Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chớp mắt thấy đau hốc mắt là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ

Mắt là bộ phận cùng bạn làm việc suốt cả ngày nên rất dễ bị đau, mỏi, nhìn mờ. Bên cạnh đó, tình trạng chớp mắt thấy đau hốc mắt xuất hiện khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Đây có phải dấu hiệu cảnh báo vấn đề liên quan đến sức khoẻ của mắt không? Có gây ra vấn đề gì nguy hiểm?

Chớp mắt thấy đau hốc mắt khiến bạn cảm thấy đau đớn khó chịu vùng hốc mắt. Bạn có thể đang gặp một số vấn đề bệnh lý liên quan đến mắt ảnh hưởng đến thị lực. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các bệnh lý liên quan đến hiện tượng này và cách xử lý kịp thời. 

Tại sao chớp mắt lại bị đau hốc mắt?

Mặc dù có cấu tạo khá dày và cứng so với những bộ phận khác xung quanh mắt nhưng hốc mắt cũng khá nhạy cảm. 

Với học sinh, sinh viên, dân văn phòng phải ngồi máy tính liên tục hay người lớn tuổi cơ quan chức năng đang suy giảm thì hay bị chớp mắt thấy đau hốc mắt. Kéo theo đó là mỏi mắt, cay mắt, cộm xốn hay thậm chí là đau nửa đầu. Nếu như bạn đã nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại trong suốt một thời gian dài thì đây là dấu hiệu báo động mắt đang phải làm việc quá tải, cần được điều chỉnh, nghỉ ngơi hợp lý. 

Thế nhưng, tuỳ theo mức độ đau ít hay nhiều mà bạn có thể đang gặp phải các bệnh lý khác về mắt. 

Tình trạng chớp mắt bị đau hốc mắt Tình trạng chớp mắt bị đau hốc mắt thường gặp ở dân văn phòng

Chớp mắt thấy đau hốc mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Nếu bạn cảm thấy đau hốc mắt khi chớp mắt thì cần theo dõi kỹ bởi rất có thể bạn đang gặp phải các bệnh sau:

Bệnh đau mắt

Các bệnh lý liên quan đến mắt như đau mắt đỏ, viêm loét giác mạc, mọc lẹo mắt, dị ứng mắt,... là nguyên nhân khiến cho hốc mắt bị đau mỗi khi chớp. Bên cạnh đó còn kèm theo các triệu chứng như đỏ mắt, chảy nước mắt, cộm, ngứa khó chịu. Những bệnh này cần được khám và xử lý hiệu quả để tránh lây cho những người xung quanh và làm mắt bị tổn thương nhiều hơn. 

Viêm hốc mắt

Chớp mắt thấy đau hốc mắt có thể là dấu hiệu bị viêm hốc mắt gây ra do nấm, vi khuẩn ký sinh trùng tích tụ gây nên. Nếu không điều trị dứt điểm sẽ dễ gây ra nhiễm trùng máu ảnh hưởng đến tính mạng.

Đau hốc mắt làm ảnh hưởng đến công việc Đau hốc mắt làm ảnh hưởng đến công việc

Viêm xoang 

Viêm xoang cũng gây ra tình trạng bị đau hốc mắt do cơ thể nhạy cảm với các yếu tố như phấn hoa, môi trường nhiều khói bụi,... làm hắt hơi, sổ mũi kéo theo đó là đau hốc mắt, vùng mũi và trán khiến người bệnh cảm thấy khó khăn trong sinh hoạt. 

Biến chứng của tiểu đường và tuyến giáp

Nếu như bạn đang mắc bệnh tiểu đường và tuyến giáp thì đây có thể là hệ quả của chúng. Cần phải thông báo với bác sĩ để được điều trị kịp tới tránh viêm loét giác mạc gây ảnh hưởng đến thị lực. 

Viêm xoang có thể là nguyên nhân gây ra đau hốc mắt Viêm xoang có thể là nguyên nhân gây ra đau hốc mắt

Cách xử lý tình trạng chớp mắt thấy đau hốc mắt

Nếu thấy hốc mắt bị đau khi chớp bạn nên làm theo những hướng dẫn dưới đây:

  • Để cho mắt nghỉ ngơi: Điều tiết lại hoạt động của mắt, cho mắt nghỉ ngơi trong khoảng 5 - 10 phút sau khoảng 30 phút hoạt động để làm giảm căng thẳng, mắt đỡ mỏi, khô mắt.
  • Chườm mắt với khăn ấm: Dùng khăn ấm chườm vào vùng hốc mắt để các dây thần kinh giãn ra, làm giảm đau mắt hiệu quả. Kết hợp với massage vùng quanh mắt để mắt thư giãn tốt hơn. 
  • Dùng thuốc nhỏ mắt: Các loại thuốc nhỏ mắt có chứa vitamin hay nước mắt nhân tạo sẽ loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, cung cấp thêm dưỡng chất và độ ẩm cho mắt thoải mái, dễ chịu hơn.

Tuy nhiên nếu như đã áp dụng tất cả những cách trên mà hốc mắt không có dấu hiệu giảm đau hoặc càng đau nhiều hơn thì bạn phải đến ngay các bệnh viện mắt gặp bác sĩ chuyên khoa. Ở đó, bạn sẽ biết được nguyên nhân chính xác của vấn đề đau hốc mắt khi chớp và được điều trị. 

Thông thường khi đến khám bạn sẽ được đo thị lực, kiểm tra mắt, soi đáy mắt để xem có bất kỳ dấu hiệu nào khác thường để can thiệp chữa trị hiệu quả. 

Dùng thuốc nhỏ để làm dịu mắt, giảm tình trạng đau hốc mắt Dùng thuốc nhỏ để làm dịu mắt, giảm tình trạng đau hốc mắt

Bất cứ cơn đau nào cũng có thể là báo động của cơ thể trước một vấn đề sức khỏe nào đó. Với những chia sẻ của Long Châu qua bài viết này bạn đã được giải đáp thắc mắc về việc chớp mắt thấy đau hốc mắt và những cách xử lý tạm thời. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn giúp bạn có đôi mắt sáng và khoẻ. 

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.