Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chảy máu răng khi đánh răng có nguy hiểm không?

Ngày 07/07/2022
Kích thước chữ

Chảy máu răng khi đánh răng là một hiện tượng thường gặp. Tuy nhiên, hiện tượng này có nguy hiểm không? Đánh răng bị chảy máu đến mức độ nào là biểu hiện của bệnh lý? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm lời giải đáp cho câu hỏi này nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu răng khi đánh răng từ yếu tố bên ngoài đến nguyên nhân từ trong cơ thể. Nếu thường xuyên đánh răng bị chảy máu sẽ gây lo lắng, sợ hãi cho mọi người. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giải thích về hiện tượng này từ nguyên nhân đến các phòng ngừa chảy máu răng khi đánh răng.

Nguyên nhân chảy máu răng khi đánh răng

Chảy máu răng khi đánh răng là hiện tượng máu dính ở bàn chải khi đánh răng có thể ở các mức độ khác nhau như màu hồng nhạt nếu số lượng ít hoặc đỏ tươi khi chảy máu nhiều. Máu chảy ra có thể xuất phát từ răng sâu hoặc nướu với nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

Bàn chải quá cứng

Đa số mọi người khi mới thay bàn chải mới thường xuyên xuất hiện tình trạng chảy máu răng khi đánh răng. Lý do là bàn chải mới có các sợi lông tương đối cứng nên khi chà xát vào nướu rất dễ trầy xước gây chảy máu. 

Hiện tượng đánh răng bị chảy máu do nguyên nhân này sẽ biến mất sau từ 2 - 3 ngày sử dụng nhờ việc sử dụng bàn chải khiến các sợi lông tơ mềm dần nên bạn không cần quá lo lắng khi gặp vấn đề này.

Viêm lợi

Viêm lợi hay còn gọi là viêm nướu cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây chảy máu răng khi đánh răng. Khi viêm lợi thì ngoài biểu hiện chảy máu răng, người bệnh có thể gặp thêm triệu chứng như đau nhức lợi, khó khăn trong việc nhai thức ăn hoặc sưng hạch góc hàm nếu viêm nhiễm nặng.

Nguyên nhân viêm nướu có thể đến từ việc vệ sinh răng miệng kém hoặc thói quen sử dụng tăm để lấy thức ăn bám trong kẽ răng gây tổn thương lợi và chân răng. Chảy máu răng khi đánh răng càng nhiều thì chứng tỏ mức độ viêm nướu càng nặng.

Chảy máu răng khi đánh răng có nguy hiểm không? 1 Viêm lợi là nguyên nhân gây chảy máu răng khi đánh răng

Bệnh về răng

Các trường hợp sâu răng, viêm quanh chân răng hoặc răng mọc không đúng vị trí… đều gây ra tình trạng chảy máu răng khi đánh răng. Tùy vào mức độ bệnh mà người bệnh sẽ có các biểu hiện kèm theo khác nhau như sốt, đau răng, hạn chế há miệng…

Nếu có những bệnh lý về răng miệng thì bạn cần đến gặp các nha sĩ để được thăm khám và xử trí sớm nhất nhằm hạn chế đau đớn, khó chịu, đồng thời tránh những biến chứng nặng nề như viêm nha chu hoặc nhiễm trùng chân răng.

Bệnh về gan

Đánh răng bị chảy máu thường xuyên cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý về gan. Do gan là nơi sản sinh ra các yếu tố đông cầm máu cho cơ thể. Nếu các tế bào gan bị tổn thương thì khả năng năng sẽ bị suy giảm dẫn đến chảy máu răng khi đánh răng.

Trong bệnh lý về gan thì bên cạnh biểu hiện chảy máu khi đánh răng bạn có thể gặp thêm các triệu chứng khác như:

  • Chảy máu mũi thường xuyên.
  • Có nhiều vết bầm tím dưới da khi va chạm nhẹ.
  • Vàng mắt và vàng da tăng dần.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu và chán ăn.

Chế độ ăn thiếu chất

Các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu và các yếu tố cầm máu, nếu thiếu các chất này thì rất dễ có biểu hiện chảy máu răng khi đánh răng. 

Chế độ ăn không đa dạng các nhóm chất, quá ít rau củ và hoa quả hoặc quá nhiều các đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên xào dầu mỡ dẫn đến thiếu vitamin C cung cấp cho hoạt động của cơ thể chính là nguyên nhân của hiện tượng đánh răng bị chảy máu.

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu người bệnh có tiền sử đặt stent động mạch vành, thay van tim hoặc ghép tạng… thì sẽ phải sử dụng thuốc chống đông cũng có thể gây ra chảy máu răng khi đánh răng. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn làm giảm khả năng hấp thu vitamin K gây thiếu nguyên liệu tổng hợp yếu tố đông máu. 

Tình trạng này kéo dài sẽ gây đánh răng chảy máu số lượng nhiều. Do đó, nếu tình trạng này kéo dài thì cần đến khám bác sĩ để được thăm khám hoặc điều chỉnh thuốc.

Rối loạn đông máu

Chảy máu răng khi đánh răng cũng có thể là biểu hiện ban đầu của các bệnh lý về máu như suy giảm số lượng hoặc chất lượng tiểu cầu hoặc suy giảm về các yếu tố đông máu. Khi mắc các rối loạn trên sẽ có thể kèm theo các triệu chứng như: Xuất huyết trên da toàn thân với nhiều màu sắc khác nhau từ đỏ, tím đến xanh. Ngoài ra có thể gặp trường hợp rong kinh hoặc nước tiểu có màu hồng…

Nếu có các biểu hiện trên thì bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Chảy máu răng khi đánh răng có nguy hiểm không? 2 Đánh răng bị chảy máu cũng có thể là biểu hiện của rối loạn đông máu

Chảy máu răng khi đánh răng có nguy hiểm không?

Nếu đánh răng bị chảy máu chân răng diễn ra không thường xuyên và số lượng ít thì bạn chưa cần quá lo lắng thay vào đó bạn có thể sử dụng các biện pháp hạn chế đánh răng bị chảy máu.

Tuy nhiên nếu chảy máu răng khi đánh răng kéo dài thì cần phải lưu ý đến các nguyên nhân gây chảy máu và đi khám bệnh để phát hiện bệnh sớm. Bên cạnh đó, chảy máu răng khi đánh răng có thể nhanh gây biến chứng nặng nề trong các trường hợp sau:

Chảy máu răng khi đánh răng có nguy hiểm không? 3 Đi đến các cơ sở y tế là điều cần thiết nếu chảy máu răng khi đánh răng kéo dài

Một số lưu ý khi đánh răng bị chảy máu

Chảy máu răng khi đánh răng kéo dài có thể gây thiếu máu làm suy giảm đến sức khỏe và khả năng lao động của người bệnh. Do đó, mọi người đều cần biết được các biện pháp giúp hạn chế chảy máu răng khi đánh răng. Các biện pháp đó bao gồm:

  • Hạn chế tác động mạnh và nướu bằng cách sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm để lấy các mảng bám ở kẽ răng sau mỗi bữa ăn.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, ít nhất 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối để loại bỏ các vi khuẩn trong miệng, từ đó hạn chế viêm nhiễm.
  • Lựa chọn và sử dụng bàn chải đánh răng mềm mại, phù hợp cho răng.
  • Xây dựng chế độ ăn đa dạng và đầy đủ các nhóm chất, nhất là thường xuyên bổ sung các loại rau xanh cũng như trái cây mọng nước nhằm bổ sung vitamin C cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích ảnh hưởng đến sức khỏe như thuốc lá hoặc rượu bia để giữ cho lá gan khỏe mạnh đồng thời hạn chế ung thư.
  • Có một lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Hạn chế căng thẳng trong cuộc sống bằng cách đạp xe hoặc nghe nhạc, xem phim sau giờ làm việc.
  • Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc, nhất là thuốc kháng sinh trong một thời gian kéo dài mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.
  • Thăm khám bác sĩ sớm khi có biểu hiện chảy máu răng khi đánh răng để được phát hiện bệnh sớm nếu bệnh có nguyên nhân từ bên trong cơ thể và được điều trị kịp thời.
Chảy máu răng khi đánh răng có nguy hiểm không? 4 Ăn đa dạng các nhóm chất giúp hạn chế chảy máu răng khi đánh răng

Tóm lại, hiện tượng chảy máu răng khi đánh răng có thể gặp ở nhiều người với nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc phát hiện sớm và có các biện pháp hạn chế có thể giúp tránh được những biến chứng của hiện tượng này. Tuy nhiên, nếu đánh răng bị chảy máu kéo dài thì bạn cần phải đi thăm khám kịp thời.

Xem thêm: Chảy máu chân răng thường xuyên có nguy hiểm không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin