Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phương pháp điều trị u màng não thất ở trẻ em

Ngày 07/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

U màng não thất ở trẻ em là một trong những bệnh u não nguy hiểm và có khả năng ác tính cao. Sau khi được chẩn đoán, có những phương pháp điều trị u màng não thất nào?

U màng não thất là một loại u não. Khối u hình thành khi các tế bào khỏe mạnh biến đổi và phát triển vượt khỏi tầm kiểm soát. Các tế bào kết hợp với nhau tạo thành một khối u, có thể là ác tính hoặc lành tính. Khối u ác tính có khả năng phát triển và di căn sang những bộ phận khác của cơ thể. U màng não thất là một dạng u não ác tính hiếm gặp.

Tổng quan về điều trị u màng não thất ở trẻ em

Để được tiếp cận các liệu pháp điều trị mới nhất, trẻ bị u não nên điều trị tại các bệnh viện hoặc trung tâm điều trị ung thư chuyên sâu. Bác sĩ tại nơi này có nhiều kinh nghiệm điều trị ung thư và được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất. 

Trong nhiều trường hợp, sẽ có thêm một nhóm bác sĩ cùng điều trị cho một trẻ, gọi là nhóm điều trị đa ngành. Các bệnh viện lớn còn có nhiều dịch vụ hỗ trợ thêm cho trẻ và gia đình, như chuyên gia tư vấn tâm lý trẻ em, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia vật lý trị liệu,... 

Các lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc nhiều yếu tố, như loại khối u, mức độ, các tác dụng phụ có thể có, lựa chọn của gia đình và tổng thể tình trạng của trẻ. 

Phương pháp điều trị u màng não thất ở trẻ em 1 Có nhiều phương pháp để điều trị u màng não thất ở trẻ em

Các phương pháp điều trị u màng não thất ở trẻ em

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp mổ để loại bỏ khối u và một ít mô khỏe mạnh xung quanh. Bác sĩ chuyên về phẫu thuật điều trị khối u trong não hoặc cột sống gọi là bác sĩ ngoại thần kinh. Phẫu thuật luôn là lựa chọn điều trị đầu tiên đối với u màng não thất. Mục tiêu của phẫu thuật là lấy mô để làm sinh thiết nhằm chẩn đoán u màng não thất và cắt bỏ được khối u càng nhiều càng tốt.

Để phẫu thuật não bộ, bác sĩ phải lấy một phần xương sọ ra, gọi là phẫu thuật mở hộp sọ. Sau khi lấy khối u ra, bác sĩ sẽ dùng chính xương của bệnh nhân để che lỗ mở hộp sọ lại. Hiện nay, phẫu thuật u não đã có nhiều tiến bộ. Bác sĩ có thể dùng sơ đồ vỏ não để xác định các vùng chức năng nhất định trên não như vùng kiểm soát giác quan, ngôn ngữ và kỹ năng vận động. Những phương tiện thăm dò hình ảnh hiện nay cũng tốt hơn, giúp bác sĩ có thêm nhiều công cụ để lên kế hoạch và tiến hành phẫu thuật. 

Một số trường hợp không thể tiến hành phẫu thuật được do khối u ở vị trí khó tiếp cận hoặc ở gần cấu trúc quan trọng sống còn. Đó được gọi là các khối u không thể phẫu thuật. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ đưa ra các lựa chọn điều trị khác.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị dựa trên các tiêu chuẩn sau:

  • Lượng khối u đã cắt bỏ.
  • Tuổi của trẻ.
  • Bệnh đã lan rộng hay chưa.

Xạ trị

Xạ trị là liệu pháp pháp sử dụng tia xạ năng lượng cao hoặc các loại hạt khác để tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ chuyên dùng tia xạ điều trị ung thư gọi là bác sĩ xạ trị ung bướu. Loại xạ trị thường dùng nhất là xạ trị chùm tia ngoài, tức là dùng máy phát tia xạ từ bên ngoài cơ thể. Xạ trị cũng có thể gồm các hạt gọi là tia X hoặc proton. Một phác đồ, hoặc một liệu trình xạ trị thường bao gồm những đợt điều trị cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Xạ trị có thể được tiến hành sau khi bệnh nhi đã phẫu thuật cắt bỏ khối u. Nếu tế bào ung thư chưa lan rộng, xạ trị sẽ chiếu thẳng vào khối u. Nếu ung thư đã lan tràn, xạ trị có thể chiếu toàn bộ não và cột sống. Xạ trị cũng được dùng để điều trị khối u không thể cắt bỏ bằng phẫu thuật. Mặc dù có một số quan ngại khi điều trị bằng xạ trị cho trẻ dưới 3 tuổi, các thử nghiệm lâm sàng vẫn cho thấy biện pháp này an toàn và hiệu quả cho trẻ ở lứa tuổi này bị u màng não thất.

Phương pháp điều trị u màng não thất ở trẻ em 2 Phương pháp xạ trị có thể gây nên một số tác dụng phụ

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp dùng hóa chất để phá hủy các tế bào ung thư, thường bằng cách không cho tế bào ung thư lớn lên và phân chia. Hóa trị thường do các bác sĩ ung bướu nội khoa tiến hành, tức là các bác sĩ chuyên điều trị ung thư bằng thuốc.

Hóa trị toàn thân là cách điều trị đưa thuốc vào máu để đi đến tế bào ung thư trên khắp cơ thể. Những cách thông thường để đưa thuốc vào cơ thể là thông qua một ống thông đặt vào tĩnh mạch bằng kim hoặc uống thuốc dạng viên nén hoặc viên nang.

Một phác đồ hoặc liệu trình điều trị bằng hóa trị bao gồm một số chu kỳ cụ thể được tiến hành trong một khoảng thời gian nhất định. Một bệnh nhi có thể dùng mỗi lần một loại thuốc hoặc phối hợp nhiều loại thuốc cùng một lúc.

Hóa trị đơn độc thường không mang lại hiệu quả trong điều trị u màng não thất, nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu dùng kết hợp với các liệu pháp khác. Các thử nghiệm lâm sàng về kết hợp giữa xạ trị và hóa trị sau phẫu thuật đang được tiến hành. Nhờ hóa trị, các bác sĩ cũng có thể tiến hành phẫu thuật thêm để phá hủy bất cứ phần khối u nào không cắt bỏ được trong lần phẫu thuật ban đầu.

Tác dụng phụ của hóa trị phụ thuộc vào từng người và liều thuốc sử dụng, có thể bao gồm mệt mỏi, nguy cơ nhiễm trùng, buồn nôn, rụng tóc, ăn không ngon và tiêu chảy. Các tác dụng phụ có thể mất đi khi trẻ kết thúc quá trình điều trị.

Phương pháp điều trị u màng não thất ở trẻ em 3 Hóa trị có thể dùng kết hợp với nhiều phương pháp điều trị khác

Trên đây là bài viết về một số phương pháp điều trị u màng não thất ở trẻ em. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nhấn theo dõi Nhà thuốc Long Châu để đọc thêm nhiều kiến thức có ích về sức khỏe bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm