Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thông tin về số liệu thống kê và các nghiên cứu mới nhất của u sao bào ở trẻ em

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi đã tìm hiểu về việc chẩn đoán và phân độ bệnh ở bài viết trước, trong bài viết này, chúng ta cùng tham khảo số liệu thống kê và các nghiên cứu về u sao bào ở trẻ em.

U sao bào là một loại khối u não tế bào hình sao phân độ thấp phổ biến ở trẻ em. Đây là một loại u ác tính, nhưng tốc độ phát triển của nó thường chậm hơn so với các loại u tế bào hình sao khác. Ở bài viết này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về số liệu thống kê và các nghiên cứu mới nhất về căn bệnh này.

Số liệu thống kê u sao bào ở trẻ em

Tại Mỹ, khoảng 1.200 trường hợp u sao bào được chẩn đoán trong năm nay là ở trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi, trong đó khoảng 35% là u sao bào ở não.Tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở trẻ em bị u sao bào phụ thuộc vào phân loại của u sao bào.

Đối với u sao bào hình lông, tỷ lệ sống sót gần 97%, trong khi đối với u sao bào lan tỏa và u sao bào biệt hóa kém, tỷ lệ sống sót lần lượt khoảng 84% và 27%. Tỷ lệ sống sót cũng phụ thuộc vào việc loại bỏ khối u sau phẫu thuật. Trẻ em không có khả năng lây lan u sao bào (gọi là u sao bào không xâm lấn) thường có tỷ lệ sống sót sau 5 năm cao hơn.

Thông tin về số liệu thống kê và các nghiên cứu mới nhất của u sao bào ở trẻ em 1
Tại Mỹ, khoảng 1.200 trường hợp u sao bào được chẩn đoán ở trẻ em dưới 19 tuổi

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số liệu thống kê chỉ mang tính ước đoán và dựa trên dữ liệu hàng năm về số trẻ em mắc u sao bào ở Hoa Kỳ và tỷ lệ sống sót mỗi 5 năm của các chuyên gia. Vì vậy, các ước tính có thể không phản ánh chính xác kết quả điều trị hoặc chẩn đoán trong khoảng thời gian ít hơn 5 năm.

Các nghiên cứu mới nhất về u sao bào ở trẻ em

Nghiên cứu về u sao bào vẫn đang được tiếp tục bởi các nhà khoa học, nhằm tìm ra các phương pháp điều trị và chăm sóc tốt nhất cho những bệnh nhi mắc u sao bào. Các lĩnh vực nghiên cứu sau đây có thể mang lại nhiều lựa chọn mới cho bệnh nhân thông qua các thử nghiệm lâm sàng:

  • Các kỹ thuật hình ảnh và phẫu thuật đang được cải tiến và hoàn thiện để giúp bác sĩ phẫu thuật xác định chính xác vị trí của khối u và giảm tổn thương cho các vùng khỏe mạnh của hệ thần kinh trung ương (CNS) trong quá trình điều trị.
  • Cộng hưởng từ chức năng (functional MRI – fMRI) có thể xác định vị trí của các vùng não liên quan đến thị giác, thính giác, lời nói, xúc giác và chuyển động. Điều này giúp bác sĩ lên kế hoạch phẫu thuật xung quanh những vùng não này.
  • Hệ thống định vị dưới hướng dẫn hình ảnh (Image-guided stereotaxis) cho phép bác sĩ phẫu thuật hình dung và thực hiện phẫu thuật trên não bằng cách sử dụng khung định vị tọa độ cho não và khối u theo 3 chiều trong không gian. Phần mềm chuyên dụng kết hợp với những hình ảnh này giúp định hướng cho bác sĩ phẫu thuật tiếp cận khối u và giúp loại bỏ các khối u trước đây được coi là không thể phẫu thuật.
  • Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến phương pháp xạ trị để đưa bức xạ liều cao trực tiếp đến khối u mà không gây ảnh hưởng đến mô khỏe mạnh. Họ sử dụng các bản đồ theo 3 chiều không gian để mô tả chi tiết não bộ và khối u, giúp bác sĩ xác định chính xác vùng cần được xạ trị.
  • Các nhà khoa học đang nghiên cứu sử dụng liệu pháp nhắm đích dựa trên đặc điểm phân tử của khối u để điều trị u sao bào. Cụ thể, họ đang tìm kiếm các loại thuốc mới nhắm vào các biến đổi ở gen BRAF.
  • Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu tác dụng và độ an toàn của các loại thuốc miễn dịch khi sử dụng cho trẻ mắc u sao bào với các biến đổi di truyền nhất định.
Thông tin về số liệu thống kê và các nghiên cứu mới nhất của u sao bào ở trẻ em 2
Chụp MRI giúp bác sĩ trong việc lên kế hoạch phẫu thuật u sao bào ở trẻ em

Ngoài ra, các thử nghiệm lâm sàng đang được thực hiện để tìm ra các phương án tốt hơn để giảm nhẹ triệu chứng và tác dụng phụ khi điều trị u sao bào, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân.

Để biết thêm thông tin về các lĩnh vực nghiên cứu mới nhất liên quan đến bệnh ung thư ở trẻ em, hãy đọc thêm những thông tin liên quan sau:

  • Muốn tìm các thử nghiệm lâm sàng đặc hiệu giúp chẩn đoán, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc tìm kiếm cơ sở dữ liệu trực tuyến về thử nghiệm lâm sàng.
  • Truy cập Blog Cancer.Net để xem nghiên cứu được công bố tại Hội nghị thường niên ASCO (Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ) 2017 về việc giảm thiểu các vấn đề sức khỏe dài hạn ở những người sống sót sau ung thư thời thơ ấu.
  • Truy cập trang web Quỹ chinh phục Ung thư của ASCO để biết cách ủng hộ cho các nghiên cứu ung thư. Xin lưu ý rằng liên kết này sẽ đưa bạn đến một trang web riêng của ASCO.
Thông tin về số liệu thống kê và các nghiên cứu mới nhất của u sao bào ở trẻ em 3
Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin về u sao bào ở trẻ em từ nhiều nguồn

Những số liệu thống kê và các nghiên cứu mới nhất về u sao bào ở trẻ em được tích từ các tài liệu như ấn phẩm của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), Thông tin và số liệu về ung thư 2014: Phần đặc biệt – Ung thư ở trẻ em và thanh thiếu niên, Báo cáo thống kê về đăng ký u não tại Hoa Kỳ: Chẩn đoán u não nguyên phát và các khối u hệ thần kinh trung ương khác tại Hoa Kỳ năm 2011-2015. Mong rằng qua đó sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về căn bệnh nguy hiểm này ở trẻ nhỏ.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm