Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cây đu đủ - “Cây nhà lá vườn” đa công dụng

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ

Cây đu đủ không còn quá xa lạ với chúng ta. Với khí hậu thổ nhưỡng thích hợp, cây đu đủ được trồng và dễ dàng sinh sống ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích về “cây nhà lá vườn” quen thuộc, gần gũi này nhé!

Cây đu đủ mang lại rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, quả đu đủ không chỉ là trái cây thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có thể chế biến được nhiều món ăn hoặc bài thuốc chữa bệnh. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về những lợi ích mà loại cây nhà lá vườn này mang lại bạn nhé!

Cây đu đủ là cây gì? 

Đu đủ có tên khoa học Carica papaya L. Cây đu đủ thường có chiều cao từ 3 - 7m, thân thẳng, đôi khi có phân nhánh. Vỏ mang rất nhiều sẹo của cuống lá. Lá đu đủ thường mọc so le ở ngọn cây, phiến lá to rộng chia làm 6 - 9 thùy, thùy hình trứng nhọn, mép có răng cưa không đều, cuống lá rỗng và dài khoảng 30 - 50cm. Hoa đu đủ màu hoặc xanh nhạt, khác gốc.

Ở cây đu đủ đực, hoa mọc ở kẽ lá thành chùy có cuống rất dài, còn ở cây đu đủ cái, hoa có tràng dài hơn. Quả đu đủ thường có hình tròn hoặc bầu dục, thịt quả dày, lúc đầu có màu xanh lục, khi chín ngả màu vàng cam. Trong ruột quả có rất nhiều hạt đen to, xung quanh có lớp nhầy.

Những bộ phận có thể sử dụng làm thuốc của cây đu đủ là quả, hạt, hoa và nhựa đu đủ. Trong đó, quả đu đủ thường được dùng phổ biến hơn cả. Đu đủ chín không chỉ là loại quả thơm ngon mà còn mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, một quả đu đủ chín sẽ cung cấp khoảng 120 calo, từ khoảng 30g carbohydrate.

Trong đó, có 5g bao gồm chất xơ và 18g đường. Đu đủ chín chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như folate, vitamin A, magie, đồng và axit pantothenic, đồng thời chứa phức hợp vitamin nhóm B, bao gồm các sắc tố carotenoids, lutein và zeaxanthin, tocoferol, lycopene và vitamin K. Ngoài ra, đu đủ cũng rất giàu canxi và kali. Không chỉ riêng đu đủ chín mà đu đủ xanh cũng được sử dụng để chế biến các món ăn ngon, hấp dẫn. Do đó, bạn đừng qua loại quả giàu dưỡng chất này nhé! 

cây đu đủ 1
Cây đu đủ có thể sử dụng được nhiều bộ phận để chăm sóc sức khỏe 

Những tác dụng của cây đu đủ

Cây đu đủ mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như:

Chữa đau bụng kinh

Nước ép lá đu đủ rất công hiệu trong việc giúp giảm đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt. Không những vậy, uống nước ép quả đu đủ còn làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như mỏi lưng, mệt người nhờ vào khả năng cân bằng nội tiết tố và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. 

Tăng cường thị lực

Thay vì sử dụng các sản phẩm bổ mắt, bạn có thể tăng cường ăn đu đủ chín. Zeaxanthin trong đu đủ được chứng minh là một chất chống oxy hóa mạnh, có liên quan đến khả năng duy trì chức năng bình thường của thị lực. Hoạt chất này cũng có khả năng lọc tia cực tím và bảo vệ các tế bào võng mạc khỏi bị hư hại, đặc biệt là bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Điều trị sốt xuất huyết

Một bài thuốc thường được lưu truyền trong dân gian để chữa bệnh sốt xuất huyết là dùng nước lá đu đủ. Theo lý giải dưới góc nhìn khoa học thì bệnh sốt xuất huyết do muỗi Aedes bị nhiễm bệnh gây ra, làm giảm số lượng tiểu cầu trong máu. Trong khi đó, các hoạt chất có trong lá đu đủ được chứng minh là giúp tăng số lượng tế bào máu này.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giảm natri và tăng kali là một trong yếu tố quan trọng để kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Quả đu đủ chín rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và kali sẽ góp phần làm tăng tính hiệu quả trong việc ngăn ngừa tình trạng này. 

Thuốc trị giun sán

Nhựa đu đủ có thể dùng làm thuốc trị giun nhưng bạn cần chú ý tránh sử dụng với trẻ em và người loét dạ dày.

Rửa vết thương

Bạn có thể dùng nước sắc lá đu đủ để rửa các vết thương, vết lở loét trên da. 

Kiểm soát lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể bổ sung đu đủ chín vào chế độ ăn hằng ngày để giảm lượng đường trong máu bởi đu đủ chứa một lượng đường thấp và hàm lượng chất xơ cao. Từ đó, có thể giúp điều chỉnh cấu hình đường huyết và lipid máu của người bệnh, tăng bài tiết insulin, giúp khôi phục chức năng trao đổi chất một cách hiệu quả. 

Trị ho, viêm phổi mất tiếng

Hoa đu đủ đực tươi hoặc khô hấp với đường phèn dùng chữa bệnh ho và viêm phổi cực kỳ hiệu nghiệm. 

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Đu đủ chín rất giàu hàm lượng vitamin K, giúp duy trì sức khỏe của hệ xương và giảm tình trạng đau nhức xương khớp hiệu quả. 

cây đu đủ 2
Đu đủ chín rất tốt cho thị lực 

Những lưu ý khi sử dụng đu đủ

Cây đu đủ mang lại nhiều tác dụng tốt, có thể sử dụng các bộ phận khác nhau của cây. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn và tốt nhất cho sức khỏe nhé!

  • Bạn chỉ nên dùng chiết xuất lá đu đủ trong vòng tối đa 5 ngày để tránh gây những tác dụng ngược cho cơ thể. 
  • Khi ăn quá nhiều đu đủ, một số phản ứng phụ có thể gặp phải như buồn nôn, chóng mặt. Do đó, bạn nên ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều nhé!
  • Khi sử dụng đu đủ xanh để bôi lên da, bạn cần đặc biệt thận trọng vì chúng có chứa mủ, có thể gây kích ứng nghiêm trọng và phản ứng dị ứng ở một số người.
  • Phụ nữ mang thai không nên sử dụng đu đủ chưa chín hẳn. Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng papain có trong quả đu đủ chưa chín có thể gây ngộ độc cho thai nhi hoặc gây dị tật bẩm sinh.
  • Nếu bạn có tiền sử dị ứng với cao su hoặc dị ứng với papain, hãy thận trọng với đu đủ hoặc các sản phẩm có chứa đu đủ vì rất có thể bạn cũng sẽ dị ứng với loại quả này. 
cây đu đủ 3
Phụ nữ mang thai hoặc những người hay dị ứng không nên ăn đu đủ xanh

Như vậy, bài viết đã cung cấp các thông tin chi tiết về cây đu đủ cũng như những tác dụng của loại “cây nhà lá vườn” này với sức khỏe. Hy vọng với công dụng tuyệt vời của đu đủ mà Long Châu gợi ý trên đây, bạn sẽ không bỏ qua loại quả này trong chế độ ăn hằng ngày và có cách sử dụng đúng cách nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin