Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác dụng phụ muộn và số liệu thống kê bệnh nhi mắc khối u Wilms ở trẻ em

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các thông tin trong bài viết này sẽ nhắc đến những tác dụng phụ xuất hiện muộn sau nhiều năm điều trị khối u Wilms ở trẻ em.

Sau khi đã tìm hiểu về các phương pháp điều trị ở bài viết trước, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những tác dụng muộn, và số liệu thống kê bệnh nhi mắc khối u Wilms ở trẻ em. Qua đó, bạn sẽ nắm rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ này.

Những tác dụng phụ muộn ở bệnh nhi đã điều trị khối u Wilms

Khối u Wilms là một loại khối u ác tính thường gặp ở trẻ em. Sau khi bệnh nhi đã được điều trị, có thể xuất hiện những tác dụng phụ muộn, bao gồm:

Suy thận

Điều trị khối u Wilms có thể làm giảm chức năng thận, đặc biệt là nếu bệnh nhi đã phải trải qua phẫu thuật để loại bỏ một hoặc hai thận. Nếu chức năng thận của bệnh nhi bị suy giảm, có thể cần phải điều trị bổ sung như chạy thận hoặc cấy ghép thận.

Tăng huyết áp

Một số bệnh nhi điều trị khối u Wilms có thể phát triển tăng huyết áp do sự tổn thương của thận hoặc do dùng thuốc điều trị. Tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến chức năng tim mạch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Những tác dụng phụ muộn và số liệu thống kê bệnh nhi mắc khối u Wilms ở trẻ em 1
Điều trị khối u Wilms có thể làm giảm chức năng thận, dễ dẫn đến suy thận

Rối loạn chuyển hóa

Trong một số trường hợp, điều trị khối u Wilms có thể gây ra rối loạn chuyển hóa, bao gồm sự thay đổi trong mức độ đường huyết, nồng độ điện giải và nồng độ hormone. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của bệnh nhi.

Tác dụng phụ lên phổi

Trẻ em bị u Wilms và tiếp nhận điều trị xạ trị có thể gặp nguy cơ mắc các biến chứng về phổi sau khi hoàn tất điều trị. Do đó, nếu phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào về chức năng phổi, cần thực hiện các xét nghiệm để đánh giá tình trạng sức khỏe của phổi.

Ung thư thứ phát

Sau khi điều trị u Wilms, những bệnh nhân sống sót có thể đối mặt với nguy cơ phát triển một loại ung thư khác trong vòng 15 năm kể từ lúc phát hiện ban đầu. Các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất để phát triển ung thư thứ phát là xạ trị và sử dụng thuốc doxorubicin.

Những tác dụng phụ muộn và số liệu thống kê bệnh nhi mắc khối u Wilms ở trẻ em 2
Bệnh nhân sau điều trị u Wilms có thể đối mặt với nguy cơ phát triển một loại ung thư khác

Ví dụ, các bé gái được xạ trị để điều trị khối u Wilms di căn đến phổi có nguy cơ phát triển ung thư vú sau này. Để đối phó với nguy cơ này, cần thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ và theo dõi chặt chẽ sức khỏe của bệnh nhân sau khi hoàn tất điều trị u Wilms.

Các bất thường ở xương

Tình trạn gù, vẹo cột sống và các cơ xung quanh cột sống kém phát triển có thể xảy ra ở những bệnh nhân sau xạ trị. Nguy cơ xảy ra tác dụng phụ này tuỳ thuộc vào vị trí và liều xạ trị.

Số liệu thống kê bệnh nhi mắc khối u Wilms ở trẻ em

Ở Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 500 đến 600 trẻ em được chẩn đoán mắc u Wilms, chiếm 5% tổng số trường hợp ung thư trẻ em và là loại ung thư thận phổ biến nhất. U Wilms thường được phát hiện ở trẻ nhỏ từ 3 đến 4 tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Bệnh phổ biến hơn ở trẻ gái, trẻ da đen và ít hơn ở trẻ da trắng và trẻ người Mỹ gốc Á.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm là tỷ lệ phần trăm của trẻ em sống ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán ung thư. Đối với trẻ u Wilms, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 93%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi tùy theo giai đoạn của bệnh.

Các khối u giai đoạn I, II và III có mô học thuận lợi với tỷ lệ sống 4 năm dao động từ 95% đến 100%. Khối u giai đoạn IV và V có tỷ lệ sống 4 năm dao động từ 85% đến 100%. Các khối u có mô học không biệt hoá khu trú thường có tỷ lệ sống dao động từ 70% đến 95%, trong khi các khối u có mô học không biệt hoá lan rộng có tỷ lệ sống thấp hơn, trong khoảng từ 30% đến 85%.

Những tác dụng phụ muộn và số liệu thống kê bệnh nhi mắc khối u Wilms ở trẻ em 3
Ở Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 500 đến 600 trẻ em được chẩn đoán mắc u Wilms

Cần lưu ý rằng tỷ lệ sống sót của trẻ em mắc u Wilms là một ước tính và chỉ dựa trên một số ít bệnh nhân, do đó không phải là bệnh lý thường gặp. Ước tính này dựa trên dữ liệu hàng năm về số trẻ mắc u Wilms ở Hoa Kỳ. Hơn nữa, các chuyên gia thường tính tỷ lệ sống sót sau 4 hoặc 5 năm. Do đó, các số liệu ước tính này có thể không phản ánh chính xác hiệu quả của chẩn đoán hoặc điều trị trong vòng 4 hoặc 5 năm.

Trong bài là những thông tin chi tiết về các tác dụng phụ điều trị khối u Wilms ở trẻ em có thể xuất hiện sau vài năm, và những số liệu thống kê bệnh nhi mắc bệnh này trích từ ấn phẩm của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), Thông tin và số liệu về ung thư 2019 và trang web ACS. Mong rằng qua đó, chúng tôi đã giúp bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức về căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ. Việc tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ, kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân chống chọi tốt với căn bệnh quái ác này.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm