Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi - Bạn đã biết?

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ

Tỏi ngâm rượu từ lâu đã được xem là bài thuốc dân gian hiệu quả với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Trong đó, công dụng nổi bật nhất là chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi.

Viêm mũi dị ứng là một trong những căn bệnh phổ biến thường gặp trong đời sống hàng ngày. Để giải quyết các triệu chứng của bệnh lý này, người ta đã đưa ra rất nhiều bài thuốc dân gian hiệu quả. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích về cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi.

Viêm mũi dị ứng là gì? 

Theo Học viện Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Hoa Kỳ (AAAAI), khoảng 10 - 30% dân số thế giới mắc chứng viêm mũi dị ứng. Đây là căn bệnh lành tính thường gặp, xảy ra khi lớp niêm mạc bên trong mũi bị viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng khó chịu cho người bệnh. Người bệnh mắc viêm mũi dị ứng có thể do nguyên nhân thời tiết hoặc các tác nhân bên ngoài như khói, bụi, vi khuẩn,...

Rượu tỏi - bài thuốc hiệu quả cho người viêm mũi dị ứng 1Viêm mũi dị ứng là căn bệnh phổ biến hiện nay

Nguyên nhân của viêm mũi dị ứng

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc cơ thể bạn bị viêm mũi dị ứng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh này:

Tiếp xúc với các chất gây dị ứng

Trong cuộc sống hàng ngày không thể tránh khỏi việc cơ thể tiếp xúc với môi trường chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến bệnh viêm mũi dị ứng.

  • Tiếp xúc với các chất dị ứng trong không khí: Những chất này có đầy trong không khí, mà khi bạn hít vào ảnh hưởng trực tiếp đến hô hấp của bạn. Các chất đó có thể kể đến như: Khói bụi, lông động vật, phấn hoa, nước hoa, mỹ phẩm, sợi vải, vụn gỗ, các chất hóa học công nghiệp,... 
  • Ăn phải các loại thực phẩm có thể gây dị ứng: Cơ địa mỗi người khác nhau. Chính vì thế mà một số loại thực phẩm như trứng, sữa, bơ, hay các loại hải sản như tôm, cua cũng có thể dẫn đến dị ứng.
  • Dị ứng với các thành phần có trong thuốc: Người bệnh thường dị ứng với các thành phần trong thuốc kháng sinh như: Penicillin, aspirin, vaccine,...

Do cơ địa nhạy cảm, mất cân bằng dị ứng

Bên cạnh nguyên nhân do các yếu tố bên ngoài, viêm mũi dị ứng còn có thể bắt nguồn từ các yếu tố bên trong hoặc cơ địa của mỗi người. Tình trạng này xảy ra gây ra sự mất cân bằng hệ miễn dịch. Rối loạn nội tiết, căng thẳng, stress,... có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng dị ứng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm mũi dị ứng xuất hiện.

Rượu tỏi - bài thuốc hiệu quả cho người viêm mũi dị ứng 2Mất cân bằng dị ứng là nguyên nhân dẫn đến viêm mũi dị ứng

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi hiệu quả

Là một nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của hầu hết các gia đình Việt, giá trị của tỏi không chỉ dừng lại ở việc là gia vị tạo nên món ăn, mà còn là một bài thuốc dân gian nâng cao sức khỏe con người. Tỏi tươi không chỉ là nguồn cung cấp chất allicin dồi dào mà còn chứa nhiều vitamin và chất khoáng khác. Chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, trừ phong, tiêu nhọt, tiêu đờm,...

Tuy nhiên, dù mang lại nhiều lợi ích từ tỏi thì việc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi cũng phải được áp dụng một cách khoa học, hợp lý, đúng cách, đúng liều lượng. Nhờ đó, tránh được những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe của bạn.

Với rượu tỏi, bạn chỉ nên sử dụng 2 lần/ngày. Tốt nhất là nên dùng trong hoặc sau khi ăn. Mỗi lần, bạn nên uống từ 25 - 30ml, không nên uống quá 100ml 1 ngày. Cứ thực hiện liên tục như vậy trong khoảng từ 20 ngày đến 1 tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Với liều lượng nhỏ như vậy, kể cả khi bạn là người không biết uống rượu thì vẫn hoàn toàn có thể sử dụng được.

Rượu tỏi - bài thuốc hiệu quả cho người viêm mũi dị ứng 3Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi

Một số lưu ý khi sử dụng rượu tỏi

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi từ lâu đã được khoa học chứng minh về hiệu quả trong điều trị. Mặc dù vậy, trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như:

  • Không nên uống rượu tỏi trước bữa ăn hoặc khi bụng còn đói.
  • Không nên lạm dụng, uống quá nhiều rượu tỏi trong một ngày vì có thể dẫn đến những hậu quả xấu như rối loạn tiêu hóa ở dạ dày, ruột, ức chế tuyến giáp,...
  • Trong trường hợp bạn chuẩn bị thực hiện phẫu thuật hay đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng rượu tỏi. Nguyên nhân là do tỏi có thể gây loãng máu.
  • Trong thời gian sử dụng rượu tỏi, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, lành mạnh, khoa học. Điều này sẽ hỗ trợ bổ sung các chất dinh dưỡng, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục. Đồng thời, tránh ăn những đồ ăn cay nóng hay sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
  • Không khuyến khích sử dụng rượu tỏi cho những người cao huyết áp, phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đang mang thai hoặc trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.
Rượu tỏi - bài thuốc hiệu quả cho người viêm mũi dị ứng 4Bạn không nên uống rượu tỏi khi bụng đói

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh phổ biến thường gặp ở mọi lứa tuổi. Chính vì thế, việc biết cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi là kiến thức cần thiết với mỗi người. Hãy trang bị cho mình đầy đủ thông tin để bảo vệ thật tốt sức khỏe của bản thân và gia đình bạn nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin