông thường, tập Cardio cường độ thấp sẽ thường kéo dài từ 30 - 60 phút/buổi. Lượng calo đốt cháy tuy không cao nhưng phương pháp này cũng góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu các bệnh lý nguy hiểm như: Huyết áp cao, tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ, suy tim,...

Cardio cường độ thấp và những lợi ích tuyệt vời! 1 Cardio cường độ thấp rất phù hợp với người già

Đối tượng nào nên tập Cardio cường độ thấp?

Trên thực tế, Cardio cường độ thấp là đa dạng các bài tập từ đạp xe, chạy bộ, bơi lội,... đến tập luyện với máy trong phòng gym. Vì vậy, nó phù hợp với hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên, những đối tượng dưới đây được các bác sĩ đặc biệt khuyên nên thực hiện LISS Cardio mỗi ngày:

  • Những người mới tập gym hoặc đã nghỉ tập trong một thời gian dài.
  • Những người có thể trạng yếu, mới phục hồi sau chấn thương.
  • Những người gầy, thiếu cân, tập gym với mục đích tăng cân, không cần đốt cháy quá nhiều calo và mỡ thừa.

Lợi ích khi tập luyện Cardio cường độ thấp

Bạn cần lưu ý rằng, không phải lúc nào tập luyện với cường độ cao, tần suất thường xuyên thì mới có tác dụng. Những bài tập tác động tới cơ bắp, tim mạch một cách nhẹ nhàng nhưng được tập một cách đúng cách cũng mang tới nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể. Cụ thể:

Đốt cháy mỡ thừa

Dù là tập nặng hay nhẹ, một lượng không nhỏ mỡ thừa cũng sẽ được đốt cháy nhanh chóng. Nguyên nhân là khi dùng hết lượng đường có trong máu vào quá trình tập luyện, cơ thể sẽ tự chuyển hóa mỡ thừa dưới da hoặc trong cơ bắp để phục vụ cho các bài tập. Nếu chăm chỉ tập luyện, chỉ sau 3 tháng ngắn ngủi, bạn sẽ thấy vùng eo, hông, bắp tay, đùi,... của mình thon gọn và săn chắc hơn hẳn.

Cardio cường độ thấp và những lợi ích tuyệt vời! 2 Tập luyện Cardio thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Hỗ trợ tăng cân

Trái ngược với tác dụng giảm cân vừa kể trên, Cardio cường độ thấp còn có tác dụng hỗ trợ tăng cân. Nguyên nhân là do khi tập luyện, cơ thể con người sẽ rút ngắn thời gian chuyển hóa chất dinh dưỡng. Bạn sẽ cảm thấy nhanh đói hơn, kích thích vị giác và giúp bạn cảm thấy ăn ngon miệng hơn.

Cải thiện cảm xúc

Không thể phủ nhận rằng, việc vận động thường xuyên sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh ra hormone endorphin. Đây được coi là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, hạn chế các cơn đau cơ bắp. Nhiều người cũng khẳng định rằng họ cảm thấy vui vẻ, lạc quan hơn và tập trung tốt hơn sau khi tập luyện Cardio.

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo một nghiên cứu tại Mỹ năm 2020, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc tập luyện từ 30 - 45 phút mỗi ngày chính là liều thuốc hiệu quả nhất để tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tập luyện sẽ giúp cơ thể sản sinh thêm nhiều tế bào máu và một loại protein mang tên cytokine. Nó sẽ góp phần vào hàng rào cơ thể, góp phần ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập và cơ thể.

Cardio cường độ thấp và những lợi ích tuyệt vời! 3 Cardio giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh

Duy trì cơ bắp

Cơ bắp là một phần quan trọng của cơ thể. Nó giúp bạn trở nên khỏe mạnh, làm việc và vận động một cách linh hoạt, dẻo dai. Hơn nữa, nó còn là một hàng rào bảo vệ xương khớp khỏi các tổn thương do va chạm.

Tuy nhiên, khi tuổi càng cao thì cơ bắp của con người càng mất đi. Chính vì điều này mà các chuyên gia y tế khuyên người trung niên và người già nên tập Cardio thường xuyên.

Giúp ngủ ngon hơn

Tập Cardio sẽ tiêu hao năng lượng của cơ thể, khiến cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Máu được vận chuyển nhanh hơn đến não và các dây thần kinh, sẽ hạn chế tình trạng mất ngủ, hay tỉnh dậy giữa đêm.

Các bài tập Cardio cường độ thấp

Nhiều người lo ngại rằng thời gian làm việc và sinh hoạt bận rộn có thể chiếm hết thời gian rèn luyện sức khỏe. Điều này hoàn toàn có thể được giải quyết dễ dàng bởi các bài tập Cardio cường độ thấp dưới đây vô cùng đơn giản mà có thể thực hiện ở bất cứ không gian, thời gian nào. Cụ thể:

  • Đạp xe khoảng 45 phút mỗi ngày;
  • Hít đất 20 - 25 lần;
  • Bơi lội 45 phút;
  • Chạy bộ 30 phút;
  • Chèo thuyền 30 phút;
  • Nhảy dây 40 - 50 lần;
  • Tập yoga 45 phút;
  • Leo cầu thang 30 phút;
Cardio cường độ thấp và những lợi ích tuyệt vời! 4 Yoga được xếp vào nhóm LISS Cardio

Chắc hẳn qua bài viết này, bạn đã hiểu được về Cardio cường độ thấp và những tác dụng tuyệt vời của phương pháp tập luyện này phải không nào. Hãy duy trì thói quen này thường xuyên để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin