Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Chân tóc là gì? Chân tóc ở đâu? Nguyên nhân rụng chân tóc và cách khắc phục

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ

Chân tóc ở đâu và có vai trò gì? Nếu chân tóc rụng thì phải làm thế nào để tóc mong chóng mọc lại. Đây là điều mà nhiều chị em đều quan tâm tìm hiểu. Hãy cùng khám phá câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Là phụ nữ bất cứ ai cũng mong muốn bản thân sở hữu một mái tóc đẹp bồng bềnh, suôn mượt và chắc khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn sở hữu điều đó. Mặc dù chăm sóc tóc rất kĩ nhưng vẫn gặp phải tình trạng tóc rụng, tóc mỏng, tóc thưa. Hãy cùng Long Châu khám phá xem chân tóc ở đâu và làm thế nào để tóc mau chóng mọc trở lại nhé!

Tóc là gì?

Tóc là một bộ phận trên cơ thể con người. Với thành phần chất keratin (chất sừng) là chính. Đây là chất tồn tại trong cả móng chân, móng tay và lớp biểu bì da bên ngoài. Bên cạnh chất sừng trong tóc còn có thành phần biotin, lưu huỳnh và kẽm… 

Mỗi sợi tóc của chúng ta đều sẽ phát triển theo một chu trình gồm 3 giai đoạn là: Giai đoạn anagen - hay còn gọi là giai đoạn tăng trưởng, thường kéo dài khoảng vài năm; giai đoạn catagen (biến đổi); và giai đoạn telogen (nghỉ ngơi), thường kéo dài 2-3 tháng. Ở giai đoạn telogen, tóc bắt đầu thoái triển và rụng để bắt đầu một chu kỳ mới.

Chân tóc là gì? Chân tóc ở đâu? Nguyên nhân rụng chân tóc và cách khắc phục 1
Một sợi tóc có cấu trúc gồm 70% keratin và 30% là hợp chất từ hydrocarbon, vitamin, chất khoáng và chất béo

Chân tóc ở đâu?

Mỗi sợi tóc có cấu trúc dạng sợi gồm 70% keratin và 30% là hợp chất từ hydrocarbon, vitamin, chất khoáng và chất béo. Về cấu trúc cơ bản một sợi tóc sẽ gồm 2 thành phần là chân tóc và thân tóc. Vậy chân tóc ở đâu? Câu trả lời sẽ được bật mí ở phần tiếp theo của bài viết.

Chân tóc, hay còn gọi là nang tóc. Đây là phần "sống" của tóc nằm dưới da đầu và được bao quanh bởi bầu nhú tóc và các mô liên kết. Để duy trì tóc khỏe mạnh, bạn cần chú ý chăm sóc từ bên trong để cung cấp đầy đủ dưỡng chất kịp thời. Xung quanh chân tóc cũng có các tuyến bã nhờn và mồ hôi. Chúng giúp bôi trơn và tăng đàn hồi cho bề mặt da đầu. Tuy nhiên, phần còn lại của tóc, thân tóc, được coi là phần "chết". Vì không có sự trao đổi hóa sinh và không thể phục hồi. Khi tóc khô xơ phần đuôi thông thường người ta thường sẽ cắt bỏ phần hư tổn.

Chân tóc là gì? Chân tóc ở đâu? Nguyên nhân rụng chân tóc và cách khắc phục 2
Chân tóc ở đâu là điều nhiều chị em quan tâm tìm hiểu

Vì sao chân tóc gãy rụng?

Sau khi tìm hiểu chân tóc ở đâu? Hãy cùng đến với các nguyên nhân gây gãy rụng tóc. Chúng ta đều biết chân tóc yếu sẽ dẫn đến gãy rụng nhưng chưa biết nguyên nhân cụ thể dẫn đến điều này. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến việc rụng chân tóc:

Do nội tiết tố

Nguyên nhân chân tóc rụng là do mất cân bằng nội tiết giữa Dihydrotestosterone (DHT) và Testosterone. Lượng DHT dư thừa gây tác động tiêu cực vào nang tóc, làm chân tóc suy yếu, co lại và teo nhỏ. Điều này làm gián đoạn quá trình truyền máu đến mao mạch. Đồng thời làm mất cân bằng trong giai đoạn mọc và thoái hóa của tóc, dẫn đến chân tóc bị rụng. Để giữ cho chân tóc khỏe mạnh, cần cân bằng nội tiết và chăm sóc tóc thường xuyên.

Do tác dụng phụ của thuốc

Chân tóc ở đâu mà rụng lại liên quan đến việc dùng thuốc. Chân tóc rụng có thể do tác dụng phụ của thuốc. Việc sử dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chân tóc ở giai đoạn thoái hóa. Từ đó dẫn đến việc chân tóc bị tác động không phát triển bình thường và dễ gãy rụng. Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm và phương pháp điều trị huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây rụng tóc. Nhưng nếu còn chân tóc, tóc có thể mọc lại sau một thời gian.

Do mắc bệnh tuyến giáp

Bị bệnh tuyến giáp cùng có thể là một nguyên nhân khiến chân tóc rụng. Khi lượng hormone tuyến giáp mất cân bằng, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Từ đó dẫn đến nhiều nang tóc không hoạt động, chân tóc yếu dần, tóc rụng và khó mọc trở lại.

Chân tóc là gì? Chân tóc ở đâu? Nguyên nhân rụng chân tóc và cách khắc phục 3
Bệnh tuyến giáp có thể là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc

Do chăm sóc tóc sai cách

Chân tóc rụng có thể do thói quen chăm sóc tóc sai cách. Ví dụ như buộc tóc quá chặt, dùng lược cứng, gội đầu hàng ngày, sấy tóc ở nhiệt độ cao. Ngoài ra còn do lạm dụng hóa chất tạo kiểu, để tóc ướt khi đi ngủ hoặc phơi nắng quá lâu... khiến chân tóc yếu dần.

Do mắc bệnh về hệ miễn dịch

Chân tóc rụng có thể do bệnh tự miễn gây ra. Khi hệ miễn dịch tấn công các nang tóc đang phát triển, khiến chúng yếu đi. Tuy nhiên, nếu can thiệp và chữa trị kịp thời có thể giúp tóc phục hồi và tái sinh nang tóc.

Một số biện pháp giúp tóc chắc khỏe

Để sở hữu mái tóc đẹp bồng bềnh, chắc khỏe hãy nhớ các lưu ý sau đây nhé!

Dùng dầu gội thảo dược

Để có mái tóc khỏe đẹp, bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian như gội đầu kết hợp massage da đầu bằng các loại tinh dầu tự nhiên để dưỡng tóc mềm mượt. Ngoài ra hạn chế sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm lên tóc, tránh các chất kích thích và thực hiện lối sống lành mạnh. Bạn nên chọn loại dầu gội chiết xuất từ tự nhiên lành tính không gây kích ứng da đầu cũng như hư tổn cho tóc. Không nên gội đầu quá thường xuyên để giữ được lượng dầu tự nhiên của tóc. Số lần gội lý tưởng là 2 - 3 lần/tuần trừ khi bạn phải làm việc hoặc hoạt động ngoài trời nhiều. Giải pháp cho mái tóc hay rụng quan trọng hơn là câu hỏi chân tóc ở đâu?

Massage tóc với các loại tinh dầu

Massage da đầu với tinh dầu thiên nhiên là một cách hiệu quả để cải thiện tình trạng chân tóc yếu mỏng. Tinh dầu dừa, bưởi hoặc hoa oải hương,… chứa nhiều dưỡng chất giúp dưỡng tóc và da đầu. Hãy cố gắng dành vài phút massage da đầu tại nhà với tinh dầu để tăng hiệu quả dưỡng tóc. Một số loại tinh dầu tốt cho tóc bao gồm: Tinh dầu oải hương, tinh dầu dừa, tinh dầu bưởi,… Hãy thử trải nghiệm để tìm ra loại tinh dầu phù hợp nhất cho tóc của bạn.

Chân tóc là gì? Chân tóc ở đâu? Nguyên nhân rụng chân tóc và cách khắc phục 4
Để chăm sóc chân tóc hãy masage với các loại tinh dầu thiên nhiên

Hạn chế căng thẳng

Tại sao tóc khi rụng lại liên quan đến tình trạng căng thẳng? Tình trạng tóc khô xơ và gãy rụng có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý không tốt. Vì vậy, bạn cần tự tạo ra những thói quen tốt để giúp giảm căng thẳng, stress, ngủ đủ giấc và ngủ sâu hơn. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe và tinh thần của bạn mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc hiệu quả.

Tăng cường dinh dưỡng

Ăn uống không đủ dinh dưỡng là nguyên nhân chính gây rụng tóc. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ, cá, thịt và sữa chua. Ngoài ra bổ sung vitamin B5, vitamin H, và omega-3 cũng giúp cải thiện tình trạng tóc. Đặc biệt hạn chế sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích như rượu, thuốc lá và nước ngọt có gas.

Hy vọng những thông tin chia sẻ ở bài viết này đã giúp bạn biết chân tóc ở đâu. Ngoài ra còn nhiều gợi ý hiệu quả giúp bạn khắc phục tình trạng chân tóc yếu, mỏng, dễ gãy rụng. Chúc bạn áp dụng thành công và nhanh chóng sở hữu mái tóc đẹp bồng bềnh như ý nhé!

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin