Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chỉ số Estradiol (E2) bao nhiêu là bình thường?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Sau khi làm xét nghiệm sơ bộ ban đầu để tiến hành thụ tinh ống nghiệm, sẽ có một vài chỉ số cần lưu ý, trong đó có chỉ số E2 (Estradiol). Vậy chỉ số Estradiol bao nhiêu là bình thường? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Bên cạnh các chỉ số như AMH (Anti-mullerian Hormone), FSH (Follicle Stimulating Hormone), AFC (Antral Follicle Count) thì chỉ số E2 (Estradiol) cũng giữ một vai trò quan trọng trong việc phản ánh tỷ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm.

Chỉ số E2 trong IVF là gì?

Estradiol (tên viết tắt là E2) là một loại hormone nội tiết tố đặc biệt, được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng (tuyến thượng thận và nhau thai cũng tiết ra một số ít hormone này). Estradiol được biết đến là dạng thù hình chính, là dạng thường gặp nhất của hormone nội tiết tố nữ Estrogen. Đây là hormone có mật độ và hoạt lực mạnh nhất, được giới y học biết đến với cái tên 17-beta-estradiol.

Đối với quá trình thụ tinh ống nghiệm nói riêng, việc xác định nồng độ E2 là vô cùng quan trọng. Theo nghiên cứu, nồng độ hormone E2 nhiều chứng tỏ chất lượng buồng trứng nhiều và tốt. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào mật độ hormone E2 để theo dõi và chẩn đoán khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Nếu như vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ E2 nhỏ hơn 10pmol hay 5pg đồng nghĩa với việc bệnh nhân đã bị thoái hóa buồng trứng.

Chỉ số estradiol( E2) bao nhiêu là bình thường 1 Nồng độ E2 phản ánh chính xác tình trạng của cơ quan sinh sản

Nồng độ E2 thấp không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt vợ chồng mà còn là một yếu tố quan trọng quyết định cho tỷ lệ thành công của một ca thụ tinh IVF. Nồng độ E2 thấp có thể là biểu hiện của việc teo buồng trứng, trứng không đủ kích cỡ, teo niêm mạc tử cung dẫn đến không thể chuyển phôi, teo buồng tử cung ảnh hưởng không thể mang thai.

Điều này có nghĩa là thai không thể sinh sống và phát triển bên trong tử cung của người mẹ, dẫn đến sảy thai.

Ngoài ra, chỉ số E2 thấp cũng ảnh hưởng tương đối đến quá trình thực hiện các biện pháp bồi bổ sức khỏe, tăng khả năng có thai bằng IVF. Bởi lẽ về bản chất, thực sự E2 cũng là một hormone nội tiết tố nữ, việc suy yếu của hormone này khiến cho môi trường bên trong của cơ thể mất cân bằng, dẫn đến tình trạng khó hấp thu và không phù hợp các chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị.

Chỉ số Estradiol bao nhiêu là bình thường?

Nồng độ Estradiol phản ánh chính xác tình trạng của cơ quan sinh sản ở nữ giới. Nó có thể được xem là thang đo tình trạng hoạt động của các cơ quan sinh sản có tốt hay không, đồng thời cũng đánh giá được xương khớp ở phụ nữ có tốt không. 

Việc xét nghiệm thông số E2 có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thụ tinh nhân tạo, chỉ số giúp các bác sĩ theo dõi được quá trình phát triển nang trứng, tìm ra nguyên nhân vô sinh và đưa ra các chẩn đoán và chỉ định điều trị phù hợp.

Ngoài ra, nồng độ của hormone E2 có liên quan mật thiết đến sự phát triển của các bạn nữ đang trong độ tuổi dậy thì. Theo đó, nồng độ E2 có nghĩa các bạn nữ sẽ có hiện tượng dậy thì sớm. Ngược lại, nếu thiếu nữ có nồng độ E2 thấp hơn bình thường thì sẽ có xu hướng dậy thì muộn hơn các bạn bè đồng trang lứa. Hơn nữa, nồng độ E2 cũng tăng tiết đồng thời song song với sự hoạt động của buồng trứng.

Chỉ số estradiol( E2) bao nhiêu là bình thường 2 Nồng độ E2 có thể thay đổi tuỳ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt

Điều này có nghĩa là nồng độ E2 có thể thay đổi theo chu kỳ sinh lý của nữ giới lúc trưởng thành. Theo đó, vào trong chu kỳ pha nang noãn, nồng độ E2 sẽ nằm ở mức 11.3 – 232.3 pg/mL, trong thời gian rụng trứng thì nồng độ Estradiol nằm trong mức 41.1 – 397.4 pg/mL và trong pha hoàng thể, mật độ hormone này sẽ nằm ở mức 22.3 – 340.3 pg/mL thì các chỉ số E2 này được coi là bình thường.

Cao hơn hoặc thấp hơn những con số này đều là những tín hiệu bất thường của buồng trứng và các cơ quan sinh sản khác. Đặc biệt, nếu nồng độ hormone E2 chỉ nằm trong khoảng 5 – 137.4 pg/mL có nghĩa là buồng trứng đang thoái hoá mạnh, và cơ thể bạn đang có biểu hiện giống với người đang trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Những loại thuốc không nên dùng khi xét nghiệm IVF

Trong quá trình xét nghiệm E2 trước khi thụ tinh ống nghiệm, ngoài việc đảm bảo các chỉ số cơ thể chính xác nhất (không ăn trước khi xét nghiệm và hạn chế đi vệ sinh), các bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng sử dụng một số loại thuốc nhất định vì có thể gây ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Các loại thuốc có thể làm sai lệch kết quả thứ cấp của các xét nghiệm E2 bao gồm:

  • Thuốc tránh thai (bao gồm cả các loại thuốc tránh thai hàng ngày hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp)
  • Các liệu pháp điều trị Estrogen (các liệu pháp điều chỉnh nội tiết tố Estrogen đã được chỉ định trước đó như sử dụng vòng tránh thai, que tránh thai, thuốc xịt tránh thai, miếng dán tránh thai hay các loại thuốc tránh thai dùng thường xuyên khác).
  • Glucocorticoids hoặc các sản phẩm y tế có thành phần liên quan đến Glucocorticoids
  • Các thuốc kháng sinh đặc trị như Tetracycline (Panmycin) và Ampicillin.
Chỉ số estradiol( E2) bao nhiêu là bình thường 3 Khi xét nghiệm IVF, nên tạm ngưng dùng thuốc tránh thai theo chỉ định của bác sĩ

Chỉ số E2 trong IVF là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến tỷ lệ thành công của cả quá trình thụ tinh ống nghiệm. Hi vọng rằng qua những thông tin hữu ích trên, quý độc gỉả đã có được những thông tin về y tế, sức khoẻ và biết được chỉ số Estradiol bao nhiêu là bình thường để có biện pháp điều chỉnh cho hợp lý.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm