Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng và lối sống của bệnh nhân ung thư

Ngày 25/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhằm đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình hóa trị, chế độ dinh dưỡng và lối sống của bệnh nhân ung thư phải khoa học lành mạnh - kỷ luật. 

Những ngày vừa qua Nhà thuốc Long Châu nhận được rất nhiều câu hỏi về chế độ dinh dưỡng và lối sống của bệnh nhân ung thư có thật sự quan trọng trong quá trình điều trị? Đó là chế độ như thế nào? Cách thiết lập chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư chuẩn y tế? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi theo dõi!

Vì sao chế độ dinh dưỡng và lối sống quan trọng đối với bệnh nhân ung thư?

Vì sao chế độ dinh dưỡng và lối sống quan trọng đối với bệnh nhân ung thư? 1 Chế độ dinh dưỡng và lối sống ở bệnh nhân ung thư đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người bệnh

Chế độ dinh dưỡng tốt đặc biệt rất quan trọng trong quá trình điều trị ung thư hoặc ngay cả sau khi điều trị. Bởi cả căn bệnh và phương pháp điều trị sẽ thay đổi do chính cách bạn ăn uống hằng ngày.

Loại bỏ ngay các món ăn độc hại hay lối sống thiếu điều độ làm suy dinh dưỡng. Thay vào đó bạn cần bổ sung, ăn nhiều thực phẩm giàu protein, nhiều calo đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, tập thể dục để duy trì cân nặng và đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh. Tuân thủ đúng chế độ dinh dưỡng và lối sống sẽ giúp bạn:

  • Phục hồi và chữa được bệnh.
  • Lấy lại sức mạnh của cơ thể và trọng lượng.
  • Quản lý được các tác dụng phụ đang diễn ra trong quá trình điều trị.
  • Giảm nguy cơ chẩn đoán ung thư trong tương lai.

Ngoài ra nhu cầu dinh dưỡng trong điều trị ung thư ở các người bệnh là khác nhau, nhóm bác sĩ chịu trách nhiệm điều trị sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu dinh dưỡng và lập kế hoạch các bước để giúp bạn đạt được yêu cầu.

Những lời khuyên của chuyên gia về chế độ dinh dưỡng và lối sống của bệnh nhân ung thư

Những lời khuyên của chuyên gia về chế độ dinh dưỡng và lối sống của bệnh nhân ung thư 2 Bạn chỉ nên lắng nghe và làm theo yêu cầu của bác sĩ chỉ định

Việc ăn uống và có thói quen sinh hoạt lành mạnh được đưa ra từ các chuyên gia hàng đầu thế giới, đã được phổ biến rất rộng rãi thông qua các trang mạng báo chí truyền thông, tuyên truyền. 

Việc kiên trì và thực hiện những thói quen lành mạnh đó, sẽ là khởi điểm mới cho bạn trong quá trình phòng ngừa, điều trị hoặc sau khi kết thúc điều trị ung thư. Hãy tiếp tục khám phá những chế độ dinh dưỡng,lối sống và những điều cảnh báo nên hạn chế được chuyên gia khuyên dùng ngay sau đây.

Thói quen dinh dưỡng trong điều trị và lối sống lành mạnh

Đầu tiên là những thói quen dinh dưỡng được các chuyên gia khuyên thực hiện, không cần phải làm gì quá sức bạn có thể bắt đầu xây dựng từ những thay đổi nhỏ ngay sau đây:

  • Ăn chế độ nhiều rau xanh, hoa quả, đậu và các loại ngũ cốc hạt: Các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh hoặc trái cây đều chứa đựng nguồn dinh dưỡng chất xơ, vitamin và các khoáng chất dồi dào với những thành phần lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa ung thư, nuôi dưỡng cơ thể.
  • Hoạt động hằng ngày, tập thể dục đều đặn: Không cần phải đến phòng tập hay tập những bài tập mất sức, ngay tại nhà mình bạn chỉ cần đi lại nhiều hơn ngồi, thực hiện thói quen đi bộ, yoga hay chăm sóc khu vườn của riêng bạn cũng là một cách hoạt động đơn giản. Ngoài ra việc tập thể dục còn giúp bạn kiểm soát được cân nặng và giảm mức độ hormone tham gia thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư.
  • Luôn giữ vững được cân nặng trong phạm vi an toàn: Chỉ số khối cơ thể hoặc BMI của bạn phải duy trì 18,5 - 25, duy trì cân nặng là một trong những thói quen quan trọng, nếu bạn để trọng lượng cơ thể có chứa quá nhiều chất béo thì đây sẽ là môi trường thân thiện của tế bào ung thư. 

Những điều nên hạn chế ở bệnh nhân ung thư

Những thói quen nên hạn chế hoặc nếu có thể bắt đầu từ hôm nay bạn nên trực tiếp loại bỏ những thói quen tai hại này:

  • Hạn chế rượu bia hoặc các chất kích thích khác: Để phòng chống và quan trọng hơn là trong quá trình điều trị để đạt được kết quả cao, tốt nhất bạn không nên dùng rượu hay bất cứ đồ uống có cồn, chất kích thích vì cơ thể sau điều trị ung thư vẫn còn yếu, dễ gây viêm phổi, khó kiểm soát nhịp đập của tim khi sử dụng chất kích thích v.v.
  • Đồ uống có đường: Uống quá nhiều calo không lành mạnh, không có chất dinh dưỡng gì thiết yếu từ đồ uống có cồn làm cho cân nặng tăng lên thiếu kiểm soát
  • Hạn chế thịt đỏ và các loại thịt đã qua chế biến: Những loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu không nên ăn quá nhiều, ngoài ra còn có những thịt như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói v.v là những thịt đã được chế biến sẵn dù chỉ là một lượng nhỏ cũng dễ dàng là mầm mống ung thư.
  • Thức ăn nhanh hoặc thức ăn chế biến sẵn: Là các loại thực phẩm có chứa chất béo, tinh bột và đường, ăn quá nhiều thực phẩm này rất dễ bị béo phì, gây tắc ruột khó tiêu hóa.
  • Không sử dụng thực phẩm chức năng phòng chống ung thư: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng, được cho là ngăn ngừa hoặc chữa trị triệt để bệnh ung thư. Tuy nhiên, khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, bạn không nên sử dụng bừa bất kỳ một loại thuốc hay thực phẩm nào.

Hướng dẫn lập chế độ dinh dưỡng và lối sống cho bệnh nhân ung thư

Bạn chỉ nên lắng nghe và làm theo yêu cầu của bác sĩ chỉ định Tập thể dục và ăn thức ăn lành mạnh

Việc đặt mục tiêu chế độ dinh dưỡng cho người ung thư rất quan trọng, để đạt được kết quả tốt bạn cần phải có kế hoạch thực hiện từng bước một để đạt được mục tiêu đó.

Bắt đầu từ những thay đổi nhỏ để thành công nắm trong tay một sức khỏe tốt, bạn có thể áp dụng nguyên tắc ngón tay cái cần nhớ như sau: 

  • S - Đặt mục tiêu cụ thể: Nếu như chỉ đặt chung chung như “Tôi sẽ ăn lành mạnh để khỏi ung thư”, thì rất khó đạt được kết quả. Thay vào đó bạn có thể đưa ra mục tiêu như: “Tôi sẽ tới phòng tập 2 lần một tuần v.v”
  • M - Đặt mục tiêu có thể đo lường: Ví dụ như: “Tuần này tôi sẽ ăn 7 loại trái cây, rau quả và ngũ cốc khác nhau, v.v”
  • A - Đặt các mục tiêu có ý nghĩa phù hợp với lối sống hiện tại của bạn.
  • R - Đặt ra mục tiêu thực tế có thể thực hiện được trong giai đoạn ung thư của bạn, như trong trường hợp bạn vừa thực hiện điều trị xong và phải đối mặt với tác dụng phụ của thuốc thì việc nấu một bữa tối lành mạnh hằng ngày không phải là mục tiêu thực tế. Thay vào đó bạn có thể lựa chọn món ức gà nướng tẩm ướp để dùng trong bữa ăn hằng ngày.
  • T - Mục tiêu thời gian sẽ đạt được kết quả, cách này sẽ giúp bạn nhanh về đích.

Liên tục kiểm tra danh sách mục tiêu của bạn để theo dõi xem bạn đã làm được những gì và áp dụng kiến thức bạn học được. Long Châu mong rằng những chia sẻ về lời khuyên, cách lập kế hoạch từ các chuyên gia về chế độ dinh dưỡng và lối sống ở bệnh nhân ung thư qua bài viết này, sẽ giúp bạn đọc phòng chống, cải thiện được phần nào tình trạng sức khỏe. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm