Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chăm sóc và theo dõi sau điều trị bệnh u nguyên bào võng mạc ở trẻ em

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách chăm sóc y tế cho trẻ sau khi kết thúc điều trị u nguyên bào võng mạc và tầm quan trọng của việc chăm sóc này.

Hơn 90% trẻ em sẽ sống hơn 5 năm sau khi được chẩn đoán mắc u nguyên bào võng mạc. Trẻ có bao nhiêu thị lực tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, cũng như phương pháp điều trị mà trẻ nhận được. Các dạng di truyền của u nguyên bào võng mạc có nhiều khả năng quay trở lại sau nhiều năm điều trị. Trẻ em đã mắc bệnh cần theo dõi chặt chẽ sau khi điều trị.

Tổng quan của việc chăm sóc và theo dõi sau điều trị

Việc chăm sóc cho trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh ung thư sẽ vẫn tiếp diễn khi quá trình điều trị tích cực kết thúc. Các bác sĩ sẽ tiếp tục kiểm tra xem ung thư không tái phát hay không, có bất kỳ tác dụng phụ nào không và theo dõi sức khỏe tổng thể của trẻ. Đây được gọi là chăm sóc theo dõi sau điều trị. Tất cả trẻ em được điều trị ung thư, bao gồm cả u nguyên bào võng mạc, phải được chăm sóc theo dõi suốt đời.

Việc chăm sóc theo dõi trẻ có thể bao gồm khám sức khỏe thường xuyên, làm các xét nghiệm y tế hoặc cả hai. Các bác sĩ sẽ theo dõi sự phục hồi của trẻ trong những tháng và năm tiếp theo. Khi một đứa trẻ đã hết u nguyên bào võng mạc trong 2 đến 4 năm sau khi điều trị và được coi là đã khỏi bệnh, thì việc chú trọng trong các lần tái khám định kỳ sẽ thay đổi. Các bác sĩ chuyên khoa ung thư nhi khoa sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ, bao gồm giải quyết các mối quan tâm về phát triển và cảm xúc.

Chăm sóc và theo dõi sau điều trị bệnh u nguyên bào võng mạc ở trẻ em 1 Tầm quan trọng của việc chăm sóc theo dõi sau điều trị

Nếu đã khoét nhãn cầu, hầu hết trẻ nhỏ đều thích nghi tốt với việc mất đi một bên mắt. Hiếm trường hợp phải cắt bỏ cả hai mắt để cứu sống đứa trẻ. Tuy nhiên, nếu cả hai mắt đều bị loại bỏ, hệ thống giáo dục địa phương cần phải cung cấp các dịch vụ đặc biệt. Phụ huynh được khuyến khích điều tra các dịch vụ của trường và bênh vực thay mặt con mình. Các dịch vụ phục hồi chức năng khác cũng có thể cần thiết để giúp trẻ đối phó với tình trạng mất thị lực.

Theo dõi sự tái diễn

Một mục tiêu của việc chăm sóc theo dõi là kiểm tra xem ung thư có tái phát hay không. Ung thư tái phát do các vùng nhỏ của tế bào ung thư có thể vẫn chưa được phát hiện trong cơ thể. Theo thời gian, những tế bào này có thể tăng số lượng cho đến khi chúng hiển thị trên kết quả xét nghiệm hoặc gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Trong quá trình chăm sóc theo dõi, bác sĩ quen thuộc với bệnh sử của trẻ có thể cung cấp cho các ba mẹ một số thông tin cá nhân về nguy cơ tái phát. Bác sĩ sẽ hỏi những câu hỏi cụ thể về sức khỏe của trẻ. Trong quá trình chăm sóc theo dõi thường xuyên, một số trẻ em có thể sẽ được làm các xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm hình ảnh, việc chỉ định các xét nghiệm này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại ung thư và giai đoạn u nguyên bào võng mạc ở trẻ tại thời điểm được chẩn đoán lần đầu và các loại điều trị trước đó.

Theo dõi các tác dụng phụ lâu dài và muộn của bệnh ung thư ở trẻ em

Đôi khi, các tác dụng phụ có thể kéo dài sau thời gian điều trị tích cực. Đây được gọi là những tác dụng phụ lâu dài. Các tác dụng phụ khác được gọi là tác dụng muộn có thể phát triển vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó. Tác dụng muộn có thể xảy ra ở hầu hết mọi nơi trên cơ thể. Chúng bao gồm các vấn đề về thể chất, chẳng hạn như các vấn đề về tim và phổi, và ung thư thứ hai, là một loại ung thư mới xảy ra ở những người đã từng bị ung thư trước đó. Chúng cũng bao gồm các vấn đề về cảm xúc, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm, và các vấn đề về trí nhớ, suy nghĩ, sự chú ý và học tập.

Chăm sóc và theo dõi sau điều trị bệnh u nguyên bào võng mạc ở trẻ em 2 Gặp bác sĩ chuyên khoa ung thư và nhãn khoa hàng năm để theo dõi đầy đủ sự hồi phục của trẻ

Dựa trên loại điều trị mà trẻ nhận được và liệu đứa trẻ có dạng di truyền của bệnh u nguyên bào võng mạc hay không, bác sĩ sẽ xác định những đánh giá nào là cần thiết để kiểm tra ảnh hưởng lâu dài. Điều này có thể bao gồm các nghiên cứu hình ảnh (chụp CT hoặc MRI) và xét nghiệm máu. Việc đến gặp bác sĩ chuyên khoa ung thư và nhãn khoa hàng năm là cần thiết để theo dõi đầy đủ sự hồi phục của trẻ và tìm ra các bệnh ung thư thứ phát trong giai đoạn sớm nhất. Chăm sóc theo dõi cũng nên giải quyết những vấn đề về phát triển hoặc tâm lý khi bị ung thư và về việc điều trị căn bệnh này.

Nhóm Ung thư Trẻ em (COG) đã nghiên cứu những tác động thể chất và tâm lý mà những người sống sót sau ung thư thời thơ ấu phải đối mặt. Dựa trên các nghiên cứu này, COG đã đưa ra các khuyến nghị về chăm sóc theo dõi dài hạn cho những người sống sót sau ung thư ở tuổi thơ, thanh thiếu niên và người trưởng thành.

Giữ hồ sơ sức khỏe cá nhân của trẻ

Bác sĩ sẽ đưa cho người thân hồ sơ sức khỏe của người bệnh và bạn cần lưu giữ hồ sơ cá nhân về thông tin y tế của trẻ. Bằng cách đó, khi đứa trẻ bước vào tuổi trưởng thành, chúng có lịch sử rõ ràng về căn bệnh như chẩn đoán, phương pháp điều trị và các khuyến nghị của bác sĩ về lịch trình chăm sóc theo dõi tiến triển của bệnh. 

Một số trẻ tiếp tục đến gặp bác sĩ chuyên khoa ung thư, trong khi những trẻ khác chuyển trở lại sự chăm sóc của bác sĩ chăm sóc chính hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác. Quyết định này phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại và giai đoạn ung thư, tác dụng phụ, quy tắc bảo hiểm y tế và sở thích cá nhân của gia đình bạn. Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe về việc chăm sóc y tế liên tục của con bạn và bất kỳ mối quan tâm nào bạn có về sức khỏe tương lai của chúng.

Chăm sóc và theo dõi sau điều trị bệnh u nguyên bào võng mạc ở trẻ em 3 Cần lưu giữ hồ sơ cá nhân về thông tin y tế của trẻ đến khi trẻ trưởng thành

Nếu một bác sĩ không liên quan trực tiếp đến việc điều trị bệnh cho con bạn chịu trách nhiệm chăm sóc theo dõi sau điều trị, hãy nhớ chia sẻ tóm tắt điều trị ung thư và biểu mẫu kế hoạch chăm sóc sống với họ và với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong tương lai. Thông tin chi tiết về phương pháp điều trị ung thư cụ thể được đưa ra rất có giá trị đối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người sẽ chăm sóc cho con bạn trong suốt cuộc đời.

Trên đây quá trình chăm sóc và theo dõi sau điều trị bệnh u nguyên bào võng mạc ở trẻ em. là Mọi phương pháp điều trị u nguyên bào võng mạc ở trẻ em đều có thể gây ra tác dụng phụ hoặc sự thay đổi đối với cơ thể trẻ khiến tâm trạng và cảm xúc của trẻ bị ảnh hưởng. Khi chăm sóc trẻ mắc bệnh ung thư, các bậc phụ huynh cần lưu ý về các vấn đề trên đây.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm