Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chè kho bao nhiêu calo? Cách nấu chè kho chuẩn vị ngày Tết

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Chè kho là món ăn truyền thống của người Bắc, thường được nấu để làm món cúng gia tiên trong các ngày lễ Tết. Bài viết sẽ giải đáp ăn chè kho bao nhiêu calo và cách nấu chè chuẩn vị ngày Tết.

Mâm cỗ ngày Tết ở miền Bắc không chỉ có bánh chưng, giò thủ, dưa hành mà nhiều gia đình còn nấu thêm chè kho. Đây là món chè chế biến khá kỳ công, hương vị thơm ngon, vị ngọt đậm. Cũng gọi là chè, nhưng món ăn này lại bày trong đĩa thay vì đựng trong cốc. Kết cấu của chè lạ mắt, không ăn cùng với đá lạnh mà ăn khô dẻo tựa như một món xôi.

Chè kho bao nhiêu calo?

Món ăn được làm từ các nguyên liệu rất đơn giản là đường, đậu xanh đã bỏ vỏ hoặc đường nấu với cơm nếp. Thống kê trong 100g đậu xanh chứa 328 calo, 100g cơm nếp chứa 334 calo, 100g đường chứa 386 calo.

Hạt đậu xanh và gạo nếp đều được nấu chín cho nở to ra trước khi chế biến cùng đường. Tổng năng lượng trong thành phẩm chè khoảng 400 - 500 calo/100g.

chè kho 1
Chè nấu từ gạo nếp hoặc đậu xanh đường nên chứa nhiều calo

Ăn chè kho có béo không?

Trung bình một người trưởng thành cần 1800 - 2000 calo/ngày để duy trì các chức năng sống. Năng lượng được bổ sung qua thực phẩm ăn uống và tiêu hao thông qua các hoạt động mỗi ngày. Để giữ mức cân nặng ổn định, quá trình nạp năng lượng và tiêu hao calo phải có sự cân bằng. Nếu dư thừa calo, nó sẽ tích tụ và tạo thành chất béo bám vào nội tạng, gây tăng cân hoặc béo phì.

Món chè này có rất nhiều calo. Ăn một bát chè cung cấp 1/3 nhu cầu calo trong ngày. Kết hợp thêm các thực phẩm khác sẽ làm tăng vượt mức calo được khuyến nghị. Nếu ít vận động, năng lượng không tiêu hao thì việc tăng cân là khó tránh khỏi. Hơn nữa, đường ngọt cũng là thủ phạm làm tích tụ mỡ thừa bên trong cơ thể. Nó tăng đường huyết và ức chế quá trình đốt cháy năng lượng.

Hàm lượng đường cao trong món chè này cũng tiềm ẩn rủi ro đối với sức khỏe. Ăn nhiều đường ngọt sẽ đẩy nhanh lão hóa, làm da xấu đi và nổi mụn trứng cá. Đồ ngọt cũng ảnh hưởng xấu đến tim mạch, tăng nguy cơ đau tim và tổn thương động mạch vạch. Thường xuyên ăn đồ ngọt dẫn tới tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa. Đồ ngọt cũng làm suy giảm trí nhớ và tư duy.

chè kho 2
Hàm lượng calo cao và đường ngọt trong chè rất dễ gây tăng cân, béo bụng

Chè kho để được bao lâu?

Thành phẩm chè dùng để ăn trong ngày là ngon nhất, chè vẫn giữ được độ dẻo thơm và không bị khô. Trong điều kiện thời tiết mát mẻ, bạn có thể để chè ở ngoài 10 - 12 tiếng. Nếu không ăn hết, bạn dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín chè, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh và dùng dần trong 1 - 2 ngày. Khi bỏ ra ăn, bạn cho vào nồi hấp hoặc làm nóng bằng lò vi sóng.

Cách nấu chè kho ngon ngày Tết

Nguyên liệu nấu chè đơn giản nhưng cách chế biến khá kỳ công. Theo truyền thống ẩm thực của miền Bắc, có hai cách nấu chè kho thơm ngon là chè đậu xanh và chè con ong.

Cách nấu chè con ong

Chè con ong nấu bằng cơm nếp và đường. Hạt cơm nếp thon thon và bóng mẩy như thân con ong, màu vàng của cơm cũng giống màu của ong nên gọi là chè con ong.

Nguyên liệu:

  • 1kg gạo nếp loại ngon.
  • 100g đường vàng.
  • 100g đường thẻ.
  • 1 củ gừng tươi.
  • Mè rang (vừng rang).
  • Gia vị: dầu mè, muối.

Thực hiện nấu chè theo 4 bước:

Bước 1 - Nấu cơm nếp: Vo gạo, ngâm với nước sạch tối thiểu 6 tiếng, tốt nhất là ngâm qua đêm. Rửa lại gạo, để ráo nước, trộn gạo với 1 thìa muối. Cho gạo vào nồi nấu, đến khi chín thì xới tơi lên, cho thêm 2 thìa dầu mè, trộn đều và đun thêm 5 phút thì tắt bếp.

Bước 2 - Nấu nước đường: Gọt bỏ vỏ củ gừng tươi, giã nhuyễn cho thật mịn. Cho đường thẻ, đường vàng và 1/2 gừng vào đun với 400ml nước. Đến khi đường tan chảy thì cho nhỏ lửa, đun tiếp cho đường sánh lại và có màu vàng nâu đẹp mắt.

chè kho 3
Đường thẻ và đường vàng mang đến màu sắc đặc trưng cho chè con ong

Bước 3 - Cho cơm nếp vào: Cho phần cơm nếp đã nấu được ở bước 1 vào nồi nước đường. Để lửa nhỏ, đảo đều và đun cho đến khi cơm nếp hòa quyện với đường. Cho nốt phần gừng còn lại, trộn đều rồi tắt bếp.

Bước 4 - Cho chè ra khuôn: Múc chè ra bát hoặc khuôn tạo hình. Ép chặt và giữ khoảng 30 giây. Gỡ khuôn và bày trí chè trong đĩa, rắc đều vừng rang lên trên.

Cách nấu chè kho đậu xanh

Nguyên liệu:

  • 250g đậu xanh bỏ vỏ.
  • 300g đường cát trắng.
  • 10g mè rang (vừng rang).
  • 50g dầu ăn.
  • Gia vị: 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê vani.

Thực hiện nấu chè theo 4 bước dưới đây:

Bước 1 - Nấu đậu xanh: Rửa đậu xanh, ngâm vào nước sạch trong 4 tiếng cho hạt đậu mềm và nở ra. Rửa lại lần nữa, để cho ráo nước rồi nấu với nước và 1 thìa cà phê muối. Đun cho đến khi hạt đậu mềm nhuyễn.

Bước 2 - Cho đường vào nấu: Cho đường cát vào nồi hạt đậu, trộn đều thành dạng sệt. Đun nhỏ lửa và đảo liên tục để đường và đậu hòa quyện. Đường giúp cho món chè mềm dẻo và giữ được lâu hơn. Bạn không nên giảm tỷ lệ đường theo thành phần nguyên liệu kể trên.

chè kho 4
Nấu đậu xanh và đường thành hỗn hợp sệt và mịn

Bước 3 - Thêm vani và dầu ăn: Đến khi chè sánh mịn thì cho dầu ăn vào, trộn đều. Dầu ăn tạo độ bóng, vị béo, mềm cho món chè. Cho tiếp 1 muỗng vani vào, đảo đều.

Bước 4 - Thành phẩm: Múc chè ra bát hoặc khuôn tạo hình, nén chặt trong 30 giây. Tháo khuôn ra, đựng chè trong đĩa, rắc vừng rang lên. Đĩa chè có màu vàng đẹp mắt và hương thơm hấp dẫn của đậu xanh, vani.

Chè kho thường nhiều đường và nhiều calo, để tránh gây tăng cân hoặc tăng đột ngột đường huyết thì bạn nên dùng thêm rau củ quả, các loại thực phẩm đốt cháy chất béo. Hoặc bạn tham khảo sử dụng các loại trà thảo dược giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân có bán ở hệ thống Nhà Thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin