Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chả lụa bao nhiêu calo? Ăn nhiều chả lụa có tốt không?

Ngày 01/12/2022
Kích thước chữ

Món chả lụa là món ăn rất phổ biến trong những bữa ăn của gia đình người Việt. Món chả lụa vô cùng ngon và hấp dẫn người già trẻ em đều có thể dùng được. Món chả lụa có thể dùng trong bữa ăn thường, đám tiệc và ngày lễ Tết… Vậy nhưng có lẽ nhiều người chưa biết chả lụa bao nhiêu calo.

Món chả lụa được làm từ thịt nạc heo, ít mỡ và được gói trong lá chuối và hấp chín vì vậy có khá nhiều chất dinh dưỡng. Vậy cụ thể chả lụa bao nhiêu calo? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và muốn được giải đáp. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu hãy cùng theo dõi tiếp nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong chả lụa

Trước khi muốn biết chả lụa bao nhiêu calo hãy xem thành phần dinh dưỡng trong chả lụa là gì nhé. Theo thông tin của Viện Y tế, Bộ Dinh dưỡng đã nghiên cứu thì trong 100g chả lụa có những thành phần như sau: Thành phần nước chiếm 73g, chất béo 5,5g và 21,5g protein. 

Bên cạnh đó chả lụa còn cung cấp cho cơ thể một số chất khoáng cần thiết như magie, đồng, photpho cũng như nhiều loại vitamin khác có trong thịt heo.

Chả lụa bao nhiêu calo?

Chả lụa bao nhiêu calo? Đây là câu hỏi nhiều người quan tâm để có chế độ ăn phù hợp, đặc biệt là những người ăn kiêng… Để biết được cụ thể, người ta tính 100g chả lụa truyền thống. Đây là loại chả lụa được chế biến từ các nguyên liệu chính là thịt nạc heo và trong đó có những gia vị khác như đường, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, hạt tiêu. Tất cả hỗn hợp này được gói trong lá chuối, hấp chín, không sử dụng dầu mỡ.

Chả lụa bao nhiêu calo? Ăn nhiều chả lụa có tốt không?-1 Chả lụa bao nhiêu calo? Ăn nhiều chả lụa có tốt không?

Người ta tính trung bình 100g chả lụa với những nguyên liệu cơ bản như trên sẽ có khoảng 136 calo.

Đó là loại chả lụa làm từ thịt heo. Ngoài ra còn có nhiều loại chả lụa khác như chả lụa bò, chả lụa quế, chả lụa chay. Mỗi loại cũng có khác nhau một chút cụ thể là:

Đối với chả lụa thịt bò thì cũng tương tự nhau không chênh lệch nhiều. 100g chả lụa bò sẽ có khoảng 130 calo.

Còn với chả lụa quế cũng có cách chế biến và nguyên liệu tương tự như chả lụa khác. Tuy nhiên chả lụa quế được sử dụng nhiều mỡ hơn cũng như thành phần có thêm bột quế, bột đao và được chiên lên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, món chả lụa quế sẽ có lượng calo rất cao. Trong 100g chả lụa quế có tới 386 calo.

Chả lụa chay có bao nhiêu calo? Nguyên liệu chính của loại chả lụa này là thực vật bột năng, đậu xanh, nấm hương và một số loại gia vị chay khác. Trong 100g chả lụa chay cũng có 130 calo.

Ăn chả lụa có tác dụng gì?

Trừ món chả lụa chay còn lại các chả lụa khác đều làm từ thịt nên có rất nhiều dưỡng chất. Khi sử dụng chả lụa sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng giúp người sử dụng có sức khỏe tốt hơn. 

Chả lụa bao nhiêu calo? Ăn nhiều chả lụa có tốt không?-2 Ăn chả lụa cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng

Trong thịt nạc heo làm chả lụa có một lượng canxi nhất định vì thế có thể giúp cho răng và xương phát triển tốt hơn. Đặc biệt trẻ nhỏ đang trong độ tuổi phát triển rất cần canxi. Người cao tuổi sử dụng có thể làm giảm bớt tình trạng loãng xương.

Có lẽ nhiều người bán tín bán nghi vì sao chả lụa lại là nguyên liệu hỗ trợ giảm cân. Thực tế thì trong 100g chả lụa không có nhiều calo chỉ có 136 calo nhưng lại cung cấp cho cơ thể nhiều protein giúp chuyển hóa thành năng lượng để hoạt động cả ngày dài.

Ăn chả lụa nhiều có tốt không?

Ăn chả lụa nhiều có tốt không? Câu hỏi như thế này ở nhiều loại thực phẩm khác cũng khá phổ biến. Tuy nhiên có một điều cần nhớ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng không nên ăn quá nhiều bất kỳ một loại thực phẩm nào. Vì dù thực phẩm có tốt cũng có thể dẫn đến tác dụng phụ hoặc gây béo phì. Đối với chả lụa 1 tuần ăn 2 - 3 lần là đủ và mỗi lần cũng chỉ nên ăn 2 - 3 miếng và có thể kèm những thực phẩm khác. Theo tính toán trên đây là khẩu phần ăn của người bình thường. Tùy vào thể trạng và cân nặng mỗi người khác nhau có sự điều chỉnh khác nhau.

Đối với phụ nữ mang thai và người mắc bệnh dạ dày thì nên hạn chế ăn chả lụa. Tuy không cấm nhưng vì chả lụa là thực phẩm nguội nên một số người “yếu bụng” có thể gây lạnh bụng. Nếu như trong chả lụa có hàn the hoặc một số phụ gia khác có thể không tốt cho thai nhi. Người mắc bệnh dạ dày cũng hạn chế ăn vì có thể gây khó tiêu, đầy hơi.

Chả lụa bao nhiêu calo? Ăn nhiều chả lụa có tốt không? Chuyên gia khuyên không nên ăn quá nhiều chả lụa

Cách ăn chả lụa giảm cân hiệu quả

Đây là cách mà rất nhiều chị em quan tâm:

  • Có thể điều chỉnh dụng cụ ăn thay vì ăn bằng bát thông thường nên chọn loại bát đĩa nhỏ hơn và chia ra làm nhiều đợt. Đây là cách giảm khẩu phần ăn, để không nạp quá nhiều nặng lượng vào trong một ngày.
  • Có thể bổ sung thêm nhiều loại rau củ để nhanh no hơn cũng như cung cấp thêm cho cơ thể lượng chất xơ và vitamin.
  • Chọn loại chả lụa ít mỡ, bên cạnh đó có món chả lụa chay, lượng calo cũng ít hơn. Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhanh và tiêu hao năng lượng đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp cho chúng ta vừa khỏe vừa tiêu tốn calo sẽ giảm cân hiệu quả.

Như vậy có thể nói chả lụa không phải là một loại thực phẩm có quá nhiều calo. Loại chả lụa này cung cấp cho cơ thể khá nhiều chất dinh dưỡng, giúp cơ thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, như chuyên gia dinh dưỡng khuyên dù món ăn nào cũng không nên ăn quá nhiều kể cả chả lụa. Ăn ở một mức độ phù hợp vừa phải giúp cho cơ thể hoạt động tốt mà không xảy ra tình trạng thừa cân hay béo phì.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin