Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cắt lông mi cho trẻ sơ sinh có cần thiết không?

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ

Nhiều mẹ truyền tai nhau mẹo cắt lông mi cho trẻ sơ sinh để khi bé lớn lên lông mi dài và đẹp hơn. Nhưng sự thực có đúng như vậy? Cắt lông mi cho bé có cần thiết không?

Bất cứ người mẹ nào cũng muốn em bé của mình khi lớn lên sở hữu một đôi mắt đẹp, bởi đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Kinh nghiệm dân gian vẫn lưu truyền nhiều mẹo trong đó có mẹo cắt lông mi. Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh không là thắc mắc của nhiều bà mẹ. Nếu bạn cũng chung nỗi băn khoăn này, cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao các mẹ quan tâm đến việc cắt lông mi cho bé?

Các bà mẹ thường quan tâm đến việc cắt lông mi cho em bé vì 2 lý do: Lông mi quá dài và lông mi quá ít.

Nhiều em bé mới sinh ra đã sở hữu đôi hàng mi dài và dày. Nhưng vì còn quá nhỏ nên mẹ e sợ lông mi dài làm ảnh hưởng đến mắt bé và khiến bé khó chịu. Lông mi rụng vào trong mắt bé cũng khá nguy hiểm. Vì vậy nhiều mẹ nghĩ ngay đến việc cắt ngắn bớt lông mi cho đỡ vướng.

Ngược lại, không ít bé sinh ra có cặp lông mi quá ngắn và thưa. Điều này khiến mẹ lo lắng khi lớn lên con sẽ có đôi mắt không đẹp. Vì vậy mẹ muốn làm theo kinh nghiệm dân gian là cắt lông mi cho trẻ sơ sinh để kích thích lông mọc dày và đẹp hơn.

Dù lý do là gì thì việc cắt lông mi cũng xuất phát từ mong muốn con mình sau này lớn lên sẽ sở hữu một đôi mắt đẹp và đáng yêu hơn. Tuy nhiên, việc này có thực sự cần thiết. Có lẽ mỗi bà mẹ nên khám phá những sự thật về lông mi trước khi quyết định hành động.

cắt lông mi cho trẻ sơ sinh 1 Các mẹ cho rằng cắt lông mi sẽ giúp lông mi đẹp hơn

Sự thật về lông mi ít người biết

Bạn biết không, lông mi phát triển theo đợt trong vòng 2 tháng sau đó sẽ nghỉ từ 3 đến 9 tháng. Tuổi thọ của một sợi lông mi thường là 3 tháng. Lông mi cũ sẽ rụng đi và thay thế bằng những sợi lông mi mới. Quá trình này lặp đi lặp lại liên tục chứ không phải sợi lông mi mọc ra và tồn tại vĩnh viễn. 

Lông mi của một đứa trẻ nhiều hay ít, dài hay ngắn được quy định bởi gen. Các nang lông khi phát triển đến một ngưỡng nhất định sẽ ngừng lại không thể dài thêm được nữa. Bởi vậy nên có những gia đình tất cả các thành viên đều có lông mi dài nhưng cũng có những gia đình ai cũng mang lông mi ngắn. Việc cắt lông mi từ nhỏ cũng không thể làm thay đổi gen của một ai đó. 

Ngoài ra, lông mi dài hay ngắn, khỏe hay yếu cũng liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Nếu trẻ được cung cấp đủ các thành phần dưỡng chất thiết yếu thì lông và tóc sẽ phát triển tốt. Mẹ đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày đầy đủ cho bé, bé sẽ sở hữu hàng lông mi dài và khỏe. 

cắt lông mi cho trẻ sơ sinh 2 Độ dài lông mi do gen và dinh dưỡng quyết định

Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh không?

Với câu hỏi có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh hay không, câu trả lời của các bác sĩ là không. Vì việc này dường như không có tác dụng thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Lý do là:

Trẻ sơ sinh trong những ngày mới chào đời có thể sở hữu cặp lông mi nhạt màu, lơ và và rất ngắn. Thậm chí chúng ta còn không thể quan sát thấy lông mi ở một số bé. Nhưng theo thời gian, cùng với sự lớn lên của cơ thể, số lượng, độ dài của lông mi sẽ thay đổi. Bạn sẽ thấy lông mi bé dày hơn, dài hơn và đậm màu hơn. Lông mi trẻ em sau 6 tháng chào đời gần như đã đạt gần đến ngưỡng độ dài. Năm con 2 tuổi trở đi mẹ sẽ thấy đôi hàng mi giống người lớn. 

Thêm một lý do khác khiến bác sĩ khuyên các mẹ không nên cắt lông mi cho trẻ là bởi lông mi ngoài tác dụng làm đẹp còn có tác dụng bảo vệ. Khi lông mi bị cắt đi sẽ không thể làm nhiệm vụ che chắn không cho dị vật, bụi bẩn, mồ hôi rơi vào trong mắt. Không có lông mi để che bớt ánh sáng cũng làm bé bị chói mắt, khó chịu. 

Nếu mẹ cắt cụt lông mi của bé có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là đau mắt và viêm bờ mi. Nếu trong quá trình mẹ cắt lông mi trẻ cựa quậy hoặc chống đối sẽ khiến lông mi rơi vào mắt hay gây chảy máu rất nguy hiểm. 

cắt lông mi cho trẻ sơ sinh 3 Cắt lông mi cho trẻ có thể dẫn đến hậu quả khó lường

Mẹ làm gì giúp trẻ có lông mi dài và đẹp?

Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh không? Câu trả lời là không. Vậy với trẻ sơ sinh mẹ có thể làm gì để lông mi nhanh dài? Trẻ sơ sinh chưa thể ăn uống bình thường như người lớn nhưng trẻ tiếp nhận dinh dưỡng qua sữa mẹ nên trong chế độ ăn của mình mẹ cần lưu ý:  

  • Tăng cường ăn thực phẩm giàu vitamin A, B, C, E; thực phẩm giàu sắt; thực phẩm giàu protein; trái cây có tính kiềm bởi chúng giúp lông mi phát triển nhanh chóng hơn. 
  • Nếu trẻ uống sữa công thức, mẹ nên cho trẻ uống đủ lượng để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Khi trẻ có cơ thể khỏe mạnh thì da, tóc, lông mày, lông mi mới có thể sớm phát triển hoàn thiện. 
  • Tuyệt đối không bôi bất cứ sản phẩm kích thích lông mi mọc nào cho trẻ. Làn da trẻ sơ sinh rất mỏng manh và nhạy cảm hơn làn da người lớn rất nhiều. Các sản phẩm kích lông mi mọc có thể khiến trẻ bị kích ứng hoặc ảnh hưởng đến mắt trẻ. 
  • Khi bé ngủ, mẹ có thể thử áp dụng cách làm dài mi bằng nguyên liệu thiên nhiên như cách làm dài mi bằng vitamin E, dùng dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu oliu…bôi lên lông mi. Tuy nhiên mẹ cần hết sức cẩn thận tránh để bé dụi mắt, tránh để dầu rơi vào mắt bé.  

Tóm lại, việc cắt lông mi cho trẻ sơ sinh là không cần thiết và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khi trẻ khỏe mạnh thì lớn lên bé sẽ có hàng lông mi khỏe. Bản thân mỗi đứa trẻ đều là những thiên thần đáng yêu mà không cần phải sở hữu đôi hàng mi dài cong vút ngay từ khi mới sinh đúng không nào?

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin