Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chia sẻ các phương pháp điều trị khối u Wilms ở trẻ em

Ngày 16/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các phương pháp điều trị khối u Wilms ở trẻ em đã từng được các bác sĩ áp dụng thực hiện.

Thường thì bệnh ung thư không gặp nhiều ở trẻ nhỏ. Do đó, các bác sĩ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc lên phác đồ điều trị bệnh ung thư cho trẻ nhỏ. Trừ trường hợp họ đã áp dụng phương pháp điều trị đó cho một bệnh nhi cụ thể và nhận lại được kết quả tốt. Điều này cũng giải thích lý do vì sao hơn 60% phương pháp điều trị khối u Wilms ở trẻ em nói riêng, và ung thư nhi nói chung đều là một phần của thử nghiệm lâm sàng.

Để điều trị u Wilms (u nguyên bào thận) sẽ có ba phương pháp phổ biến nhất là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Việc lựa chọn và khuyến cáo điều trị sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phân loại, giai đoạn và phân độ của khối u, những tác dụng phụ có thể xảy ra, mong muốn của bệnh nhi và gia đình, và tổng trạng sức khỏe của trẻ.

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật được chỉ định cho tất cả các giai đoạn của bệnh u Wilms. Đây là quá trình loại bỏ khối u cùng với một phần các mô xung quanh. Quá trình này được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật ung thư nhi khoa hoặc bác sĩ tiết niệu nhi khoa, người chuyên điều trị các bệnh lý đường tiết niệu ở trẻ.

Chia sẻ các phương pháp điều trị khối u Wilms ở trẻ em1Phương pháp phẫu thuật được chỉ định cho tất cả các giai đoạn của bệnh

Các loại phẫu thuật để điều trị bệnh u Wilms bao gồm:

  • Cắt thận triệt để: Đây là quá trình cắt bỏ toàn bộ thận, một số vùng mô xung quanh cùng với các hạch bạch huyết gần đó. Nếu có nhu cầu, bác sĩ cũng có thể loại bỏ các hạch bạch huyết bằng phương pháp nạo vét.
  • Cắt thận bán phần: Quá trình này chỉ loại bỏ khối u cùng với một số vùng mô lành xung quanh, và giữ lại mô thận càng nhiều càng tốt.

Nếu một thận đã được loại bỏ, thì thận còn lại phải đảm nhận toàn bộ chức năng lọc chất thải ra khỏi cơ thể. Ngược lại, trường hợp thận còn lại đang bị tổn thương hoặc chứa một khối u, hoặc đã được cắt bỏ trước đó, bác sĩ chỉ nên cắt thận bán phần để đảm bảo chức năng thận được giữ lại.

Nếu không thể bảo đảm được chức năng thận, thì có thể cần sử dụng máy móc để hỗ trợ quá trình lọc máu.

Hóa trị liệu

Hóa trị liệu là sử dụng hóa chất để tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển và phân chia của chúng. Trong điều trị bệnh u Wilms (u nguyên bào thận), bác sĩ ung thư nhi khoa sẽ chỉ định hóa trị liệu.

Hóa trị toàn thân là khi hóa chất được đưa vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư trên toàn bộ cơ thể thông qua việc truyền qua ống truyền tĩnh mạch (IV) được nối cố định vào tĩnh mạch nhờ kim truyền.

Một liệu trình hóa trị thường bao gồm nhiều chu kỳ trong một khoảng thời gian nhất định, có thể sử dụng một loại hoặc kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau.

Tác dụng phụ của hóa trị có thể khác nhau giữa các cá nhân và phụ thuộc vào liều lượng được sử dụng, bao gồm mệt mỏi, tăng nguy cơ nhiễm trùng, buồn nôn và nôn, rụng tóc, chán ăn và tiêu chảy. Thường thì các tác dụng phụ này sẽ giảm sau khi kết thúc điều trị.

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư bằng sử dụng tia X có năng lượng cao hoặc các hạt khác để phá hủy tế bào ung thư. Chuyên gia trong lĩnh vực này được gọi là bác sĩ xạ trị ung thư.

Phương pháp xạ trị phổ biến nhất là xạ trị ngoài, trong đó tia X được chiếu từ một máy phát xạ ở bên ngoài cơ thể. Khi máy phát xạ được đặt bên trong cơ thể, thì phương pháp được gọi là xạ trị trong hoặc xạ trị nội soi. Một liệu trình xạ trị thường bao gồm một số đợt điều trị cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Chia sẻ các phương pháp điều trị khối u Wilms ở trẻ em 2Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư bằng sử dụng tia X có năng lượng cao

Các tác dụng phụ của xạ trị sẽ phụ thuộc vào vị trí được chiếu xạ trên cơ thể. Ví dụ, khi xạ trị vùng bụng, các tác dụng phụ có thể bao gồm mệt mỏi, phản ứng da như đỏ hoặc bong tróc, đau bụng và tiêu chảy. Hầu hết các tác dụng phụ sẽ biến mất sau khi kết thúc điều trị.

Điều trị triệu chứng và tác dụng phụ

Điều trị ung thư và ung thư thường gây ra tác dụng phụ và một phần quan trọng trong việc điều trị là giảm thiểu các triệu chứng và tác dụng phụ. Điều này được gọi là chăm sóc giảm nhẹ hoặc chăm sóc hỗ trợ, bao gồm việc hỗ trợ các nhu cầu thể chất, tinh thần và xã hội của bệnh nhân.

Các phương pháp giảm nhẹ rất đa dạng, bao gồm sử dụng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống, các kỹ thuật thư giãn, hỗ trợ tinh thần và các liệu pháp khác. Trẻ có thể được điều trị giảm nhẹ đồng thời với các phương pháp điều trị ung thư trực tiếp như hóa trị, phẫu thuật hoặc xạ trị.

Thuyên giảm bệnh và khả năng tái phát

Thuyên giảm là khi ung thư không còn được phát hiện trong cơ thể và không gây ra các triệu chứng. Thuyên giảm có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn, điều này không chắc chắn nên khiến nhiều người lo lắng rằng ung thư sẽ tái phát.

Nếu khối u xuất hiện trở lại sau điều trị ban đầu, điều này được gọi là u Wilms (u nguyên bào thận) tái phát. Khối u có thể trở lại ở cùng vị trí (được gọi là tái phát tại chỗ), lân cận (tái phát vùng) hoặc ở một nơi khác (tái phát xa).

Chia sẻ các phương pháp điều trị khối u Wilms ở trẻ em 3Thuyên giảm là khi ung thư không còn được phát hiện trong cơ thể và không gây ra các triệu chứng

Khi ung thư tái phát, một loạt các phương tiện chẩn đoán sẽ được tái thực hiện để đánh giá về tình trạng hiện tại của cơ thể và của ung thư. Sau khi có kết quả, bạn và bác sĩ sẽ trao đổi về các lựa chọn điều trị.

Điều trị không hiệu quả

Mặc dù đa số trẻ mắc u Wilms (u nguyên bào thận) được điều trị thành công, đôi khi vẫn có những trường hợp thất bại. Nếu không thể chữa khỏi hay kiểm soát ung thư, đây được gọi là ung thư giai đoạn cuối hoặc ung thư tiến triển. Bệnh nhân có ung thư tiến triển và tiên lượng sống dưới 6 tháng có thể cần đến một loại chăm sóc giảm nhẹ gọi là chăm sóc cuối đời.

Cha mẹ và người giám hộ được khuyến khích nên trao đổi với nhóm chăm sóc sức khỏe về các lựa chọn này, bao gồm chăm sóc cuối đời tại nhà, tại trung tâm chăm sóc cuối đời hoặc các địa điểm chăm sóc sức khỏe khác.

Trong bài là những thông tin về các phương pháp điều trị khối u Wilms ở trẻ em. Mong rằng qua đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này ở các bé.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm