Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chế độ luyện tập thích hợp với người bị bệnh gút

Ngày 10/01/2018
Kích thước chữ

Chuyên gia về sức khỏe cho biết người bệnh gút nên tập luyện nhẹ nhàng theo chế độ tập luyện dành riêng cho người bệnh. Cơ thể được vận động nhẹ nhàng sẽ đẩy lùi những cơn đau gút phát tác. 

Chuyên gia về sức khỏe cho biết người bệnh gút nên tập luyện nhẹ nhàng theo chế độ tập luyện dành riêng cho người bệnh. Cơ thể được vận động nhẹ nhàng sẽ đẩy lùi những cơn đau gút phát tác. Chế độ tập luyện cho người bệnh gút gồm những động tác đơn giản như bài tập giãn cơ, cardio,... hỗ trợ tốt cho việc điều trị gút.

chế độ tập luyện cho người bệnh gútChế độ tập luyện cho người bệnh gút.

Gút là căn bệnh làm cho các khớp chi của người bệnh bị sưng tấy và viêm cơ các chi dưới. Các ngón chân, mắt cá chân và ngón tay, đầu gối là những chỗ dễ bị sưng viêm nhất. Lý do gây ra các cơn gút cấp làm cho người bệnh đau đớn là hệ bài tiết hoạt động kém hiệu quả. Hoặc cũng có thể do cơ thể tích tụ axit uric. Chính vì thế chế độ tập luyện cho người bệnh gút là vô cùng quan trọng. Vận động nhẹ nhàng giúp người bệnh ngăn chặn cơn đau. Lưu ý người bệnh không nên tập quá sức cũng có thể dẫn tới viêm cơ. Chế độ tập luyện tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là chế độ tập luyện cho người bệnh gút hiệu quả nhất.

1. Vận động giãn cơ

Những bài tập giãn cơ sẽ làm giảm được sự tích tụ axit uric bên trong cơ thể. Vận động giãn cơ còn có thể giúp tăng khả năng hoạt động của cơ cũng như sự linh hoạt cho các cơ.

2. Chế độ tập luyện cho người bệnh gút: tập lưng & cơ đùi sau

Bệnh nhân gút hãy ngồi lên sàn, 2 chân duỗi thẳng về phía trước mặt. Sau đó, vươn mình hướng trước cho tới khi tay của bạn chạm được đến ngón chân. Cuối cùng giữ nguyên tư thế trong vòng 15 phút. Tập đi tập lại trong 3 lần.

3. Bài tập cơ vai

Trước khi vào bài tập này bạn hãy khởi động cơ thể, chú trọng phần trên. Tiếp đến, bạn hãy cuộn người hướng về phía trước trong vòng 30s. Tay phải áp sát vào cơ thể.

4. Bài luyện tập cổ tay

Tay nắm hình nắm đấm, xoay cổ tay theo chiều kim đồng hồ 30 giây, đổi chiều ngược lại tiếp tục tập trong 30 giây. Bơi và aerobic dưới nước là một cách tuyệt vời để tăng cường các chức năng của cơ, bởi khi bạn di chuyển trong nước, các cơ của bạn sẽ phải chịu ít lực hơn. Ngoài việc tập luyện, bệnh nhân có thể áp dụng một số phương pháp ngăn chặn cơn đau như: chườm nóng hoặc chườm lạnh và có một chế độ ăn uống hợp lý và uống nhiều nước mỗi ngày. Bắt đầu từ từ và dần dần tăng thời gian đi bơi. Hãy nhớ rằng tốc độ và khoảng cách không quan trọng bằng tổng thời gian dành để bơi. Bắt đầu với 2 ngày một tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút. Mục tiêu của giai đoạn này là bơi 30-45 phút một tuần. 

Chế độ tập luyện cho người bệnh gút hiệu quả nhấtChế độ tập luyện cho người bệnh gút hiệu quả nhất.

5. Bài tập Aerobic nhẹ nhàng và bài tập Cardio

Tập luyện tim mạch giúp tăng cường khả năng sử dụng oxy để chuyển hóa axit ở trong cơ thể và cải thiện chức năng phổi. Nó còn giúp tăng cường sức mạnh của các cơ bắp dưới. Chọn các bài tập Aerobic nhẹ nhàng như leo cầu thang, đi bộ fitness và tập nhảy. Bắt đầu với 10 phút hàng ngày và càng về sau càng kéo dài thời gian. Hãy chú ý rằng, mục tiêu của bạn là 30-45 phút một ngày, một tuần năm ngày. Với những người bị bệnh gút nên vận động cơ thể và lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân để luyện tập hằng ngày. Đây là biện pháp giúp hạn chế tái phát những cơn đau, nâng cao sức khoẻ và tinh thần cho người bệnh. Chúc bạn đọc nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật và luôn có một sức khỏe tốt.

Thanh Hiền

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin