Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng quan về chẩn đoán, giai đoạn và phân độ bệnh của u sao bào ở trẻ em

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Biểu hiện thường gặp ở u sao bào trẻ em là sốt, đau đầu, mệt mỏi, sưng vùng cổ, hạch, chảy máu dưới da, tiểu nhiều và dễ bị chảy máu.

U sao bào là một loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ em, có xuất phát từ tế bào sao bào trong tủy xương. U sao bào ở trẻ em thường được chẩn đoán từ 2 đến 5 tuổi. Điều trị u sao bào ở trẻ em thường bao gồm hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót của trẻ em sau điều trị u sao bào phụ thuộc vào giai đoạn và loại u. Ở bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu việc chẩn đoán, giai đoạn và phân độ của bệnh.

Chẩn đoán u sao bào ở trẻ em

Để chẩn đoán u tế bào hình sao ở trẻ em, các bác sĩ thường sử dụng nhiều loại xét nghiệm, bao gồm cả xét nghiệm hình ảnh để khảo sát cấu trúc bên trong cơ thể và xác định sự lan tràn của ung thư sang các cơ quan khác. Họ sẽ xem xét loại khối u, dấu hiệu và triệu chứng, tuổi và tình trạng sức khỏe của trẻ, và kết quả trước đó để chọn xét nghiệm phù hợp.

Tổng quan về chẩn đoán, giai đoạn và phân độ bệnh của u sao bào ở trẻ em 1
Chẩn đoán u tế bào hình sao ở trẻ em bao gồm chụp CT, chụp MRI, sinh thiết,...

Ngoài việc thăm khám lâm sàng, các xét nghiệm sau đây có thể được sử dụng để chẩn đoán u tế bào hình sao:

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT hoặc CAT): Sử dụng tia X chụp từ các góc độ khác nhau để thu được hình ảnh bên trong cơ thể, sau đó máy tính kết hợp lại thành một hình ảnh 3D chi tiết. Chụp CT cũng có thể được sử dụng để đo kích thước của khối u và sử dụng thuốc nhuộm đặc biệt để cung cấp hình ảnh chi tiết hơn.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Sử dụng sóng từ trường thay vì tia X để tạo ra các hình ảnh chi tiết của cơ thể, và có thể được sử dụng để đo kích thước của khối u. Thuốc đối quang từ được sử dụng để cung cấp hình ảnh chi tiết hơn, và có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc dùng dưới dạng thuốc uống.
  • Sinh thiết: Các xét nghiệm khác chỉ có thể gợi ý rằng có một khối u, để chẩn đoán chính xác, cần thực hiện sinh thiết. Nếu là u tế bào hình sao, sinh thiết sẽ được thực hiện để xác định loại u và giai đoạn của u, cũng như các đặc điểm phân tử để giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Trong quá trình sinh thiết, bác sĩ ngoại thần kinh sẽ lấy mẫu mô nhỏ từ khối u. Sau đó, nhà giải phẫu bệnh sẽ phân tích mẫu mô để đánh giá tế bào, mô và cơ quan và chẩn đoán bệnh.
  • Xét nghiệm phân tử khối u: Bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm trên một mẫu mô khối u để xác định các gen, protein cụ thể và các yếu tố khác đặc trưng cho khối u. Kết quả của các xét nghiệm này có thể giúp lựa chọn phương pháp điều trị cho trẻ.

Trong số các loại xét nghiệm để chẩn đoán bệnh, sinh thiết là xét nghiệm chính để xác định chắc chắn sự tồn tại của khối u. Và nếu không thể thực hiện sinh thiết, thì các xét nghiệm khác có thể được thực hiện để hỗ trợ chẩn đoán.

Giai đoạn của u sao bào ở trẻ em

Giai đoạn bệnh là một cách mô tả vị trí, mức độ lây lan và sự lan rộng của khối u, cũng như ảnh hưởng của nó đến các bộ phận khác trong cơ thể. Nhiều loại u thần kinh trung ương ở trẻ em có thể lan tỏa qua dịch não tủy bao bọc não và tủy sống. Những thông tin này giúp bác sĩ lập kế hoạch điều trị và đưa ra dự đoán về khả năng phục hồi của trẻ.

Tổng quan về chẩn đoán, giai đoạn và phân độ bệnh của u sao bào ở trẻ em 2
Giai đoạn bệnh là một cách mô tả vị trí, mức độ lây lan và sự lan rộng của khối u

Phân độ bệnh

Các bác sĩ thường chia phân độ của u sao bào ở trẻ em cụ thể như sau:

Khối u phân độ thấp

Đây là dạng khối u có tế bào giống với tế bào thần kinh trung ương khỏe mạnh khi được quan sát dưới kính hiển vi. Thông thường, khối u này không phát triển và lan rộng nhanh chóng, tuy nhiên, đôi khi chúng có thể phát triển và lan tỏa. Khối u phân độ thấp có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trong não và đặc biệt thường xảy ra ở trẻ em, ví dụ như u sao bào hình lông ở trẻ vị thành niên (hay còn gọi là JPA), đây là loại khối u phân độ thấp phổ biến nhất ở trẻ em và liên quan đến bệnh u nguyên bào thần kinh.

Khối u phân độ cao

Đây là dạng khối u có tế bào khác biệt so với tế bào hình sao bình thường. Loại khối u này phát triển nhanh chóng và có thể lan rộng khắp hệ thần kinh trung ương.

U não tế bào hình sao tái phát

Đây là dạng khối u tái phát sau khi đã được điều trị. Thường thì khối u sẽ tái phát ở gần vị trí khởi phát ban đầu. Nếu khối u quay trở lại, các xét nghiệm khác nhau sẽ được thực hiện để xác định mức độ tái phát, các xét nghiệm này thường tương tự như các xét nghiệm được thực hiện khi chẩn đoán ban đầu.

Tổng quan về chẩn đoán, giai đoạn và phân độ bệnh của u sao bào ở trẻ em 3
Khối u phân độ thấp có tế bào giống với tế bào thần kinh trung ương khỏe mạnh

Trong bài là những thông tin về việc chẩn đoán, phân độ và giai đoạn bệnh của u sao bào ở trẻ em. Từ những thông tin này, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp cho từng trẻ.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm