Long Châu

Chỉ cần một lượng nhỏ bổ sung protein giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo một nghiên cứu mới, uống một lượng nhỏ whey protein trước bữa ăn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Uống một phần nhỏ whey protein trước bữa ăn đã được chứng minh là giúp những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 kiểm soát lượng đường trong máu của họ.

Theo nghiên cứu mới, có khả năng quản lý chế độ ăn uống đối với bệnh tiểu đường loại 2, những người tham gia với tình trạng này đã uống một liều thuốc pha sẵn trước bữa ăn có chứa một lượng whey protein thấp. Họ được theo dõi trong một tuần khi họ tiếp tục cuộc sống hàng ngày bình thường.

Chỉ cần một lượng nhỏ bổ sung protein giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 1 Whey protein được biết đến nhiều là thực phẩm hỗ trợ trong việc tập thể hình

Whey protein là gì?

Whey protein là một hỗn hợp các protein được phân lập từ whey, là phần chất lỏng của sữa được tách ra trong quá trình sản xuất pho mát. Sữa thực sự chứa hai loại protein chính: Casein (80%) và whey (20%).

Whey được tìm thấy trong phần nước của sữa. Khi phô mai được sản xuất, các phần béo của sữa đông lại và váng sữa được tách ra khỏi nó như một sản phẩm phụ.

Nếu bạn đã từng mở hộp sữa chua và thấy chất lỏng nổi lên trên - đó là váng sữa. Các nhà sản xuất pho mát đã từng loại bỏ nó trước khi họ phát hiện ra giá trị thương mại của nó. Sau khi được tách ra trong quá trình sản xuất pho mát, whey trải qua các bước xử lý khác nhau để trở thành thứ mà mọi người thường công nhận là whey protein - một loại bột được thêm vào sữa lắc, thay thế bữa ăn và thanh protein.

Whey protein tự nó không có vị ngon, đó là lý do tại sao nó thường có hương vị thêm vào. Bột có hương vị sô cô la, vani và dâu tây được ưa chuộng. Điều quan trọng là phải đọc danh sách thành phần, vì một số sản phẩm có thể có các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe như đường tinh luyện.

Uống whey protein là một cách thuận tiện để bổ sung protein vào lượng hàng ngày của bạn. Điều này có thể quan trọng đối với những người tập thể hình và những người đam mê tập gym, cũng như những người cần giảm cân hoặc chỉ đơn giản là thiếu protein trong chế độ ăn uống của họ.

Hầu hết các loại whey protein có hương vị cũng khá ngon và có thể được sử dụng để tạo thêm hương vị tuyệt vời cho các công thức nấu ăn lành mạnh như sinh tố. Whey thường được dung nạp tốt, mặc dù những người không dung nạp lactose cần phải cẩn thận và một số người thậm chí có thể bị dị ứng với nó.

Chỉ cần một lượng nhỏ bổ sung protein giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 1 Whey protein được làm từ sữa động vật

Lợi ích của whey protein với bệnh tiểu đường

Để so sánh những lợi ích tiềm năng của whey protein, những người này cũng đã dành một tuần để uống một loại thuốc đối chứng không chứa protein để đo lường kết quả với nhau.

Kết quả từ việc theo dõi lượng đường liên tục cho thấy mức đường được kiểm soát tốt hơn nhiều khi uống bổ sung whey trước bữa ăn. Trung bình, những người tham gia có thêm hai giờ mỗi ngày để có lượng đường trong máu bình thường so với tuần không có protein. Ngoài ra, mức đường huyết hàng ngày của họ thấp hơn 0,6 mmol/L so với khi họ tiêu thụ chất bổ sung đối chứng mà không có bất kỳ protein nào.

Tiến sĩ Daniel West, Giảng viên cao cấp và Điều tra viên chính làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người và Nhóm Nghiên cứu Bệnh tiểu đường tại Đại học Newcastle, Vương quốc Anh cho biết: “Trong khi các nghiên cứu trước đây trong vài giờ trong phòng thí nghiệm đã cho thấy tiềm năng của việc can thiệp chế độ ăn uống này, thì đây là lần đầu tiên mọi người được theo dõi khi họ tiếp tục cuộc sống bình thường.”

Hướng đi của nghiên cứu trong tương lai

Chỉ cần một lượng nhỏ bổ sung protein giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 3 Whey protein kích thích một số hormone quan trọng giúp ngăn lượng đường trong máu

Chúng tôi tin rằng whey protein hoạt động theo hai cách, thứ nhất, bằng cách làm chậm tốc độ thức ăn đi qua hệ tiêu hóa và thứ hai, bằng cách kích thích một số hormone quan trọng ngăn lượng đường trong máu tăng cao. Khi chúng tôi thấy ngày càng có nhiều người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường, việc điều tra tiềm năng của các lựa chọn thay thế thuốc như thực phẩm bổ sung trở nên quan trọng hơn.”

18 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã uống một thức uống nhỏ - trong 100 ml - với 15 gam (0,5 ounce) protein 10 phút trước bữa sáng, bữa trưa và bữa tối trong 7 ngày và vẫn tiếp tục dùng thuốc điều trị tiểu đường theo chỉ định của họ. Theo dõi đường huyết liên tục tự động theo dõi mức đường huyết trong suốt cả tuần.

Nghiên cứu sinh của Đại học Newcastle, Kieran Smith, người giám sát việc theo dõi lượng đường và phân tích dữ liệu, cho biết: “Mọi người có thể tuân thủ chế độ này và sẽ yêu thích ý tưởng có một thức uống pha sẵn nhỏ tiện lợi, ngon miệng và có thể mang theo chúng và uống trước bữa ăn.”

Nhóm nghiên cứu dự định khám phá sâu hơn những lợi ích của các can thiệp phi y tế bằng cách thực hiện nghiên cứu trên quy mô lớn hơn và trong thời gian dài hơn lên đến sáu tháng. Họ cũng có kế hoạch xem xét các protein thay thế, chẳng hạn như các protein đến từ các nguồn thực vật như đậu Hà Lan, nấm và khoai tây để mở ra các lựa chọn cho nhu cầu ăn chay trường và tôn giáo.

Vậy chỉ cần một lượng nhỏ bổ sung protein giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích trong việc bổ sung dinh dưỡng trong thực đơn của mình giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm