Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dấu hiệu bệnh lý viêm bờ mi ở trẻ thường không rõ ràng. Vì thế, các bậc phụ huynh thường chủ quan, dẫn đến việc kéo dài thời gian điều trị, gây các biến chứng không mong muốn. Vậy nguyên nhân và cách điều trị viêm bờ mi ở trẻ sẽ như thế nào?

Viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ là tình trạng viêm các tuyến dầu của mi mắt. Bệnh lý này làm xuất hiện tình trạng đóng vảy xung quanh lông mi và gây sưng mí mắt. Bên cạnh đó, ngay cả khi điều trị và các triệu chứng đã biến mất nhưng căn bệnh này vẫn có nguy cơ tái phát cao. Nắm rõ nguyên nhân và kịp thời điều trị là điều bố mẹ cần quan tâm để bảo vệ thị giác cũng như sức khỏe cho bé một cách tốt nhất.

Viêm bờ mi mắt ở trẻ là gì?

Viêm bờ mi mắt là tình trạng lông mi, những vùng quanh mí mắt bị tác động bởi các yếu tố gây bệnh, bị sưng viêm. Tình trạng này có thể xảy ra ở phần bờ mi phía ngoài đằng trước của mi mắt (nơi đính lông mi) hoặc trên mí mắt bên trong. 

Viêm bờ mi có thể xuất hiện ở mọi đối tượng mọi độ tuổi khác nhau. Trong một số thống kê gần đây cho thấy, số lượng trẻ em đang có nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn so với người lớn tuổi.

viem-bo-mi-mat-o-tre-nho-cach-phong-benh-viem-bo-mi-mat-o-tre-nho-hieu-qua-1 Cẩn trọng với viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ 

Những triệu chứng viêm bờ mi mắt thường gặp ở trẻ

Một số triệu chứng thường gặp khi trẻ bị viêm bờ mi như sau:

  • Mí mắt của trẻ có thể bị sưng, kích ứng, đỏ và có vảy.
  • Khi trẻ nhỏ thức dậy vào mỗi buổi sáng mi mắt thường đóng vảy.
  • Mi mắt có thể bị bỏng hoặc ngứa và bé nhà bạn có thể cảm thấy như có gì đó trong mắt khi chớp mắt. Bên cạnh đó, trẻ còn có triệu chứng chảy rất nhiều nước mắt.

Viêm bờ mi có thể dẫn đến các biến chứng khác về mắt như: Chắp mắt (chalazion), lẹo mắt, thậm chí là viêm giác mạc… Viêm bờ mi có thể gây ra những triệu chứng khó chịu, gây bất tiện, ảnh hưởng sinh hoạt của trẻ nhỏ, tuy nhiên nó thường không gây ra các vấn đề về thị lực.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây viêm bờ mi ở trẻ?

Viêm bờ mi ở trẻ nhỏ có thể xảy ra các nguyên nhân sau:

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên.
  • Bất thường trong việc bài tiết các tuyến tạo dầu trên mí mắt.

Trong một số trường hợp, trẻ nhỏ có thể có nhiều nguy cơ bị viêm bờ mi hơn nếu trẻ bị:

  • Tình trạng viêm da dầu.
  • Khô mắt (không đủ nước mắt).

Một số phương pháp để điều trị viêm bờ mi mắt ở trẻ

Khi bé nhà bạn đã bị nhiễm bệnh viêm bờ mi mắt, điều cần làm là bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ nhi chuyên ngành nhãn khoa có chuyên môn để xử lý bệnh triệt để cũng như ngăn ngừa bệnh không tái phát và trở nên nặng hơn. Sau khi thăm khám các triệu chứng của trẻ, bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với từng bé.

Một vài lưu ý phụ huynh cần nhớ trong quá trình điều trị viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ như:

  • Nên nhỏ mắt bằng thuốc kháng sinh hay nước muối sinh lý... theo chỉ định của bác sĩ. Hạn chế không cho bé tự ý dụi tay vào mắt.
  • Mỗi ngày, bạn nên dùng gạc sạch và ấm đắp lên mắt cho bé vài phút. Các mẹ có thể lau mắt cho bé bằng cách lấy vài giọt dầu gội đầu dành cho bé sơ sinh pha với nước hoặc dùng dung dịch nước muối Natri Clorid 0,9% lau mắt cho bé. Tiếp đến, bạn lau khô vùng mắt cho trẻ bằng khăn sạch và lau thật nhẹ.
  • Chườm nóng vùng mắt bị viêm trong khoảng 5 - 10 phút và thực hiện 2 - 4 lần/ngày. Sau khi chườm ấm cho bé, hãy massage nhẹ nhàng xung quanh vùng mi mắt theo hướng vòng tròn.
viem-bo-mi-mat-o-tre-nho-cach-phong-benh-viem-bo-mi-mat-o-tre-nho-hieu-qua-2 Khám mắt kịp thời cho bé khi phát hiện các triệu chứng viêm bờ mi ở trẻ nhỏ 

Cách phòng bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ hiệu quả

Một số biện pháp giúp phòng bệnh viêm bờ mi ở trẻ như sau:

  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ đồng thời kết hợp với vệ sinh ăn uống nhằm tránh các bệnh tiêu hoá như: Viêm ruột, táo bón,… cũng có ảnh hưởng đến việc gây nên viêm bờ mi mắt.
  • Vệ sinh mắt bằng nước sạch và dùng khăn sạch để rửa mặt. Nếu cần thiết bạn hãy đeo kính bảo vệ mắt cho cả gia đình, tránh các yếu tố kích thích không mong muốn như bụi, nắng, gió, ánh sáng hay dị vật,…
  • Trong trường hợp, phát hiện trẻ nhỏ có những triệu chứng về bệnh viêm bờ mi nên đưa trẻ đi thăm khám để được các bác sĩ có phương pháp điều trị cụ thể và kịp thời. Ngoài ra, nhằm tránh những biến chứng không may về mắt.
  • Nên tắm cho bé bằng nước ấm và sạch. Bên cạnh đó, nên sử dụng khăn tắm sạch và mềm để lau người cho trẻ, điều này giúp bé tránh được những vi khuẩn có thể xâm nhập vào mắt và các bộ phận khác.
  • Cần lập một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp sẽ tăng cường được sức đề kháng cho bé.
viem-bo-mi-mat-o-tre-nho-cach-phong-benh-viem-bo-mi-mat-o-tre-nho-hieu-qua-3 Chế độ dinh dưỡng cần thiết cung cấp cho bé khi mắt phải viêm bờ mi 

Bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ vẫn có nguy cơ tái phát rất cao kể cả khi đã chữa trị. Chính vì thế, bạn nên tăng cường các biện pháp phòng bệnh cho trẻ, giúp bé có một sức đề kháng thật tốt để chống lại mọi bệnh tật. 

Kim Tuyền 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm